Facebook Ads, cách làm nội dung và chăm Page gọn gàng, sạch sẽ

Về bài viết

Hôm nay ra tiếp phần 2, nhưng rất xin lỗi đã làm mấy bạn định học Ads phải thất vọng vì phần này mình sẽ chưa nói đến Ads vội.

Mình đã nghĩ khá nhiều về nội dung của phần này và nghĩ rằng việc chia sẻ một chút về cách xây dựng page là rất quan trọng và là một điều kiện tiên quyết để chạy Ads thành công, do đó mình dành phần 2 này cho những kinh nghiệm xây dựng page.

Đọc lại Phần 1: Facebook Ads, cơ chế phân phối và tìm kiếm khách hàng xịn sò

Vậy nên nếu các bạn đã có page rất mạnh rồi, giờ chỉ mong nghiên cứu Ads thì các bạn có thể dừng lại ở đây vì bài viết cũng khá dài.

Với phần này thì mình sẽ dùng page Hoàng Tử Sơ Mi ra làm ví dụ cho các vấn đề mình nêu dưới đây.

Mới vào page chắc nhiều bạn sẽ cười sằng sặc kiểu “tưởng thế nào, page có 9k like”. Nhưng mà không sao, vì thời buổi so số like của page đã qua rồi và mình sẽ giải thích ngay sau đây.

Mình đã có một page khác nhiều like hơn rất nhiều nhưng mình quyết định bỏ và xây lại cái page mới vào tháng 12 năm ngoái. Lý do là hồi đầu mới làm build page lung tung, câu view câu like vớ vẩn, lượng người like page thì đông nhưng lượng tương tác thực tế lại thấp.

Người like page ở những phân vùng địa lý không phù hợp ví dụ như miền Bắc đang rét, hàng quần áo mình bán đồ đông, trong Nam đang nóng mà khách like page lại toàn khách miền Nam thì coi như là hỏng.

Hoặc nếu bạn làm nhà hàng tại Sài Gòn thì 1000 người like page sống trong khu vực địa lý +10km quanh nhà hàng của bạn sẽ quan trọng hơn rất nhiều 100,000 người like page sống tại Hà Nội vì đó không phải là đối tượng khách tiềm năng.

Bạn sẽ thắc mắc là thêm người like là tốt, ở đâu làm gì quan trọng gì? Thật ra Facebook Ads sẽ lấy thông tin của người like page bạn để xây dựng gợi ý ban đầu về tập khách hàng mà nó đẩy ra khi quảng cáo, tất nhiên bạn có quyền target nhưng việc phân tán tập khách like page chưa bao giờ là việc thuận lợi cho quảng cáo, luôn nhớ, quảng cáo phải “trúng đích”, và để mọi thứ chạy tốt, hãy chú ý làm tốt mọi thứ ngay từ bước đầu tiên.

Tất nhiên định nghĩa về "tập khách tập trung" phụ thuộc hoàn toàn vào ngành hàng bạn kinh doanh. Nếu bạn chuyên bán điện thoại luxury thì tập khách tập trung của bạn phải là những người giàu thu nhập cao, nếu bạn bán mỹ phẩm nữ giá rẻ thì tập khách tập trung của bạn phải là các cháu gái tuổi teen, sinh viên v.v..

Chart: người like page theo độ tuổi, giới tính, địa lý.

Các bạn có thể thấy người like page mình tập trung chủ yếu tại Hà Nội, đối tượng nam giới trong độ tuổi mình nhắm tới. Mình không cần page triệu like (thật ra có thì cũng tốt :D) mình cần page có lượng tương tác cao, tương tác mới là mục tiêu cần nhắm tới. Đây là một page không có like ảo, không có like cho vui, đây là page với những người like đều là khách hàng tiềm năng.

Page? liệu có cần thiết?

Trừ những bạn buôn bán quá nhỏ sử dụng facebook cá nhân thì phần lớn mọi người khi kinh doanh trên facebook đều cần một cái page.

Có người hỏi là sao phải dùng page trong khi trang cá nhân có nhiều lợi thế vì Facebook không giới hạn số lượng follower của trang cá nhân, bạn tùy ý tag mọi người, tùy ý spam nội dung mà không gặp phải các quy định khắt khe như page?

Câu trả lời ngắn là: Vì bạn gà.

Câu trả lời dài: Nếu bạn làm ăn kinh doanh ở quy mô siêu nhỏ, khi khởi đầu bạn sẽ thấy tự tin và thoải mái hơn khi dùng trang cá nhân, nhưng khi đã định làm kinh doanh nghiêm túc thì Page có lợi thế tuyệt đối, nó có thể làm bất kỳ thứ gì một trang cá nhân có thể làm (trừ việc tag vô tội vạ kèm rủi ro bị unfriend vô tội vạ từ những người bị bạn làm phiền).

Một số lợi thế của Page so với trang cá nhân:

  • Page cho phép bạn quản lý gần như tất cả các thông số bạn cần quan tâm về hoạt động tương tác của nó trên môi trường Facebook.
  • Page cho phép phân quyền người dùng theo nội dung công việc: Admin, biên tập viên, nhà quảng cáo v.v… Bạn có thể thoải mái phân quyền cho nhân viên trực page, lên bài, chạy quảng cáo ai làm việc của người nấy mà không lo nhân viên soi thấy những thứ họ không cần thiết thấy ở trên page của bạn.
  • Page tuyệt đối an toàn: Khi mà một page hoạt động hiệu quả, nó là tài sản lớn của doanh nghiệp và việc bị mất page không chỉ là mất tiền, nó còn là mất luôn uy tín, thương hiệu của bạn với khách hàng và đối tác.
  • Page được gán nằm dưới quản lý của một Business bí mật được bảo vệ 2 lớp bằng số điện thoại của mình với chủ Business là một tài khoản Facebook bí mật được bảo vệ 2 lớp bằng một cái sim điện thoại bí mật được khóa trong két.
  • Đó là cách mình bảo vệ cái Page của mình. Mỗi lần có ai than phiền với mình là họ vừa bị hack mất page thì mình chỉ mỉm cười thông cảm với họ thôi…
  • Sự tồn tại của trang cá nhân làm kinh doanh là trái với điều khoản sử dụng của Facebook, tất cả mọi người muốn kinh doanh đều phải tạo page. Vì thế nên việc kinh doanh của bạn trên trang cá nhân là rất rủi ro, gặp một ngày Facebook nó thích, nó sẽ gửi bạn cái thông báo khóa tài khoản vì vi phạm nội quy và bạn chỉ còn nước khóc.
  • Cuối cùng, cho đến nay chỉ có page và tài khoản Instagram là có khả năng chạy quảng cáo.

Chart: thông số cơ bản về hoạt động của page

Bạn đang hỏi sao tuần này thông số của shop mình tụt thảm hại vậy? Đơn giản là mình đang chạy áo len mùa đông, tuần trước rét nên thúc căng, tuần này nóng rồi thì giãn ra chờ rét tiếp :D

Vậy nên nếu bạn vẫn đang kinh doanh bằng trang cá nhân thì mình mong muốn mạnh mẽ là bạn hãy đi lập một cái page ngay lập tức!

Chăm Page

Cái đầu tiên mình phải khẳng định đó là thời buổi kinh doanh chộp giật, lấy ảnh của người khác về chạy quảng cáo như thật đã qua rồi. Thời buổi page kéo like bằng việc đăng video hài nhảm, share lung tung các clip hot, chuyện giật gân cũng qua rồi.

Page phải tự xây dựng nội dung, và nội dung đó phải có ích với người dùng, đó là điều kiện tiên quyết cho một cái page bền vững.

Việc tạo nội dung cho page là một công việc tốn kém cả thời gian và tiền bạc, đòi hỏi phải có kế hoạch từ chủ đầu tư, đừng đánh trống bỏ dùi, đầu voi đuôi chuột.

Nếu bạn làm nhà hàng, hãy làm video share công thức nấu ăn, nếu bạn làm du lịch hãy share những thông tin du lịch hữu ích, hay nếu bạn bán đồ da, hãy share cách đánh giày sao cho vừa nhanh vừa sạch v.v…

Nếu bạn nhìn thấy page của đối thủ cạnh tranh 1 tuần post 30 bài, page bạn chỉ post được 3 bài thì cũng đừng nản chí. Luôn nhớ là chất lượng hơn số lượng, luôn nhớ là facebook nó học cách tương tác của người dùng. Nếu nội dung bạn đưa lên luôn được người dùng hưởng ứng thì việc bạn chỉ post 1 tuần 1 bài cũng vẫn ok.

Ngược lại, nếu bạn vội vã post lên những thứ không vừa mắt của cộng đồng thì tương tác sẽ giảm xuống và rất khó để vực lại một page mà tương tác với người dùng đang trên đà đi xuống.

Nghe vậy có vẻ dễ, nhưng thật ra không dễ vì ý tưởng nội dung cho page rất nhanh cạn, bạn cần có kế hoạch dài hơi cho việc này. Mình có làm mấy cái đó với page của mình không? Hồi đầu thì có, chịu khó down clip của tây về, lọ mọ làm phụ đề dạy cách ăn mặc, phối đồ mix đồ v.v… nhưng mà xong thấy khách chả quan tâm lắm nên cũng chán, giờ nếu rảnh mình sẽ làm cách khác nhưng mà thôi cứ kệ nó đã …. (vì chém gió bao giờ cũng dễ hơn làm).

Facebook kiểm soát nội dung của page rất chặt, quy định về nội dung được đưa vào luật, và vì chúng ta đang kinh doanh trên sân chơi của họ nên cách tốt nhất là tuân thủ. Một số đặc trưng của quy định đó là:

  • Facebook đánh giá cao những page tự tạo nội dung (tự chụp ảnh, làm video, livestream).
  • Facebook tuyệt đối cấm hành động vi phạm bản quyền như câu view bằng video có bản quyền, ảnh có bản quyền hay đăng và kinh doanh các sản phẩm vi phạm bản quyền. Khoảng 2 năm trước việc kinh doanh giày (das, nike) fake là rất phổ biến, chủ shop có thể vô tư chụp ảnh các đôi giày fake và chạy quảng cáo. Sau đó Facebook làm gắt, hốt một lượt và rất nhiều page gần triệu like đã ra đi. Giờ vẫn có nhiều shop bán giày fake bằng hình thức livestream và đang tạm thời ổn, nhưng chuyện Facebook rờ gáy thì không ai biết được.
  • Facebook đánh giá cao những nội dung mới. Bạn đăng cái ảnh mới lên page, lượng views và tương tác rất tốt, sau 1 tuần bạn đăng lại, lượng view không còn nổi ⅓. Nên nếu có điều kiện thì hãy luôn post ảnh mới. Có cái đặc biệt mà mình phát hiện ra là Facebook nó cũng biết “quên” nghĩa là bạn đăng lại ảnh cũ từ 1 năm trước thì nhiều khi lại ngon như anh mới (chắc Facebook nó quên :D).
  • Ngoài ra để chạy được quảng cáo thì phần duyệt nội dung lại còn khắt khe hơn, ảnh chạy quảng cáo phải có lượng text ít hơn 15% diện tích ảnh, video nên có định dạng 4:5 v.v… Ngay cả khi quảng cáo có được duyệt, những nội dung quảng cáo không được Facebook “thích” cũng sẽ bị giảm tốc độ phân phối đi đáng kể.

Mỗi post có lượng view tự nhiên bằng khoảng 40% lượng người like page là thành công

Khi làm sai quy định bạn sẽ bị Facebook tuýt còi, nhẹ thì cảnh cáo, nặng thì đóng page, nhưng thường là sẽ cảnh cáo vài lần. Nhớ là chuyện bị tuýt còi không ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo của bạn, nhưng những page bị tuýt còi sẽ bị đưa vào diện kiểm soát ngặt nghèo hơn và dễ dính thêm phốt hơn.

Tất nhiên quy định nào đặt ra cũng có cách lách, giống như các spa phủ cover lên video làm khách để tránh bị đánh vì nudity content, quảng cáo ảnh đầy chữ nhưng claim với Facebook là đây là invitation cho event và thi thoảng Facebook nó cũng đủ ngu để mắt nhắm mắt mở.

Chăm Group

Bên cạnh công cụ Page, Facebook cho phép người dùng tạo một cộng đồng liên quan dưới dạng group. Group rất mạnh trong việc đẩy thông tin, tương tác trong nội bộ các thành viên của group được hỗ trợ và ưu tiên. Nếu bạn rảnh, mình khuyên bạn nên tạo thêm một group trong page của bạn. Nội dung của Group có thể gần, có thể không gần, có thể hoàn toàn không liên quan gì đến nội dung của page cũng được.

  • Nếu làm quán ăn, bạn có thể tạo group: Hội những người cô đơn tìm đối ăn chung.
  • Nếu làm du lịch bạn có thể tạo group: Hội những người cô đơn tìm đối du lịch chung.
  • Nếu bán giày bạn có thể tạo group: Hội những người cô đơn tìm đối mua giày chung.

Nói chung là nội dung nào cũng được, quan trọng là có được tương tác từ cộng đồng. Khi cộng đồng đã đủ mạnh rồi, đôi khi bạn còn chả cần đến cái page nữa. Nên nhớ sức mạnh của cộng đồng là rất mạnh, Group rất mạnh.

Với page của mình, mình tạo cái group VIP members (group đóng) nói chung là add vào những khách hàng đã qua mua nhiều ở cửa hàng, lúc nào có hàng gì hot, sale mạnh thì mình post vào đó cho mọi người biết trước. Nói chung là cũng được nhưng lâu rồi mình cũng bỏ mốc vì không có thời gian chăm, nội dung của group lại hơi hạn chế tương tác. Nếu có thời gian chắc mình sẽ làm kiểu khác, nhưng mà thôi, cứ kệ nó đã… (vì chém gió bao giờ cũng dễ hơn làm).

Làm cái page của bạn sạch sẽ và đáng tin hơn

Xây dựng gian hàng với sản phẩm có thông tin rõ ràng, giá bán, màu sắc, cập nhật sản phẩm mới...v.v… sẽ làm cho page của bạn trông chuyên nghiệp hơn.

Facebook đánh giá cao các page có địa chỉ vật lý rõ ràng, việc điền địa chỉ shop chuẩn là rất quan trọng (dù bạn có kinh doanh tại nhà). Bên cạnh đó việc khách hàng checkin tại địa chỉ của shop cũng rất quan trọng, mình treo cái QR code to đùng ở cạnh bàn thu ngân, khách chỉ cần mở điện thoại scan code là tự động like page và check in, mất 5 giây để giảm 5% giá tổng hóa đơn. Tuy nhiên nhân viên nó cũng lười mời khách, khách cũng lười checkin nên lâu lắm rồi chả ai checkin, thôi thì cứ kệ nó đã... (vì chém gió bao giờ cũng dễ hơn làm).

Phần review của khách rất quan trọng, bạn ship hàng đi, khách không vui là khách lên page cho 1* với những lời chỉ trích thậm tệ. Mình chưa gặp tình huống đó nhưng đã gặp tình huống ship hàng chậm khách lên cho 1*. Page không có quyền ẩn review của khách như ẩn comment, chỉ có duy nhất khách có quyền tự xóa hoặc sửa comment của họ. Gặp phải những khách hàng không vui, hãy kiên nhẫn giải quyết để phần review của shop được sạch sẽ. Việc này … ờm, việc này mình vẫn đang làm được.

Khách hàng không thích chờ đợi, vì vậy khi có inbox, hãy cố gắng trả lời nhanh nhất có thể. Facebook nó tính trung bình trong 1 tuần tần suất trả lời tin nhắn, nếu có 90% số lượng tin nhắn được trả lời trong thời gian dưới 15” thì cái badge này sẽ được bật lên cho thấy page này không phải là cái page bị để mốc.

Hiện nay phần page manager chưa cho phép bật âm báo khi có inbox mới nên để trả lời được nhanh thì mình khuyên các bạn nên dùng phần hỗ trợ của bên thứ 3 như Pancake v2 chả hạn.

Livestream nếu có thể là một cách khác để làm cho page của bạn đáng tin, việc có hình ảnh chân thực, không cắt ghép, không dàn dựng về cửa hàng hoặc công việc kinh doanh của bạn dù là có hơi luộm thuộm, không quá đẹp mắt nhưng lại luôn được khách hàng đánh giá cao trong một bầy một rừng các page ảo post ảnh fake.

Cuối cùng là công cụ Story, công cụ này Facebook lấy của Instagram và đang có nhiều chính sách hỗ trợ tăng tương tác. Những thứ vớ vẩn không quá quan trọng, ảnh nháp, nhảm shit v.v… hãy cho nó vào Story để nó tồn tại trong 24h, khi bạn đẩy cái gì lên Story, thông báo sẽ được thúc thẳng vào notif của những người like page... khiếp không?

Như vậy là mình đã trình bày sơ sơ những gì mình biết về Page và cách xây dựng page. Với một cái page sạch sẽ, gọn gàng không có vết, có phốt và nội dung hay thì bạn đã thành công 70% với chiến dịch marketing của mình.

Hãy nhớ rằng để cho ra cùng một kết quả thì tiền dành cho nội dung và dành cho quảng cáo luôn tỷ lệ nghịch với nhau. Nếu bạn dành nhiều thời gian và tiền đầu tư cho nội dung thì số tiền bạn phải bỏ cho quảng cáo sẽ ít đi. Còn nếu bạn lười không muốn làm nội dung, cũng không sao, thúc mạnh tiền dành cho quảng cáo và kết quả vẫn ra như vậy.

Tùy theo ngành hàng kinh doanh mà tỷ lệ này khác nhau, nhưng mình luôn tin rằng 1 đồng đầu tư cho nội dung luôn mang lại hiệu quả tốt hơn 1 đồng dùng cho chạy quảng cáo.

Vậy nên trước khi học quảng cáo Facebook, hãy học cách làm nội dung cho thật tốt, đời nào cũng vậy, content is king.

Tiếp tục theo dõi và đón đọc Phần 3 của chuỗi bài quảng cáo Facebook Ads nhé! Chúc các bạn vui.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM