Google Trends là gì? Cách sử dụng Google xu hướng để tăng hiệu quả SEO

Google trends hay Google xu hướng là công cụ hữu ích được những người làm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung thường xuyên sử dụng. Không chỉ là nơi cập nhật tin tức, xu hướng nhanh chóng, Google trends còn được marketer sử dụng để xây dựng chiến lược và xác định mục tiêu khách hàng tiềm năng.

Vậy Google trends là gì? Google trends đem lại những lợi ích gì? Cách sử dụng Google trends để tăng độ hiệu quả của SEO như nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Google trends là gì?

Google trends hay còn được gọi là Google xu hướng, là một trong những công cụ đặc biệt hữu ích của Google. Tại đây, người dùng có thể cập nhật xu hướng tìm kiếm ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Google xu hướng sẽ liệt kê tất cả các số liệu bao gồm so sánh theo thời điểm, mức độ quan tâm theo vùng, cụm từ liên quan… Từ những số liệu này, người dùng có thể sáng tạo nội dung bắt kịp xu hướng hoặc lên các kế hoạch truyền thông sao cho hiệu quả và thức thời nhất.

Google xu hướng là gì?
Google xu hướng là gì?

2. Những hạng mục, chỉ số nổi bật của Google xu hướng

Khi bạn truy cập vào website chính của Google trends là trends.google.com.vn, bạn sẽ thấy hàng loạt thông tin toàn cầu, nội dung thịnh hành thời gian gần đây, xu hướng nổi bật các năm,...

Để kiểm tra cụ thể một xu hướng, bạn có thể nhập từ khoá mình cần tìm hiểu vào thanh tìm kiếm. Sau khoảng ít giây, Google trends sẽ trả về cho bạn kết quả tương ứng với nhu cầu tìm kiếm. 

Tại trang kết quả này, Google xu hướng sẽ đưa cho người dùng 4 hạng mục thông tin bao gồm:

- Vị trí địa lý: Tỷ lệ thịnh hành của chủ đề tại các tỉnh, thành phố.

- Thời gian đo lường: Số liệu tăng trưởng trong khoảng thời gian nhất định: 4 giờ qua, 7 ngày qua, 30 ngày qua, 12 tháng,...

- Những chủ đề liên quan: Là các gợi ý xu hướng có liên quan đến chủ đề bạn tìm kiếm.

- Cụm từ có liên quan: Các gợi ý xu hướng có liên quan đến từ khoá mà bạn tìm kiếm.

Phân tích xu hướng tìm kiếm của người dùng theo chủ đề tại từng thời điểm
Phân tích xu hướng tìm kiếm của người dùng theo chủ đề tại từng thời điểm
Phân tích vị trí tìm kiếm của người dùng theo chủ đề
Phân tích vị trí tìm kiếm của người dùng theo chủ đề

3. Google trends đem lại những lợi ích gì?

3.1 Nắm bắt xu hướng nhanh chóng nhất 

Google xu hướng giúp người dùng không bỏ lỡ những trào lưu nóng hổi trên tất cả các phương tiện truyền thông, báo đài. Phạm vi của Google xu hướng không chỉ gói gọn trong nước mà cập nhật trends toàn cầu. Rất phù hợp với những ai đang hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, marketing và sáng tạo nội dung.

Theo đánh giá của đại đa số người dùng, các số liệu, chỉ số, biểu đồ mà Google xu hướng cung cấp có tỷ lệ chính xác rất cao. Là bởi, Google xu hướng lấy toàn bộ thông tin tại hệ thống lưu trữ Google. 

Bắt kịp xu hướng xã hội nhờ Google Trends
Bắt kịp xu hướng xã hội nhờ Google Trends

3.2 Đo lường hiệu quả marketing 

Tất cả các thông tin bạn tìm kiếm trên Google xu hướng đều được hiển thị cả khu vực địa lý để biết được đâu là nơi có độ phủ sóng tốt nhất. Các marketer có thể tận dụng điều này để khoanh vùng khu vực có tỷ lệ khách hàng tiềm năng cao nhất.

Không chỉ vậy, với tính năng so sánh chủ đề, từ khoá, các doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra lựa chọn về key chính trong chiến dịch quảng cáo của mình.

Ví dụ: Nếu bạn đang muốn lên kế hoạch marketing sản phẩm dầu gội đầu thiên nhiên. Trước khi quảng cáo, truyền thông, bạn có thể truy cập Google trends, tìm kiếm từ khoá và kiểm tra khu vực nào đang có lượt tìm kiếm nhiều nhất.

Bạn cũng có thể tham khảo các từ khóa liên quan đang có xu hướng tăng trưởng, dựa vào tất cả những thông tin đó, bạn có thể điều chỉnh tăng giảm ngân sách ở từng khu vực để vừa tối ưu chi phí, vừa đảm bảo chất lượng chuyển đổi.

Tận dụng hiệu quả Google trends, chắc chắn kế hoạch marketing của bạn sẽ đem lại những kết quả như kỳ vọng.

3.3 Lựa chọn từ khoá SEO 

SEO là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định trang web của bạn có được nhiều khách hàng biết đến hay không. Để làm được điều này, bạn sẽ phải lên các bộ từ khá có volume cao, độ phủ sóng tại các tỉnh thành lớn, và đặc biệt vẫn phải đang có tốc độ tăng trưởng phù hợp.

Với Google trends, bạn sẽ nắm được tốc độ tăng trưởng của từ khoá, đâu là nơi có mật độ tìm kiếm từ khóa tốt nhất và những từ khóa liên quan có tiềm năng. Nhìn chung, Google trends có thể được coi là công cụ đắc lực cho những SEOer mới, hoặc những ai muốn có thêm nhiều nguồn tham khảo tin cậy.

Lựa chọn từ khoá SEO bằng cách so sánh các từ khoá
Lựa chọn từ khoá SEO bằng cách so sánh các từ khoá

3.4. Theo dõi đối thủ cạnh tranh

Nếu bạn đang muốn tìm một công cụ kiểm tra đối thủ cạnh tranh nhanh chóng, đơn giản, Google xu hướng là một gợi ý dành cho bạn.

Mặc dù không thể phân tích chuyên sâu với tất cả các chỉ số, số liệu như những công cụ phân tích khác, nhưng Google trends vẫn làm tốt nhiệm vụ theo dõi tốc độ phát triển của những từ khóa trọng tâm của các doanh nghiệp, trong đó chắc chắn có đối thủ của bạn.

4. Cách vận dụng Google xu hướng để tăng hiệu quả SEO

4.1 Tối ưu hoá nội dung theo xu hướng mới nhất

Nếu muốn tiếp cận nhiều khách hàng, các SEOer cần tối ưu hoá tìm bằng cách lựa chọn những từ khóa tiềm năng. Ngoài các công cụ chuyên nghiệp, Google trends cũng có thể giúp bạn đưa ra những gợi ý chính xác về xu hướng tìm kiếm của người dùng trong lĩnh vực mà bạn đang hoạt động.

Các chỉ số mà Google trends đưa ra sẽ giúp bạn nắm được tốc độ tăng trưởng của từ khoá, các khu vực địa lý nào chiếm tỷ trọng nhiều nhất… Từ đó, các SEOer sẽ có những phương án tối ưu phù hợp cải thiện nội dung và thứ hạng.

4.2 Điều chỉnh nội dung theo các trends

Điều này đặc biệt phù hợp với những sản phẩm dành cho giới trẻ, hoặc những người hiện đại thường xuyên cập nhật tin tức xã hội. Những trào lưu thường mang tính thời vụ nhưng lại có độ thu hút rất lớn. Đôi khi bạn chỉ cần thêm 1 cụm từ trends vào tiêu đề SEO cũng có thể tăng tỷ lệ click.

4.3 Đảm bảo hướng phát triển của từ khoá

Các kế hoạch SEO thành công là khi các nhóm từ khóa đảm bảo hướng đi, không lệch hướng tiếp cận khách hàng. Để kiểm tra điều này, bạn hãy lên Google xu hướng, nhập cụm từ khoá và đợi kết quả. Bạn sẽ thấy tốc độ tăng trưởng của từ khoá đó theo thời gian.

Nếu so sánh thấy sự phát triển đã bị chững lại hoặc đi xuống trong thời gian dài, bạn có thể cân nhắc lại việc có nên tiếp tục SEO từ khoá đó nữa không. Từ đó tạo ra được nhóm nội dung liên quan cao theo từng thời điểm nhất định.

4.4 Lý giải nguyên nhân liên quan đến traffic

Có rất nhiều lý do cho vấn đề tụt traffic, và một trong số đó chính là xu hướng người dùng. Trang web của bạn đang có lưu lượng truy cập ổn định, bỗng 1 ngày traffic giảm dần và làm đủ mọi cách cũng không thể cải thiện được, bạn hãy lên Google xu hướng, tìm kiếm từ khoá của bạn, biết đâu chủ đề đó đã không còn được nhiều người quan tâm như trước đây nữa.

Xu hướng thị trường cũng ảnh hưởng đến sự thay đổi traffic
Xu hướng thị trường cũng ảnh hưởng đến sự thay đổi traffic

4.5 Tìm kiếm những nội dung thay thế các chủ đề cũ

Bạn không nhất thiết phải bỏ đi toàn bộ nội dung cũ, thay vào đó là tìm kiếm các chủ đề SEO mới trên Google xu hướng. Tận dụng song song hai nguồn lực này, sẽ đảm bảo cho bạn về mặt tỷ trọng tiếp cận khách hàng. 

4.6 Lựa chọn các từ khóa SEO phù hợp xu hướng

Nếu bạn đang tìm các bộ từ khóa SEO thông qua các công cụ quen thuộc như Ahref, Keywords tool, SpinEditor,.. thì ngay hôm nay bạn có thể thử dùng Google xu hướng để chọn từ khoá. 

Mỗi ngày, Google xu hướng đều sẽ cập nhật những trends đang thịnh hành nhất trên các nền tảng, các SEOer có thể tận dụng những từ khóa này để lên các ý tưởng nội dung phù hợp, nhanh chóng tiếp cận đến người dùng hơn.

4.7 Cập nhật các tin tức nóng hổi trên website

Đây là cách tăng traffic cực hiệu quả mà các SEOer có thể áp dụng ngay cho trang web mà mình quản lý. Bên cạnh việc tìm từ khoá trending, bạn hoàn toàn có thể cập nhật các nội dung xu hướng nào phù hợp với nội dung của web. 

Ví dụ: Trang web của bạn làm về thẩm mỹ, hôm nay có 1 phát ngôn của 1 bác sĩ thẩm mỹ khiến các kênh “dậy sóng”. Bạn hoàn toàn có thể cập nhật tình hình tin tức này trên trang web và ghi nguồn (nếu có). Kết hợp với các kỹ thuật SEO chắc chắn việc người dùng biết đến trang web của bạn là điều đơn giản.

Cập nhật các tin tức nóng hổi trên website
Các tin nóng hổi luôn được cập nhật trên Google xu hướng

5. Cách tham gia các khóa học Google trends miễn phí

5.1 Cách tham gia các khóa học Google trends

Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và sử dụng Google trends, Google đã thiết kế cho người dùng khoá học tìm hiểu Google trends, các chỉ số mà Google trends hiển thị và các thông tin mà bạn có thể tận dụng từ công cụ nổi tiếng này.

Khóa học này là hoàn toàn miễn phí. Để tham gia khóa học, bạn chỉ cần click vào đường link sau: Khoá học Google Trends miễn phí

Cách tham gia các khóa học Google trends
Các khóa học Google trends

5.2 Hướng dẫn đăng ký sử dụng Google Trends

Để nhận tin tức về chủ đề mà bạn quan tâm nhanh chóng và chính xác nhất, bạn có thể làm theo hướng dẫn đăng ký sử dụng Google xu hướng dưới đây.

Bước 1: Truy cập vào trang https://trends.google.com.vn/

Bước 2: Tại góc trái màn hình → Chọn “đăng ký”

Hướng dẫn đăng ký sử dụng Google Trends

Bước 3: Chọn vào icon hình dấu cộng (+) bên góc phải màn hình → Chọn 2 mục sau:

Chủ đề: Là cập nhật các trends chủ đề cụ thể, bạn chỉ cần nhập tên chủ đề → Chọn “khu vực” → Chọn tần suất (tuần/tháng) → Bấm đăng ký

Hướng dẫn đăng ký sử dụng Google Trends

Nội dung tìm kiếm thịnh hành: Là tất các các trends thuộc mọi chủ đề được cập nhật mỗi ngày trên Google Trends. Chọn “Khu vực” → Chọn “loại xu hướng” → Chọn “Tần suất” (Luôn/ngày 1 lần/ tuần 1 lần) → Bấm đăng ký

Hướng dẫn đăng ký sử dụng Google Trends

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về chủ đề Google trends, Google xu hướng là gì, tác dụng của công cụ này và cách tận dụng Google trends một cách hiệu quả trong SEO. Chúc các bạn sẽ sáng tạo những nội dung thú vị cho trang web của mình và hẹn gặp lại các bạn trong những bài blog tiếp theo

Trên đây là toàn bộ thông tin về chủ đề Google trends là gì, tác dụng của công cụ này và cách tận dụng Google trends một cách hiệu quả trong SEO. Chúc các bạn sẽ sáng tạo những nội dung thú vị cho trang web của mình và hẹn gặp lại các bạn trong những bài blog tiếp theo.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM