Tầm quan trọng của Headless Commerce Frontend

Sự cạnh tranh gay gắt và yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn và độc đáo trên giao diện của mình. Vậy, Headless Commerce đã giúp doanh nghiệp thúc đẩy giao diện cửa hàng của mình như thế nào?

1. Vai trò của giao diện thương mại điện tử 

Giao diện người dùng thương mại điện tử là gì?

Giao diện người dùng thương mại điện tử (e-Commerce Frontend) là một phần của cửa hàng trực tuyến tương tác với người mua trực tuyến. Đó là kết quả của dữ liệu được lưu trữ trong phần phụ trợ (back-end) và được trình bày một cách hấp dẫn. 

Giao diện thương mại điện tử thu hút người dùng bằng phông chữ, màu sắc, thanh trượt hình ảnh, giỏ hàng, thanh tìm kiếm, trang chi tiết sản phẩm,...và các tính năng tương tác nâng cao khác.

Giao diện người dùng thương mại điện tử là gì?
Giao diện người dùng thương mại điện tử là gì?

Vai trò của giao diện thương mại điện tử

Bất cứ giao diện thương mại điện tử nào đều phải phù hợp với ba nguyên tắc cơ bản của bất kỳ hoạt động trực tuyến nào để thành công. Đó là:

  • Phạm vi thiết kế - khía cạnh trực quan: là bộ mặt nhận diện của thương hiệu và là yếu tố tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng. 
  • Trải nghiệm người dùng: Là phần tiếp theo của thiết kế web, được nghiên cứu và phát triển kỹ lưỡng để tương tác và điều hướng người dùng thông qua trải nghiệm trực tuyến.
  • Hiệu suất: Tốc độ tải trang ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp. Thời gian truy cập web càng lâu thì tỷ lệ thoát trang càng cao. Điều này dẫn đến thứ hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm thấp hơn và giảm tỷ lệ hài lòng của khách hàng. Trên thực tế, gần 50% người dùng truy cập website mong muốn tải trang trong vòng chưa đầy 2 giây.

Cả 3 yếu tố này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và giúp tối ưu hóa cửa hàng trực tuyến của bạn. Giao diện người dùng thương mại điện tử được tối ưu hóa tốt sẽ tạo ra ấn tượng đầu tiên khi khách hàng truy cập và điều hướng người dùng qua các giai đoạn tiếp theo. Đó là sự kết hợp của các CTA mang tính thông tin, bố cục gọn gàng và các thành phần web được tối ưu hóa

2. Giao diện thương mại không đầu (Headless Commerce Frontend) là gì?

Giao diện thương mại không đầu là lớp trình bày nhằm giám sát và điều phối người dùng. Nó thu thập dữ liệu được lưu trữ trong phần phụ trợ của TMĐT và hiển thị dữ liệu đó một cách có tổ chức trên bất kỳ thiết bị nào. Headless Frontend được mô tả như một hệ sinh thái công nghệ tiến bộ, gắn kết tất cả các thành phần không có giao diện người dùng với nhau và đảm bảo hoạt động phù hợp cũng như hiệu quả của mặt tiền cửa hàng kỹ thuật số. Giao diện thương mại không đầu cho phép triển khai nhanh chóng và suôn sẻ việc tạo và cung cấp trải nghiệm khách hàng hữu ích, hấp dẫn. 

Giao diện thương mại không đầu (Headless Commerce Frontend) là gì?
Headless Commerce Frontend là gì?

Sự khác biệt giữa giao diện TMĐT và giao diện thương mại không đầu chính là tính linh hoạt. Trong thương mại truyền thống, hệ thống được kết hợp chặt chẽ với nhau giúp xây dựng một cửa hàng trực tuyến dễ dàng. Tuy nhiên, chức năng điều chỉnh sâu hơn bị hạn chế bởi mức độ phụ thuộc cao. Một thay đổi nhỏ trong nền tảng TMĐT truyền thống sẽ tốn nhiều thời gian của nhà phát triển và hạn chế khả năng đáp ứng của các doanh nghiệp TMĐT.

Giao diện thương mại không đầu được thiết kế để khắc phục những hạn chế này. Giảm bớt sự phụ thuộc của hệ thống và khả năng giao tiếp thích hợp giữa các thành phần cho phép các hoạt động diễn ra trơn tru và triển khai linh hoạt ở giao diện thương mại không đầu.

Với tính linh hoạt được cung cấp bởi giao diện người dùng không đầu, thời gian tiếp thị cũng trở nên nhanh hơn. Doanh nghiệp có thể triển khai các kỳ vọng mới trong khi các nhà phát triển có thể triển khai nhanh chóng ở khía cạnh trực quan của TMĐT và dữ liệu phần phụ trợ vẫn không bị ảnh hưởng.

Giao diện người dùng không đầu và phần phụ trợ được tách rời trong công nghệ Headless Commerce và giao tiếp với nhau qua API tạo ra sự linh hoạt và quyền tự do lựa chọn công nghệ cũng như dễ dàng tích hợp với các bên thứ 3. Headless Commerce Frontend tích hợp các thành phần với nhau và mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp TMĐT.

3. Tầm quan trọng của Headless Commerce Frontend

Headless Frontend cho phép và đảm bảo chức năng phù hợp của mặt tiền cửa hàng TMĐT. Nó là một lớp riêng biệt của ngăn xếp không đầu tương tác với người dùng. Giao diện không đầu liên kết với dữ liệu được lưu trữ trong hệ thống phụ trợ với nhau và mang lại trả nghiện linh hoạt, thân thiện với người dùng thông qua API. 

Dựa trên các công nghệ web thực tiễn tốt nhất, ứng dụng web lũy tiến (PWA) mang lại trải nghiệm mượt mà, nhanh chóng. Giao diện người dùng không đầu dựa trên PWA cho phép các thương hiệu nâng  cao trải nghiệm người dùng mà không cần thay đổi phần phụ trợ.

Giao diện người dùng không đầu ứng dụng công nghệ Headless Commerce trở thành công cụ mạnh mẽ để phát triển linh hoạt tạo ra các trải nghiệm người dùng độc đáo và các đường dẫn mua hàng hiệu quả. Giao diện người dùng không đầu được phối hợp tốt sẽ thúc đẩy hiệu suất website ở mức cao hơn, mang lại trải nghiệm kết xuất phía máy chủ tốt nhất và tốc độ tải trang trở nên nhanh hơn.

Giao diện người dùng không đầu giúp giảm bớt gánh nặng cho nhà phát triển bởi tính chất phức tạp của nền tảng nguyên khối gây ra. Mặt khác, các nhà phát triển có thể thay đổi giao diện một cách nhanh chóng mà không phải lo lắng về việc tụt thứ hạng tìm kiếm hay tỷ lệ thoát cao.

4. Lợi ích của Headless Frontend

Headless Frontend mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp TMĐT từ hiệu suất, doanh thu đến sự hài lòng của khách hàng.

4.1. Hiệu suất web và thiết bị di động

Người dùng trực tuyến sử dụng nhiều thiết bị khác nhau nên việc mang trải nghiệm hiệu quả trên tất cả các thiết bị là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp. Theo dữ liệu do Outerbox cung cấp, 79% người dùng điện thoại thông minh đã mua hàng trực tuyến bằng thiết bị di động của họ trong 6 tháng qua. Việc tạo ra sự tương thích với thiết bị di động trở thành một phần không thể thiết trong bất kỳ chiến lược TMĐT nào. Giao diện không đầu cho phép thích ứng trực quan với mọi thiết bị truy cập vào cửa hàng và đảm bảo trải nghiệm nhanh chóng và thân thiện với người dùng nhất.

Hiệu suất web và thiết bị di động
Headless Frontend giúp tối ưu hiệu suất web

4.2. Nâng cấp nhanh và an toàn hơn

Với sự linh hoạt, Headless Frontend mở ra khả năng sáng tạo về mặt kinh doanh và công nghệ. Nhờ kiến trúc mô-đun, nên nguy cơ làm hỏng toàn bộ hệ thống là không tồn tại. Do đó, sự phát triển và điều chỉnh thường xuyên ở giao diện của cửa hàng không bị giới hạn bởi sự phụ thuộc. Các nhà phát triển có cơ hội triển khai theo ý muốn của các nhà tiếp thị mà không bị giới hạn bởi bố cục tiêu chuẩn.

4.3. Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng

Thay vì điều chỉnh theo bố cục được nhúng trong các phần trợ của nền tảng, doanh nghiệp có một tập hợp các thành phần và đường dẫn mở ra cho các nhà sáng tạo những tùy chỉnh của riêng họ. Việc tích hợp với các bên thứ 3 cũng trở nên đơn giản hơn.

4.4. Tính linh hoạt

Headless Commerce mở ra một cách tiếp cận khác để có thể tùy chỉnh linh hoạt một cửa hàng trực tuyến. Chủ doanh nghiệp không bị ràng buộc bởi các giải pháp có sẵn của cung cấp. Bạn có thể tận dụng kho công nghệ và đưa ra các giải pháp phù hợp nhất hoặc thiết kế các giải pháp riêng.

5. Một số lưu ý khi chọn Headless Frontend

Khi lựa chọn giao diện không đầu cho cửa hàng trực tuyến, doanh nghiệp phải cân nhắc giữa ngăn xếp công nghệ, mục tiêu kinh doanh và khả năng tài nguyên của mình. Một số lưu ý khi chọn giao diện người dùng không đầu cho các doanh nghiệp TMĐT bao gồm

UX linh hoạt

Để tránh nhảy từ giao diện người dùng này sang giao diện người dùng khác giống nhau nên Headless Frontend bị khóa bởi nhà cung cấp. Vì việc chuyển đổi sang công nghệ Headless Commerce là để dễ dàng mở rộng quy mô nên việc tìm kiếm Headless Frontend sẽ không trở thành công cụ bị chặn trong tương lai. Việc bổ sung thêm các tính năng, tùy chọn tùy chỉnh và quan hệ đối tác là các công việc nên được cân nhắc hàng đầu. 

Tài nguyên

Headless Frontend đòi hỏi phải có kỹ năng mã hóa tốt để đáp ứng được tính linh hoạt và cung cấp kết quả tìm kiếm. Các giải pháp không đầu tinh vi được thiết kế để giúp các nhà phát triển dễ dàng và nâng cao trải nghiệm. Họ thay thế các thành phần làm sẵn và chừa chỗ cho các hoạt động tùy chỉnh.

Kho công nghệ của bạn

Việc xác minh khả năng giao tiếp giữa frontend và backend là điều cần thiết để chúng hoạt động tốt và thành công. Việc soạn thảo một ngăn xếp công nghệ không đầu yêu cầu tích hợp và bao phủ các tính năng cần thiết.

Tổng kết

Headless Commerce Frontend đóng vai trò như một công cụ linh hoạt trong tay các nhà phát triển, định hướng hành trình mua hàng của khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Giao diện thương mại không đầu tốt nhất là giao diện phù hợp nhất với chiến lược kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp. 

Xem thêm: 5 lý do để bắt đầu hành trình Headless Commerce với Frontend

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM