Các dấu hiệu nhận biết cơ bản của Google penalty là gì?

Google penalty là thuật ngữ chỉ việc website đã bị nhận 1 án phạt từ Google. Hệ quả của việc này là hạng mục của trang web bị sụt giảm chỉ số nghiêm trọng. Để các quản trị viên hiểu rõ hơn về phạt penaty, hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu bài viết Google penalty là gì dưới đây.

1. Google penalty là gì?

Google penalty là gì? Đây 1 trong số các án phạt mà Google đặt ra để xử lý những website vi phạm luật. Khi nhận Google penalty, đồng nghĩa với việc trang web của bạn bị “biến mất” trên bảng xếp hạng SERPs, Google cũng không đề xuất trang web của bạn với người dùng, người dùng cũng khó có thể tìm thấy bạn trên công cụ tìm kiếm.

Và rất nhanh sau đó, trang web của bạn sẽ gần như bị đóng băng, mất giá trị trên Google. Để lấy lại sự tin tưởng, bạn sẽ cần thực hiện nhiều hành động gian nan, thậm chí, rất có thể bạn sẽ không thể lấy lại kết quả dù cho có cố gắng thế nào đi chăng nữa.

Google penalty là gì?
Google penalty là gì?

2. Dấu hiệu website bị Google penalty là gì?

Khi bị Google penalty, website sẽ xảy ra rất nhiều hiện vấn đề mà bạn hoàn toàn có thể biết nhận biết dễ dàng. Đó là:

- Lưu lượng truy cập bị sụt giảm bất thường, không ngừng và nhanh một cách chóng mặt. Theo dõi nhiều ngày nhưng các chỉ số không có dấu hiệu phục hồi.

- Tên website của bạn không còn trên bảng xếp hạng, tìm kiếm trên thanh công cụ cũng khó lòng tìm thấy.

- Số lượng bài viết index cũng bị giảm mạnh, tốc độ index cũng mất thời gian hơn bình thường.

- Chỉ số Pagerank cũng giảm sâu do bị ảnh hưởng từ hệ thống backlink của website

Xem thêmLàm thế nào để tối ưu hóa website? 9 cách tối ưu hoá website hiệu quả

3. Nguyên nhân bị Google penalty?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trang web của bạn bị tuýt còi Google penalty, có thể là do web của bạn đã sử dụng những kỹ thuật SEO không minh bạch, đi ngược lại quy định và điều luật mà Google quy định. Và nguyên nhân phổ biến nhất là:

3.1 Spam từ khóa trong tất cả các thẻ trên site

Không phải vô tình mà trong SEO quy định tỷ lệ từ khóa trong site chỉ được chiếm trong khoảng 4 - 6%. Nhưng nhiều người đã bỏ qua quy định này, spam từ khóa bất chấp trên website, từ nội dung cho đến các thẻ title, meta description… mục đích l rút ngắn thời gian index, website sớm được lên top.

Tuy nhiên, Google thừa biết cách bạn lách luật, nếu bạn liên tục thực hiện kỹ thuật này, ảnh hưởng đến tính minh bạch của thứ hạng kết quả tìm kiếm, bạn sẽ nhận ngay 1 thẻ Google penalty.

3.2 Nội dung kém chất lượng chiếm tỷ trọng quá lớn

Một trang web có quá nhiều nội dung ngắn hoặc kém chất lượng khi bị Google phát hiện sẽ cảnh cáo, nếu vấn đề này vẫn tái diễn website sẽ phải nhận mức phạt cao hơn đó là Google penalty.

Những nội dung dễ bị “để ý” đó là:

- Nội dung không đem lại giá trị cho người dùng

- Nội dung copy từ các nguồn không uy tín

- Nội dung spin từ các công cụ từ khoá

- Website được thiết kế không phục vụ mục đích chính đáng

3.3 Có nhiều liên kết bất thường

Kỹ thuật sử dụng paid link hoặc trao đổi link thường được SEO mũ xám, mũ đen sử dụng. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả hiển thị trên trang SERPs. Bởi vậy, đây cũng là nguyên nhân website bị Google penalty. 

- Quá nhiều anchor text trong bài

- Tỷ lệ các link dofollow và nofollow lớn, không đồng nhất

- Guest post chứa nhiều anchor text đổ về trang đích 

3.4 Che đậy nội dung 

Lại là một kỹ thuật của các SEO mũ đen mà Google cấm áp dụng. Đây không chỉ là hành vi lừa dối người dùng mà còn khiến Bot Google thu thập sai thông tin, dẫn đến tình trạng kết quả trả về cho người dùng không minh bạch. Vì có quá nhiều hệ luỵ, vậy nên khi bị phát hiện, Google penalty là hình phạt mà website của bạn sẽ phải nhận.

Ngoài các nguyên nhân được liệt kê phía trên, Google penalty còn áp dụng cho nhiều lỗi khác như: bị đối thủ hại, phần mềm chứa virus độc hại, spam content,.... Tất cả những lỗi này đều gây ra những phiền toái không hề nhỏ cho website.

Che đậy nội dung
Sử dụng kỹ thuật cloaking chắc chắn sẽ bị Google phạt

4. Khi bị Google penalty nên làm gì?

Một khi website đã bị thổi còi Google penalty, rất khó để bạn có thể lấy lại hình tượng, gỡ bỏ “bản án trên đầu”. Nhưng nếu bạn quyết tâm và kiên trì, cũng có thể cứu vãn được phần nào. Tuỳ vào loại phạt mà bạn bị nhận là thủ công hay phạt thuật toán mà cách xử lý cũng khác nhau. Cụ thể như sau:

Bị phạt thủ công: Loại phạt này được đưa ra bởi nhân viên Google sau khi kiểm tra và phát hiện ra những hành vi bất thường trên trang web của bạn. Và nguyên nhân của các hình phạt này có thể do yếu tố chủ quan hoặc khách quan.

Khi này, bạn hãy lập tức gửi khiếu nại lên Google để yêu cầu lập lại chỉ mục, để hoàn tác các kết quả về trang kết quả tìm kiếm. Việc này cần làm càng nhanh càng tốt trước khi khách hàng phát hiện ra bạn đã bị biến mất trên Google.

Khi bị Google penalty nên làm gì?
Khi bị Google phạt, sẽ rất khó để xoá "bản án"

Bị phạt do thuật toán: Loại phạt này thường xuất hiện trước hoặc sau khi Google cập nhật thuật toán mới. Những website có nội dung mỏng, copy, hoặc nhồi nhét từ khoá…. sẽ bị “bay màu” rất nhiều. Cách duy nhất bạn có thể làm với loại hình phạt này là tối ưu lại toàn bộ website, bao gồm cả content và link.

Với những thông tin được cung cấp trong bài viết này, hy vọng sẽ giúp ích được nhiều cho bạn trong quá trình SEO. Chúc trang web của bạn sẽ đạt được thứ hạng cao trên Google và không bị nhận bất cứ 1 hình phạt nào trong suốt quá trình vận hành nhé. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM