Google AMP là gì? Cách kiểm tra Google AMP cho trang web

Nếu bạn đang tìm các phương án để tối ưu trải nghiệm web trên các thiết bị di động, AMP là một trong những công nghệ mà bạn có thể tìm đến. Bài viết này, Sapo.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AMP, Google AMP là gì, cách thức hoạt động của AMP cùng những lợi ích mà AMP đem lại cho SEO.

1. Google AMP là gì?

Google AMP là gì? AMP là viết tắt của cụm từ Accelerated Mobile Pages được hiểu là trang tăng tốc dành cho thiết bị di động của mỗi website. Để dễ hiểu hơn, sử dụng AMP, trang web của bạn sẽ có tốc độ phản hồi gần như là tức thời. Đây cũng chính là một trong những yếu tố nâng cao trải nghiệm người dùng, gia tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng tốt hơn rất nhiều.

Ví dụ: Khi bạn tìm kiếm 1 thông tin bất kì trên Google. Tại trang SERPs sẽ đề xuất hàng loạt website có kết quả truy vấn phù hợp. Bạn chọn 1 trang web bất kỳ, nếu trang web đó được hỗ trợ AMP, thì ngay lập tức, trang web sẽ hiển thị toàn bộ nội dung, hình ảnh, menu, video,... một cách hoàn chỉnh.

Google AMP là gì
Google AMP là gì?

2. Nguyên lý hoạt động của AMP là gì?

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao AMP lại có thể đem lại những trải nghiệm như vậy, là bởi: Những trang web được hỗ trợ AMP, tất cả các nội dung hiển thị trên giao diện sẽ được Google lưu vào bộ nhớ Cache.

Khi người dùng truy cập vào website đó, tất cả những thông tin mà người dùng nhận được ngay tại thời điểm đó chính là dữ liệu được lưu trong bộ nhớ của Google. Và đó là lý do, người dùng không bị mất quá nhiều thời gian chờ đợi load trang.

3. Ưu điểm và hạn chế của AMP là gì?

3.1 Ưu điểm của Google AMP

- Sử dụng AMP, bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội tăng thứ hạng SEO cho website trên trang SERPs.

- Tối ưu trải nghiệm người dùng trên các thiết bị di động.

- Giảm tỷ lệ bounce rate, tăng thời gian time on site và traffic tự nhiên cho website.

- Sử dụng AMP, trang web của bạn sẽ tăng tốc độ tải trang lên từ 15 đến khoảng 80% so với website không hỗ trợ AMP.

- Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành doanh thu.

- Trang web sử dụng AMP tối ưu các CSS.

Ưu điểm của Google AMP
Google AMP giúp nâng cao trải nghiệm người dùng

3.2 Hạn chế của Google AMP

- Ảnh hưởng đến tốc độ hiển thị quảng cáo. Google AMP thực sự khiến việc đặt quảng cáo trên website bị phức tạp hơn. Vậy nên đối với những trang web có quảng cáo là nguồn thu nhập chính, Google AMP không thật sự lý tưởng.

- Google AMP không hỗ trợ công cụ đo lường Analytics. Vậy nên để đo lường và phân tích số liệu, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để kiểm tra.

Nhìn chung, AMP tốt cho SEO, nâng cao chất lượng tiếp cận người dùng. Vậy nên, nhiều trang web đã lựa chọn AMP trong các kế hoạch phát triển kênh online của mình.

4. Các kỹ thuật cơ bản của Google AMP

Google AMP có 3 kỹ thuật cơ bản sau:

4.1 Lazy loading image

Đây là kỹ thuật đang được áp dụng rất nhiều tại các website hiện nay. Kỹ thuật này của Google AMP sẽ ưu tiên những nội dung có kích thước nhẹ tải trước. Thông thường sẽ là văn bản, còn video hình ảnh là những nội dung được tải từ từ. 

Với cơ chế hoạt động này, Lazy loading image giúp cải thiện tốc độ tải trang, điểm trải nghiệm cũng sẽ có thêm nhiều chuyển biến tích cực.

Lazy loading image
Kỹ thuật Lazy loading image

4.2 Tải javascript bất đồng bộ async

Kỹ thuật này cũng đang được các đơn vị thiết kế website uy tín sử dụng rất nhiều. Khi khách hàng truy cập website, dữ liệu nào được xử lý trước thì vẫn ưu tiên, còn những đoạn chưa xử lý thì vẫn để cho quá trình được diễn ra bình thường.

Sử dụng kỹ thuật Lazy loading image này sẽ tạo cho người dùng cảm giác là trang web vẫn đang tiếp nhận thông tin bình thường, tránh tình trạng nghi ngờ đây là web “chết” vì đợi mãi không hiện thông tin.

4.3 CDN để javascript nhanh chóng

Hệ thống máy chủ CDN được đặt ở nhiều khu vực địa lý khác nhau. Khi khách hàng truy cập vào trang web, dữ liệu từ các nguồn sẽ lần lượt truyền về giúp người dùng nhanh chóng nhận được kết quả phản hồi.

Xem thêm: CDN là gì? Khi nào website nên sử dụng CDN

5. Cách kiểm tra Google AMP

Để kiểm tra Google AMP, bạn có thể làm theo cách sau:

Cách 1: Kiểm tra hợp lệ

Cách kiểm tra này khá đơn giản, các bước bao gồm: 

Bước 1: Truy cập vào trang web https://search.google.com/test/amp

Bước 2: Dán URL trang web bạn muốn kiểm tra

Cách kiểm tra Google AMP

Bước 3: Bấm “Kiểm tra URL” và chờ đợi kết quả.

Cách kiểm tra Google AMP
Cách kiểm tra Google AMP

Bạn hãy chờ đợi ít phút. Nếu kết quả trả về là “Valid AMP” là hợp lệ. Ngược lại, hệ thống sẽ báo “Không phải trang AMP: URL này không phải là trang AMP và cũng không liên kết đến trang AMP”

Cách 2: Kiểm tốc độ tải trang

Để kiểm tra tốc độ trang, bạn có thể sử dụng các công cụ như: 

PageSpeed Insight: Công cụ kiểm tra tốc độ trang PageSpeed Insight sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin cơ bản về tốc độ trang web. Việc bạn cần làm chỉ là dán URL vào ô tìm kiếm và chờ đợi kết quả mà thôi.

Dotcom Tools: Công cụ kiểm tra tốc độ tải trang Dotcom Tools không chỉ cung cấp cho bạn kết quả tốc độ tải trang mà còn giúp bạn nắm bắt được các chỉ số tại 24 vị trí, từ đó bạn có thể lên kế hoạch để cải thiện tốc độ web.

Dareboost: Công cụ Dareboost có thể giúp bạn kiểm tra tốc độ tải trang trong hai trường hợp là có quảng cáo và không có quảng cáo. Ngoài ra, Dareboost cũng cung cấp cho bạn các chỉ số tại 13 địa điểm để bạn cải thiện chất lượng web.

PageSpeed Insight
PageSpeed Insight kiểm tra tốc độ trang chính xác

Xem thêmKiểm tra tốc độ website là gì? 12 công cụ check tốc độ website uy tín

Trên đây là toàn bộ thông tin về Google AMP, giải thích Google AMP là gì, ưu điểm và hạn chế của Google AMP và cách kiểm tra AMP đơn giản nhất. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài blog tiếp theo trên Sapo.vn

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM