Hướng dẫn chi tiết cách mua hàng Alibaba (Phần 1)

Alibaba là nguồn hàng của rất nhiều con buôn tại Việt Nam. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn chưa biết cách đặt hàng trên trang thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất thế giới này. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách mua hàng Alibaba từ tạo tài khoản, cấu hình thanh toán, đến cách mua hàng.

Lý do bạn nên chọn Alibaba

Tại sao nên mua hàng trên Alibaba?

Có hàng ngàn trang TMĐT của Trung Quốc và các website bán hàng của các công ty hay cá nhân mở ra nhưng “cái chợ” do Jack Ma tạo ra thì càng ngày càng nhộn nhịp mà ai đi mua hàng chẳng muốn đến một nơi sầm uất, ai bán hàng chẳng muốn bán ở nơi có cơ hội giao thương cao.

Tính năng review chính xác giúp bạn dễ dàng đánh giá chất lượng sản phẩm và uy tín của người bán hàng. Lượng giao dịch trên Alibaba rất lớn nên số lượng review cũng nhiều tương ứng để bạn có thể tham khảo và có cơ sở để lựa chọn hàng hóa.

Bên canh đó, hệ thống thanh toán online an toàn, bảo mật tuyệt đối, thu phí rất thấp nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm kinh doanh buôn bán. Hệ thống giao vận được tích hợp trên trang thân thiện, giúp bạn theo dõi đơn hàng và quản lý lộ trình gói hàng dễ dàng.

Nếu xảy ra rủi ro, hệ thống của Alibaba Group có công cụ kiện cáo thuận tiện, giúp tập đoàn có thể nhanh chóng giải quyết tranh chấp giữa người mua và người bán. Hãy yên tâm rằng quyền lợi của bạn sẽ luôn được đảm bảo.

Hệ thống website của Tập đoàn Alibaba gồm những trang nào?

Alibaba.com là trang TMĐT B2B toàn cầu, bạn có thể mua hàng ở bất kỳ đâu chứ không chỉ Trung Quốc. Website này sử dụng giao diện tiếng Anh, giao dịch cũng bằng tiếng Anh nhưng không hỗ trợ công cụ thanh toán online.

Aliexpress.com là trang TMĐT B2C dành cho các doanh nghiệp nhỏ bán hàng toàn cầu, hỗ trợ thanh toán bằng thẻ Visa, Master, Meastro và Webmoney.

1688.com là trang bán buôn B2B nội địa Trung Quốc, giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ (NDT) nên nếu bạn muốn mua buôn hàng Trung Quốc giá nội địa thì truy cập trang này.

Tmall.com là chuyên trang gian hàng đảm bảo dành cho các thương hiệu hoặc nhượng quyền. Đã là gian hàng ở đây thì phải ký quỹ hàng năm với số tiền khá lớn (từ 1 vạn NDT tứ khoảng 35 triệu VND đến 15 vạn NDT tức khoảng 450 triệu VND tùy theo mức độ cam kết và quyền lợi) nên bán ở đây đều là các thương hiệu quốc tế hoặc Trung Quốc xác định làm ăn lâu dài và tử tế. Mua hàng trên Tmall bạn hoàn toàn có thể yên tâm nhưng giá sẽ cao hơn so với một sản phẩm cùng loại bán trên Taobao.com.

Taobao.com là website bán lẻ C2C, giao dịch bằng đồng NDT. Tuy nhiên vẫn có những xưởng bán lẻ và bán buôn trên Taobao.

Mua hàng trên các trang của Alibaba để làm gì?

Bạn có thể mua hàng trên Alibaba với nhiều mục đích:

Để sử dụng cá nhân, gia đình

Mua hộ bạn bè, người thân

Nhập hàng kinh doanh, buôn bán

Mua vật tư, thiết bị cho công ty

Làm dịch vụ mua hộ

Làm dropshipping

Lưu ý trước khi mua hàng

1. Bạn nên trang bị cho mình một chiếc laptop hoặc desktop riêng vì chính sự an toàn giao dịch của bạn. Do tính bảo mật của các website Alibaba rất nghiêm ngặt, thường xuyên yêu cầu xác thực, nhập password sai cũng bị khóa tài khoản ít nhất 24 giờ hoặc bạn gọi điện sang để support nhưng vốn tiếng Anh của bạn lúc này là vô nghĩa vì họ giao dịch bằng tiếng Trung.

2. Bạn cần sử dụng thành thạo công cụ dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh rồi từ tiếng Anh sang tiếng Trung và ngược lại. Bạn phải tra như vậy thì từ khóa mới chính xác từ đó taobao.com mới cung cấp cho bạn những sản phẩm sát với ý tưởng của bạn nhất. Bạn cũng có thể kết hợp chức năng dịch ảnh của smartphone.

3. Bạn hãy chuẩn bị một file ghi chú để lưu các câu hay phải hỏi khi mua hàng như: màu gì, cỡ mấy, chất kiệu, số lượng mua tối thiểu, bao giờ có hàng, khi nào giao hàng… và các phương án mà shop sẽ trả lời bạn. Tự biên soạn cẩm nang mua hàng bằng tiếng Trung của riêng bạn là cách tốt nhất để mua hàng nhanh chóng.

4. Thanh toán tiền nhanh nhất có thể nhưng phải luôn đề cao cảnh giác. 5. Bạn nên mua hàng từ 8h sáng (giờ Trung Quốc) thì shop có thể gửi hàng trong ngày cho bạn, nếu mua sau 3h30 chiều thì bạn sẽ bị nhận chậm hơn 1 ngày.

6. Việc kiện cáo chỉ là bất đắc dĩ vì việc đó làm bạn mất thời gian. Bạn nên xác định đã đi buôn thì đôi khi cũng bị lừa hoặc thua lỗ một chút, đó là chuyện bình thường. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa tình trạng lừa đảo thì hãy theo dõi bài viết này để không bị mất tiền oan.

7. Việc mua hàng xong không quan trọng bằng việc khi nào hàng bắt đầu được giao và theo dõi lộ trình đơn hàng.

8. Nhận hàng, check hàng, xử lý ngay và luôn, không chần chừ vì kết quả của thương vụ nằm ngay ở chỗ này.

Sau khi đã sẵn sàng , bạn hãy bật trình duyệt lênh, truy cập trang taobao.com và theo dõi hướng dẫn cách tạo tài khoản trong Phần 2 của bài viết.

 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM