Hướng dẫn chi tiết cách mua hàng Alibaba (Phần 5)

Các phần trước là hướng dẫn chi tiết từng bước từ cách tạo tài khoản, đến cách mua hàng, đặt hàng và trong Phần 5 – phần cuối cùng này sẽ là cách theo dõi vận đơn, nhận hàng và kiện cáo nếu có.

Sau khi đã mua hàng thành công thì bước cuối cùng cũng là bước quan trọng nhất quyết định sự thành công của thương vụ, đó là nhận hàng. Bạn hãy dành thời gian để theo dõi lộ trình đơn hàng để biết được hàng đã đi đến đâu và bạn sẽ nhận được hàng đúng hẹn hay không.

Theo dõi vận đơn

Để quản lý lộ trình đơn hàng, bạn vào mục “Theo dõi lịch sử mua” bằng cách di chuột vào dòng chữ đỏ, nó cho phép bạn xem nhanh lịch sử giao hàng.

hướng dẫn mua hàng alibaba

Khi click vào đó bạn sẽ xem được chi tiết.

hướng dẫn mua hàng alibaba

Trong phần chi tiết sẽ có thời gian cụ thể từ lúc shop gửi chuyển phát nhanh cho đến khi có người nhận hàng và ký nhận.

Bạn dựa vào đây để thúc giục nếu shop giao chậm hơn so với kế hoạch đồng thời cũng là cơ sở biết được đối tác nhận hàng bên Trung Quốc đã nhận được hàng hay chưa. Bạn nên cung cấp số đơn hàng để đối tác chủ động trong việc nhận hàng và nhận đúng đơn hàng.

Nhận hàng và kiện cáo

Sau khi hàng về đến tay bạn, hãy kiểm tra thật kỹ. Nếu hàng hóa chuẩn thì chúc mừng bạn. Bây giờ, hãy dành ra 1 phút để xác nhận với shop nhằm tạo thiện cảm cho lần mua hàng sau.

Bạn vào lịch sử mua hàng và click vào nút xanh và xác nhận.

hướng dẫn mua hàng alibaba

Tuy nhiên, nếu bạn rơi vào 0,01% rủi ro những người mua hàng Taobao do shop gửi nhầm màu, nhầm mẫu, nhầm size số hay tệ hơn là một thứ chẳng liên quan thì hãy nhanh chóng phản hồi trên Taobao bằng cách ấn ngay vào nút xanh như hình trên, sau đó giao diện sẽ chuyển thành như sau:

hướng dẫn mua hàng alibaba

Tùy vào trạng thái hàng hóa hay mức độ sai phạm của chủ shop mà bạn lựa chọn các cách hành xử tương ứng. Trong ảnh trên, nút “Chứng nhận nhận” là để xác nhận nhận hàng hóa. Với hàng hóa ít tiền hoặc nếu có nhầm lẫn nhưng có thể chấp nhận được thì bạn nên “Chứng nhận nhận” để đỡ mất thời gian cũng như công sức. Còn nếu sản phẩm quan trọng, có giá trị lớn hoặc nhầm lẫn nghiêm trọng thì lúc này hãy tìm cách trả lại hàng cho shop bằng cách ấn vào chữ “Yêu cầu trả lại hàng” như ảnh trên.

Phần lớn các shop có quá nhiều đơn hàng nên không thể tránh được sai sót, việc gửi nhầm hàng là do không chủ ý chứ không phải các shop lừa lọc vì các chủ shop Trung Quốc hầu hết đều làm ăn rất uy tín và sòng phẳng. Để hạn chế tối đa việc nhầm lẫn dẫn đến việc phải trả lại hàng, bạn nên lựa chọn mua hàng của các shop có uy tín cao như đã hướng dẫn ở Phần 3 hoặc mua hàng trên Tmall cho đảm bảo. Và tốt nhất, đối với các đơn hàng có giá trị thì bạn nên nhờ đối tác nhận hàng bên Trung Quốc kiểm hàng tại chỗ khi nhận hàng để có thể trả lại ngay nếu gặp phải rủi ro nhằm tránh mất thời gian và tiền bạc.

Như vậy là chúng ta đã kết thúc quá trình mua hàng trên Taobao. Đối với mua hàng trên Tmall, 1688 hay bất cứ website nào của Alibaba thì bạn đều làm tương tự. Giao diện website có thể khác nhưng bản chất giao dịch các website này đều như nhau. Chúc các bạn mua hàng Alibaba thành công và trở thành người mua hàng thông thái nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM