Kinh doanh online – offline và những khó khăn cần giải quyết

Kết hợp kinh doanh online – offline là hình thức chưa hẳn đã quá phổ biến tại Việt Nam nhưng đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng như Thegioididong, HC, Nguyễn Kim… Tận dụng sự phát triển của internet để chuyển hướng chiến lược từ cửa hàng lên môi trường trực tuyến khiến các đơn vị kinh doanh gặp khá nhiều khó khăn và nếu như không biết cách thực hiện phù hợp thì khó có thể giành được thành công.

Dưới đây sẽ là một số những khó khăn thường gặp khi kết hợp hình thức kinh doanh online và kinh doanh offline.

Kinh doanh online – offline và những khó khăn cần giải quyết 1

Khó khăn cần giải quyết khi kinh doanh online kết hợp offline

1. Khó khăn trong việc đồng bộ dữ liệu

Việc đồng bộ dữ liệu trong khâu bán hàng có lẽ khá phức tạp và mất thời gian. Bởi các thao tác trên website chỉ diễn ra bởi một cú click chuột, còn tại cửa hàng offline thì mất khá nhiều công đoạn phức tạp.

Giả sử như các sản phẩm bày bán tại các cửa hàng offline phải in lại tem, ấn định giá bán và lục tung hết sản phẩm lên để dán lại. Còn hệ thống online đều đã được lưu trữ cụ thể và tìm theo một đường dẫn cụ thể, sau đó kết thúc với một cú click chuột thì thao tác được hoàn thành. Mỗi khi có sự thay đổi mà việc điều chỉnh được thực hiện chậm trễ và không đồng nhất ở hệ thống online và offline sẽ dễ dẫn đến tình trạng mất lòng tin đối với khách hàng (xem trên site thấy giá một đằng, đến tận nơi lại thấy giá khác).

Một trường hợp khác, khi khách mua hàng trực tiếp, sản phẩm lỗi, hỏng thì xem được ngay. Còn khách mua online, do chưa cầm sản phẩm nên nhân viên bán hàng không biết được sản phẩm trong kho có lành lặn hay không. Đến khi lấy hàng ra giao cho khách thì ôi thôi, còn lại toàn sản phẩm lỗi chưa kịp trả nhà cung cấp. Vậy là đơn hàng lại phải huỷ.

2. Nên ưu tiên khách mua hàng online hay offline?

Một vấn đề thường gặp khi kết hợp website bán hàng trực tuyến và cửa hàng offline đó là sự mẫu thuẫn về khách hàng ưu tiên.

Giả sử trên toàn hệ thống chỉ còn 1 sản phẩm. Khách hàng online xem website và đặt mua, trong thời gian đó có khách đi ngang qua ghé cửa hàng và cũng mua sản phẩm đó. Khách này trả tiền ngay, còn khách online kia chưa biết có lấy hàng không? Vậy xử lý tình huống này thế nào?

Giữ lại cho khách online thì nguy cơ hàng đó bị ế nếu khách không lấy. Để cho khách mua trực tiếp thì mất uy tín với khách hàng mua online.

Một điều nữa là, nhân viên ở cửa hàng offline thường được tính thu nhập dựa trên doanh số bán của cửa hàng. Do vậy rất nhiều trường hợp đơn hàng online đẩy xuống không được nhân viên phục vụ chu đáo, đôi khi còn thông báo là hết hàng hoặc hàng lỗi. Khi kết hợp online và offline thì cần giải quyết được mâu thuẫn này.

3. Khó khăn trong việc kiểm soát hàng tồn kho

Thông thường, việc nhập kho hay giải quyết hàng tồn thường gặp phải mâu thuẫn khi kinh doanh kết hợp online và offline.

- Về giải quyết hàng tồn, bán hàng trên website thường không tiếp xúc hàng hoá hàng ngày, mà chỉ nhận biết được dựa trên thống kê về số lượng nên ít có cảm nhận về hàng tồn. Trong khi đó, các cửa hàng kinh doanh có kho bãi thường nhìn thấy tồn ngay nên nhanh chóng có ngay động thái giải quyết.

- Về nhập kho, cửa hàng nhập sản phẩm về cần phải qua khâu nhập kho mới có thể bán được hàng, còn Online chưa nhập kho hoặc ko cần nhập kho vẫn bán được hàng.

online

Kiểm soát hàng tồn kho khó khăn khi kết hợp giữa kinh doanh online và offline

4. Vấn đề về phân bổ hàng hoá

Một bài toán cho các doanh nghiệp có cửa hàng trực tiếp, nhất là lại có nhiều chuỗi cửa hàng thì việc phân bổ hàng hóa làm sao cho hợp lý và đảm bảo nhu cầu tiêu thụ của khách vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng. Tùy vào mỗi khu vực, vị trí đặt cửa hàng mà doanh thu khác nhau, do đó, cần phải phân bổ hàng hóa nơi nhiều nơi ít, tránh trường hợp chỗ thì thiếu chỗ thì thừa hàng hóa tốn kém thêm chi phí vận chuyển, kéo theo các chi phí phát sinh khác.

Còn đối với hình thức bán hàng online thì việc phân bổ hàng hóa có vẻ “dễ thở” hơn bởi hàng hóa có thể tập trung tại kho, mỗi khi có đơn hàng phát sinh thì hàng hóa mới được di chuyển.

Kết hợp kinh doanh online và offline là làm sao để hàng hóa được phân bổ hợp lý nhất.

5. Phương thức tiếp cận marketing

Với lợi thế là tận dụng nguồn tài nguyên internet nên kinh doanh online thường phải tăng cường và thường xuyên áp dụng, thay đổi các hình thức quảng cáo sao cho có hiệu quả. Các đối thủ online có rất nhiều thủ đoạn và chiến lược phát triển do đó, nếu không có tư duy nhanh nhạy và phương thức tiếp cận marketing phù hợp thì các doanh nghiệp sẽ dễ bị nhấn chìm trong thế giới kinh doanh online.

Bên cạnh đó, các cửa hàng bán offline thường phải chú trọng về mặt bằng, tìm điểm đặt cửa hàng ở một vị trí đắc địa. Song song với đó là tạo điểm nhấn cho cách bài trí cửa hàng giúp khách hàng dễ dàng thấy được sản phẩm cần tìm, hơn nữa, cũng cần có một tư duy logic để bày biện những sản phẩm đi kèm với nhau, đó không phải là thứ khách hàng tìm nhưng sẽ là thứ sẽ bán được. Người ta gọi đó chính là cách bài trí cửa hàng thông minh.

Trên đây là những khó khăn mà các doanh  nghiệp khi kết hợp phương thức kinh doanh online và offline thường hay gặp phải. Nhất quán được các khâu trên đây sẽ giúp công việc kinh doanh thành công, do đó, hãy áp dụng một cách có hiệu quả để đem đến sự phục vụ tốt nhất cho khách hàng từ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp của mình nhé!

Xem thêm: Bật mí cách quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả cho newbie

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM