Những yêu cầu bắt buộc khi ký kết hợp đồng thiết kế website

Để đảm bảo tính minh bạch, quyền lợi, nghĩa vụ giữa người muốn làm web và đơn vị thiết kế web, việc soạn hợp đồng thiết kế website là điều quan trọng và vô cùng cần thiết. Vậy hợp đồng thiết kế website là gì? Vì sao cần phải có hợp đồng thiết kế web? Trong quá trình ký kết hợp đồng cần phải lưu ý những gì? Hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Hợp đồng thiết kế website là gì?

Hợp đồng thiết kế website là bản thoả thuận giữa đơn vị thiết kế website với người đại diện công ty/ tổ chức/ doanh nghiệp có nhu cầu làm web.

Tại hợp đồng này sẽ nêu rõ các thoả thuận trong quá trình hợp tác giữa hai bên, cùng với đó là quyền và nghĩa vụ mà cả hai sẽ phải tuân thủ. Tất cả những nội dung này sẽ được cả hai bên bàn bạc và đi đến thống nhất chung.

Hợp đồng thiết kế website là gì?
Hợp đồng thiết kế website là gì?

2. Vì sao cần phải có hợp đồng thiết kế website?

Bất cứ giao dịch, sự hợp tác nào cũng cần phải có văn bản rõ ràng, được bảo hộ bởi pháp luật. Trong trường hợp có tranh chấp, hợp đồng thiết kế website sẽ cơ sở để giải quyết, phân định tính đúng sai trong các vấn đề.

Để hiểu rõ hơn tầm quan trọng của hợp đồng thiết kế website trong hợp tác, sau đây là những lợi ích mà hợp đồng mang lại.

2.1 Phân chia nhiệm vụ rõ ràng

Trong hợp đồng thiết kế website sẽ nêu rất rõ ràng nhiệm vụ của cả hai bên. Đặc biệt, những nhiệm vụ này càng chi tiết, được sắp xếp theo thứ tự trước sau sẽ càng có lợi trong quá trình hợp tác và làm việc. 

Khách hàng có thể theo dõi tiến độ công việc một cách chủ động. Ngoài ra, ngay cả phía đơn vị thiết kế website sẽ biết công việc nào nên ưu tiên hoàn thiện đầu tiên. Nếu có mâu thuẫn xảy ra, hợp đồng thiết kế website sẽ là căn cứ quan trọng để bảo vệ quyền lợi của cả hai bên.

2.2 Hiểu rõ trách nhiệm của mình

Một khi đã ký kết hợp đồng thiết kế website, cả hai sẽ đều có trách nhiệm trong việc thiết kế website. Nếu một trong hai bên không làm đúng theo hợp đồng hoặc tự ý bỏ các hạng mục trong hợp đồng đều sẽ phải đối diện với việc đền bù thiệt hại.

Trên thực tế, không ít các đơn vị thiết kế website kém uy tín đã lợi dụng sự tin tưởng cũng như sự thiếu kinh nghiệm của khách hàng để “ăn gian” bằng cách cắt bớt công đoạn, trì hoãn tiến độ khiến khách hàng mất kiên nhẫn để phá bỏ hợp đồng.

Hoặc một trường hợp khác, khách hàng không thực hiện trách nhiệm cung cấp thông tin, dữ liệu cho bên thiết kế, không thanh toán các chi phí như trong thỏa thuận… khiến đơn vị thiết kế website bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến các hạng mục công việc như đã thống nhất trong hợp đồng. 

Bạn cần hiểu một điều rằng, một khi đã quyết định đặt bút ký hợp đồng, tức là bạn vừa có quyền, vừa có nghĩa vụ cũng như trách nhiệm trong suốt quá trình hợp tác. Nếu đơn vị thiết kế web không đảm bảo những điều lệ trong hợp đồng thiết kế website, hay khách hàng vi phạm các điều khoản đã thống nhất, cả hai đều có quyền đưa vấn đề này ra pháp luật để giải quyết.

Vì sao cần phải có hợp đồng thiết kế website?
Ký hợp đồng thiết kế web sẽ giúp hai bên hiểu rõ trách nhiệm của mình

2.3 Các khoản chi phí rõ ràng

Sử dụng hợp đồng thiết kế website, cả phía khách hàng lẫn đơn vị thiết kế web đều sẽ nắm rõ được các khoản chi phí cần phải trả để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Những khoản chi phí này sẽ đi kèm với thời hạn hoàn thành.

Vì vậy, nếu đơn vị thiết kế web không đảm bảo tiến độ bạn hoàn toàn có thể từ chối thanh toán hoặc điều chỉnh lại mức thanh toán theo các cam kết trong hợp đồng.

3. Những yêu cầu bắt buộc khi ký kết hợp đồng thiết kế website

Tai mục này, chúng tôi tạm gọi đơn vị thiết kế website là bên A, khách hàng là bên B. Để hợp đồng thiết kế website có giá trị trước pháp luật, cần phải đảm bảo những yêu cầu sau:

- Trước khi tiến hành ký hợp đồng thiết kế website, bên B cần liệt kê danh sách tất cả những yêu cầu, hạng mục công việc cần đáp ứng để bên A xem xét và có những ý kiến, đề xuất phù hợp với cả hai bên.

Đối với những yêu cầu đặc biệt, bên B nên nêu rõ ràng, chi tiết, đính kèm hình ảnh minh hoạ (nếu có). Điều này không chỉ giúp bên A dễ dàng nắm bắt ý tưởng, vừa đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, sản phẩm làm ra đúng yêu cầu.

- Bên cạnh các điều khoản nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng sản phẩm, bên B nên tham khảo các trường hợp thiết kế bị lỗi hỏng, không đúng yêu cầu, sự cố phát sinh để tìm hiểu cách bên A xử lý các sự việc đó như nào. Tất cả đều phải ghi hết vào hợp đồng thiết kế website. Đây là cách để bên A tự bảo vệ mình, phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

- Tất cả các điều khoản, quy định, nghĩa vụ, công việc cần phải ghi hết trên hợp đồng thiết kế website, càng chi tiết càng tốt.

- Đề rõ các hình thức xử lý, mức phạt, mức bồi hoàn nếu 1 trong hai bên vi phạm một trong các điều khoản đã thống nhất tại hợp đồng.

- Để cả hai bên an tâm với hợp đồng thiết kế website, có thể nhờ sự hỗ trợ của các luật sư trong lĩnh vực này, giúp rà soát và đưa ra bản hợp đồng hoàn chỉnh nhất.

Những yêu cầu bắt buộc khi ký kết hợp đồng thiết kế website
Có thể tham khảo luật sư trước khi kí kết hợp đồng

Kết luận

Mọi hợp đồng thiết kế website tại Sapo Web đều cam kết minh bạch, các quyền trách nhiệm và nghĩa vụ của cả hai bên đều rõ ràng. Tiến độ thiết kế website đều được đảm bảo trong điều kiện khách hàng thiện chí hợp tác làm việc.

Để hiểu rõ hơn về sản phẩm của Sapo Web, cũng như chi tiết hợp đồng thiết kế website. Trước hết bạn có thể đăng ký dùng thử website miễn phí 7 ngày với đầy đủ những tính năng ưu việt. Kết thúc 7 ngày, bạn có thể lựa chọn ký kết hợp đồng thiết kế website với Sapo hoặc không. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi thắc mắc của khách hàng 24/7.

Thiết kế website chuyên nghiệp ngay!
arrow Dùng thử miễn phí!

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về hợp đồng thiết kế website, tầm quan trọng và các yêu cầu cần lưu ý trước khi ký kết. Chúc các bạn sớm sở hữu cho mình một website theo đúng ý tưởng. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo trên blog Sapo.vn

Xem thêmHướng dẫn tạo website: Cách tạo trang web A-Z cho người mới

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM