Kinh doanh trên Instagram liệu có soán ngôi Facebook?

Kinh doanh trên Instagram liệu có soán ngôi Facebook?

Instagram là một ứng dụng chia sẻ hình ảnh trên điện thoại di động mới du nhập vào Việt Nam cách đây không lâu, nhưng nhìn vào tốc độ phát triển chóng mặt của Insatagram sau 2 năm hoạt động đã cán mốc 100 triệu người dùng, trong khi Facebook đã phải mất 4 năm, Twiter mất 5 năm mới đạt được mục tiêu này. Giá dịch vụ quảng cáo trên Facebook ngày càng cao, thị trường cũng dần bị bão hòa, nhiều chủ shop đã nhận thức được tiềm năng của Instagram nên đã tìm kiếm cơ hội kinh doanh và tạo nên trào lưu mua bán trên Instagram.

Mua bán trên Instagram đang trở thành “mốt”

Từ thương vụ mua lại Instagram với giá 1 tỷ USD của ông lớn Facebook, dù đã về cùng một “mái nhà” nhưng hai “người anh em” này vẫn bộc lộ nhiều điểm khác biệt. Xu hướng nở rộ các cửa hàng kinh doanh online trên Instagram có thể được lý giải một cách khách quan về điều đó. Mạng xã hội Instagram giờ đã không còn xa lạ đối với phần lớn người dùng smartphone, đặc biệt là giới trẻ. Dạo một vòng các tài khoản trên Instagram, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều shop kinh doanh online đa dạng các loại mặt hàng, giá cả, từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm cho tới quà lưu niệm, đồ ăn, thức uống,… Một “miếng phomat béo bở” đang ở trước mắt và ngày càng có nhiều thương gia “tham chiến” vì bị thuyết phục bởi những ưu điểm vượt trội mà Instagram có thể mang lại tốt hơn so với Facebook.

Giao diện đơn giản, dễ theo dõi

Điều làm người dùng thích thú khi sử dụng Instagram là bảng tin và trang cá nhân trên instagram hoàn toàn chỉ có thông tin về những bức ảnh, đơn giản và dễ dàng theo dõi. Trên trang profile, khi người dùng truy cập sẽ chỉ hiện số lượng ảnh đã đăng, số lượng người theo dõi và đang theo dõi, thông tin cơ bản của người dùng và những bức ảnh ở phía dưới.

Ban-hang-tren-Instagram1  Kinh doanh trên Instagram liệu có soán ngôi Facebook? Ban hang tren Instagram1 429x650

Thông tin trên instagram đơn giản, được sắp xếp dễ nhìn

Không như những mạng xã hội khác như Facebook sẽ có không biết bao nhiêu thông tin “đập” vào mắt người dùng, từ sở thích, quê quán cho tới trường lớp, cơ quan quá khứ và hiện tại,… Với thông tin hiển thị ít hơn, chỉ đơn thuần sử dụng hình ảnh và chữ cũng giúp Instagram có thời gian tải trang nhanh hơn nhiều so với Facebook.

Lợi thế về hình ảnh

Ban-hang-tren-Instagram2  Kinh doanh trên Instagram liệu có soán ngôi Facebook? Ban hang tren Instagram2 425x650

Hình ảnh sẽ trở nên độc đáo, cá tính hơn với Instagram

Được xây dựng dựa trên trải nghiệm của người dùng thiết bị di động nên với thuật toán tốt, Instagram làm cho việc chia sẻ hình ảnh, quảng bá sản phẩm trở nên nhanh chóng và thú vị hơn. Nó cho phép người dùng có được những bức hình với màu sắc đẹp long lanh với 19 hiệu ứng mà không cần mất thời gian với các công cụ Photoshop. Phần lớn các chủ shop đã không bỏ qua lợi thế này để làm những bức hình của mình trở nên đẹp và độc đáo hơn để thu hút được lượng lớn người theo dõi và khách mua hàng trên Instagram. Các khách hàng có nhu cầu mua hàng sẽ liên hệ trực tiếp với người bán theo thông tin liên lạc được đăng tải, hoặc có thể bình luận ngay dưới mỗi ảnh.

Có thể chủ động follow lại khách hàng để thu hút sự chú ý

Không quá xô bồ như Facebook khi có nhiều lúc người dùng bị “bắt ép” vào một hội nhóm nào đó hoặc các spam lời mời thích trang phiền phức, Instagram cho phép người dùng chủ động hơn khi được trực tiếp theo dõi các tài khoản mà mình ưa thích. Thêm vào đó, không phải ngồi bị động chờ đợi khách hàng “like” fanpage của mình như trên Facebook, những chủ shop trên Instagram có thể trực tiếp theo dõi lại khách hàng để thu hút sự chú ý của họ. Đây cũng được coi là một hiệu ứng tích cực giúp cho việc quảng bá sản phẩm trên Instagram trở nên dễ dàng hơn.

Không gây phiền toái cho người dùng

Khác với Facebook, người dùng có thể thoải mái bình luận trên Instagram nhưng không gây phiền toái tới người khác. Khách hàng từng tham gia bình luận, hỏi đáp thông tin chỉ nhận được thông báo khi có người nhắc tới họ bằng cách dùng ký tự “@”. Đây là một trong những tính năng “ăn tiền” của Insatgram vì thông thường một ảnh sản phẩm tải lên có rất nhiều người tham gia bình luận, tính năng này giúp cả người bán lẫn người mua không cảm thấy bị làm phiền. Đặc biệt người dùng thoải mái hơn khi chọn dừng chân ở Instagram vì không bị “lôi” vào các post quảng cáo, spam ồn ào mà vô vị như trên Facebook.

Ban-hang-tren-Instagram3  Kinh doanh trên Instagram liệu có soán ngôi Facebook? Ban hang tren Instagram3 413x650

Người dùng chỉ nhận được thông báo khi có người nhắc tới bằng dấu “@”

Xem thêm: Làm thế nào để bán được nhiều hàng trên Instagram?

Tính tương tác cao và hoàn toàn miễn phí

Trước đây, với sự bùng nổ bởi mức độ tương tác rộng lớn, Facebook là một trong những kênh mua sắm online ưa thích của giới trẻ. Vô số các shop bán quần áo, giày dép, mỹ phẩm,…mọc lên và dễ dàng thu lợi nhuận nhờ bán hàng trên Facebook. Chỉ bằng vài thao tác đơn giản, bất kì ai cũng có thể sở hữu một shop online. Vì vậy, quảng cáo rác tràn lan trên trang chủ của người dùng. Điều này khiến Facebook phải thay đổi thuật toán. Kể từ từ đó, số lượng người tiếp cận fanpage của các chủ shop giảm từ 20% xuống còn 6% số người theo dõi page. Có nghĩa là nếu fanpage của bạn có 100 người theo dõi thì sẽ chỉ có 6 người nhìn thấy nội dung được đăng tải mà thôi. Đây cũng là một “chính sách” thúc đẩy quảng cáo mà Facebook dành cho những chủ shop muốn kinh doanh “nhờ”. Nếu như họ không chi tiền để đẩy mạnh lượt hiển thị bài thì lượng tương tác có được trên fanpage sẽ ngày bị giảm sút.

Đối với Instagram thì khác, khi đã có một số lượng follower nhất định, trang bán hàng trên Instagram của bạn sẽ dễ dàng lan tỏa tới nhiều người không thua kém gì Facebook mà không phải mất thêm các chi phí cho quảng cáo.

Instagram đã và đang du nhập vào Việt Nam với tốc độ chóng mặt khiến việc kinh doanh online cũng đang dần thay đổi theo thói quen mua sắm của phần lớn người dùng. Thay vì thêm tiền cho quảng cáo Facebook, việc chuyển hướng “tấn công”  sang những kênh bán hàng online miễn phí và ít cạnh tranh hơn như Instagram là một hướng đi khôn ngoan. Tuy nhiên, không ai chắc chắn được rằng khi “đất chật người đông”, Instagram có đi theo bước chân của Facebook và bắt đầu tính phí quảng cáo hay không.

Kinh doanh trên Instagram liệu có soán ngôi Facebook?
Đánh giá bài viết

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì