Full service là gì? Yếu tố nào làm nên thành công khi kinh doanh loại hình này?

Full service đã trở thành một hình thức phục vụ phổ biến tại nhiều nhà hàng, quán ăn hiện nay khi yêu cầu về ngành dịch vụ của khách hàng ngày càng tăng cao. Vậy Full service là gì? Nhà hàng cần lưu ý những gì khi kinh doanh loại hình này? Cùng tìm hiểu về đặc điểm của loại hình này qua bài viết dưới đây cùng Sapo nhé.

1. Full service là gì?

Full service hay còn gọi là dịch vụ trọn gói là hình thức khách hàng được nhận viên phục vụ tất tần tận các loại dịch vụ từ a - z. Khách hàng chỉ cần ngồi tại bàn, nhân viên phục vụ sẽ đến bàn order món ăn, mang đồ ăn lên, đáp ứng các yêu cầu thêm. Khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà hàng để thưởng thức bữa ăn và sau đó thanh toán hóa đơn ngay tại bàn hoặc các quầy thu ngân.

Full service là gì?
Full service là gì?

Tại một số nhà hàng kinh doanh theo loại hình Full service, mỗi bàn ăn sẽ luôn có nhân viên ở cạnh chăm sóc và phục vụ khách trong suốt cả bữa ăn của họ. Ngay từ khi đặt chân vào nhà hàng, quán ăn khách hàng sẽ được nhân viên tiếp đón, đưa vào bàn, tư vấn menu phù hợp với nhu cầu của khách. Nâng cao sự hài lòng của khách trong suốt quá trình trải nghiệm dịch vụ phục vụ tại bàn trong suốt bữa ăn chính là mấu chốt khi kinh doanh loại hình này.

2. Một số loại hình Full service phổ biến hiện nay

2.1 Fine Dining

Fine Dining là một bữa ăn sang trọng với nhiều tiêu chuẩn đi kèm về không gian, chất lượng món ăn, thái độ phục vụ,...Khách hàng sẵn sàng chi trả một mức giá cao hơn so với mặt bằng chung để cảm nhận một bữa tiệc sang trọng và thoải mái. Chi phí của loại hình này được quy đổi bằng những trải nghiệm mà nhà hàng mang đến cho khách hàng.

Fine Dining ngày càng được các nhà hàng cao cấp đẩy mạnh phát triển khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, tinh thần của mình. Loại hình này có thể sẽ trở thành một xu hướng trong tương lai.

Fine Dining
Fine Dining là loại hình Full service sang trọng bậc nhất hiện nay

2.2 Casual Dining

Hiểu một cách đơn nhất, Casual Dining là loại hình nhà hàng phục vụ các món ăn có mức giá hợp lý trong một bầu không khí thoải mái nhưng không kém phần sang chảnh. Tuy không nâng tầm phục vụ lên mức đồ sộ như Fine Dining nhưng Casual Dining vẫn luôn được khách hàng đánh giá cao nhờ dịch vụ tốt, menu hấp dẫn, không gian dễ chịu, chi phí hợp lý.

Casual Dining
Casual Dining hướng đến sự hợp lý và thoải mái

2.3 Bistro 

Bistro là mô hình hình doanh tổng hợp bao gồm nhà hàng, quán cafe, quán rượu,...mang phong cách châu Âu đặc trưng của nước Pháp. Đây là loại hình kinh doanh sáng tạo và mới mẻ so với phần đông thực khách.

Xem thêm: Bistro là gì? Những nét đặc trưng riêng của nhà hàng bistro

Bistro còn mang đến không gian sang trọng, ấm cúng giúp khách hàng đến với nơi đây luôn cảm thấy thoải mái và gần gũi. Nhà hàng Bistro thường được thiết kế đơn giản, thân mật và đồ ăn, thức uống được phục vụ nhanh chóng, giá hợp lý. Đây là một trong những loại hình Full service phù hợp với mọi đối tượng, mọi tầng lớp.

Bistro
Bistro là mô hình kinh doanh nhà hàng tổng hợp

2.4 Ethnic Cuisine

Ethnic Cuisine là loại hình Full Service gắn liền với các món ăn dân tộc mang đậm dấu ấn của từng quốc gia, từng vùng miền. Tại Việt Nam hiện nay, ngày càng xuất hiện nhiều nhà hàng Ethnic Cuisine như các món ăn đặc sản vùng quê Việt Nam, nhà hàng Trung Hoa, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nhà hàng Thái Lan,...

Điều mà thực khách mong muốn khi ghé thăm những nhà hàng này chính là những hiểu biết, trải nghiệm mới mẻ về các món ăn, nguyên tắc nấu ăn, cách phục vụ, trang trí của từng vùng miền quốc gia khác nhau.

Ethnic Cuisine
Ethnic Cuisine mang đậm dấu ấn của từng dân tộc

3. Những yếu tố cần chú ý khi kinh doanh loại hình Full service

3.1 Thái độ của nhân viên phục vụ

Bên cạnh chất lượng món ăn thì nhân viên phục vụ là người tiếp xúc nhiều nhất đối với khách hàng. Thái độ phục vụ của nhân viên là yếu tố quyết định đến tâm trạng của khách hàng trong suốt bữa ăn. 

Không chỉ đơn thuần phục vụ đồ ăn, dọn dẹp mà nhân viên luôn có thái độ niềm nở chào đón khách khi họ đến, không khó chịu khi khách hàng thắc mắc hoặc yêu cầu thêm. Nhân viên phục vụ là người cần nắm rõ quy trình phục vụ khách hàng để không bối rối trước những yêu cầu của khách, luôn thiện chí sẵn sàng hỗ trợ họ.

3.2 Không gò ép khách hàng

Khi khách hàng ghé thăm loại hình kinh doanh Full service, nhân viên có trách nhiệm tư vấn những món ăn, combo hấp dẫn cho khách hàng. Tuy nhiên, nhân viên không nên ép buộc khách phải lựa chọn theo sự tư vấn của mình. Hãy để khách hàng có thời gian xem và lựa chọn những món ăn phù hợp với khẩu vị, sở thích. Đồng thời, nhân viên phục vụ không nên thúc giục khách hàng để họ thấy không thoải mái.

Đối với những khách quen của nhà hàng, nhân viên nên ghi nhớ thói quen, sở thích để phục vụ nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn. Họ có thể gọi lại những món ăn tương tự lần trước đó nhưng không nhớ tên. Việc ghi nhớ này sẽ giúp nhân viên phục vụ để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng vì sự quan tâm chu đáo.

3.3 Không để khách hàng chờ đợi

Khách hàng chi trả một mức giá nhất định để lựa chọn loại hình nhà hàng này với mục đích được trải nghiệm những dịch vụ tốt hơn. Không để khách hàng chờ đợi quá lâu để được thưởng thức bữa ăn. Điều này vừa làm cho khách hàng cảm thấy khó chịu, vừa thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của nhà hàng, quán ăn.

Những yếu tố cần chú ý khi kinh doanh loại hình Full service
Không để khách hàng chờ đợi quá lâu để được thưởng thức bữa ăn

3.4 Luôn sẵn sàng phục vụ

Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh Full service của từng nhà hàng, nhân viên cần đáp ứng những yêu cầu, quy định của loại hình đó. Nhân viên phục vụ cần chú ý quan sát khách hàng để có mặt kịp thời khi họ cần. 

Tổng kết

Kinh doanh mô hình Full service đòi hỏi đội ngũ nhân viên cần có chuyên môn và kỹ năng phục vụ nhất định, được đào tạo bàn bản để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Đừng quên bỏ qua những yếu tố quan trọng giúp công việc kinh doanh loại hình này diễn ra thuận lợi và gặt hái nhiều thành công hơn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM