eBay đã khởi đầu như thế nào?

eBay là một trong những tài sản trực tuyến lớn nhất thế giới và công ty này là “nhà” của nhiều thương hiệu thành công trên Internet. Với gần 100 triệu người dùng hoạt động, sàn giao dịch cốt lõi của eBay là nơi diễn ra hàng triệu giao dịch bán lẻ và bán buôn ở 30 quốc gia mỗi ngày.

Thiết kế website các ngành nghề
Thiết kế website các ngành nghề!

Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website  Sapo Web ngay nào! 

ebay đã khởi đầu như thế nào

Logo của eBay được công nhận trên toàn thế giới và đã trở thành một trong những biểu tượng xác định thời đại thương mại điện tử.

1. eBay khởi đầu như thế nào?

Nhìn vào eBay ngày nay, bạn sẽ không bao giờ đoán được rằng nó xuất phát từ một sự bắt đầu khiêm tốn, thậm chí là hài hước. Các công ty non trẻ của bong bóng dot-com bị thiếu đi sự thu hút của các công ty kinh doanh khéo léo và quỹ đầu tư mạo hiểm thường thấy.

Vào khoảng trước tháng 9 năm 1995, Pierre Omidyar - nhà phát triển phần mềm 28 tuổi trước đây từng làm việc với Claris để phát triển phần mềm cho máy tính Apple - đã bắt đầu viết mã và từ đó phát triển thành những gì chúng ta biết đến là eBay ngày nay.

Ban đầu được gọi là AuctionWeb và lưu trữ trên cùng máy chủ với trang của Pierre về virus ebola, trang web bắt đầu với việc niêm yết duy nhất một chiếc bút trình chiếu laser bị hỏng.

Mặc dù Pierre có ý định niêm yết để thử nghiệm hơn là chào mời nghiêm túc để bán đấu giá, ông đã bị sốc khi mặt hàng đó được bán với giá 14,83 USD. Pierre biết rằng ông đã tạo ra một cái gì đó lớn lao ngay sau khi ông liên lạc với người thắng đấu giá để hỏi xem người đó có hiểu rằng chiếc bút trình chiếu laser đã bị hỏng hay không và nhận được câu trả lời là: “Tôi là một nhà sưu tập bút trình chiếu laser hỏng”.

ebay đã khởi đầu như thế nào 1

AuctionWeb nhanh chóng chiếm toàn bộ tên miền www.ebay.com của Pierre - viết tắt của Echo Bay - vào thời điểm đó đang là tên công ty tư vấn của ông. Đến năm 1996, công ty đã đủ lớn để đòi hỏi những kỹ năng của một nhà quản trị với bằng MBA của trường Stanford - Jeffrey Skoll, người đã đưa công ty này ra tầm quốc tế.

Theo sau đó là Meg Whitman - tốt nghiệp Đại học Harvard - làm chủ tịch và giám đốc điều hành, cùng với đội ngũ kinh doanh mạnh mẽ đã lãnh đạo eBay phát triển nhanh chóng, phân nhánh ra gần như tất cả các loại thị trường.

Tầm nhìn của eBay cho sự thành công dịch chuyển từ thương mại - mua bán mọi thứ - đến kết nối mọi người trên toàn thế giới lại với nhau.

Với sự tăng trưởng theo cấp số nhân và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, eBay đã phát triển rất nhanh, làm lu mờ nhiều trang web bán đấu giá mới nổi khác rải rác trong bong bóng dot-com. Vào thời điểm eBay được đưa ra công chúng vào năm 1998, cả Omidyar và Skoll đã trở thành tỷ phú.

2. Quá trình phát triển, chiến lược và vị thế thị trường của eBay

Vị trí của eBay trong cảnh quan thương mại điện tử, bán lẻ và thanh toán tiếp tục thay đổi khi các lĩnh vực này phát triển. IPO năm 1998 của eBay ra mắt trong “bong bóng dot-com” và bị ảnh hưởng bởi rất nhiều đối thủ công nghệ và Internet IPO nổi tiếng khác.

Mức giá mục tiêu ban đầu của eBay là 18 USD đã nhường chỗ cho một sự gia tăng ổn định, đạt mức cao chỉ hơn 58 USD trên mỗi cổ phiếu trong năm 2004 trước khi đi vào một sự suy giảm ổn định.

Tăng trưởng về doanh thu của eBay ban đầu là 30% hoặc nhiều hơn qua các năm, làm cho eBay trở thành một trong những người chiến thắng đột phá của cuộc đua dot-com.

Tuy nhiên, vài năm trước tăng trưởng của eBay đã chậm lại, với tỷ lệ phát triển tổng thể ngày càng cao từ ngành kinh doanh thanh toán của họ cùng với quá trình liên tục tái cơ cấu và thay đổi chiến lược để đặc trưng hóa thị trường kinh doanh.

Một số suy giảm và khó khăn là do sự gia tăng cạnh tranh từ các đối thủ, đặc biệt là Amazon và Google. Điều kiện kinh tế cũng suy giảm, với doanh thu, lợi nhuận, lượng niêm yết và giá cổ phiếu tụt xuống trong năm 2008 và 2009, trước khi có sự chuyển biến của định hướng chiến lược mới cả về kinh doanh cốt lõi và nền tảng cơ cấu thị trường, giá cả và chính sách.

Những thay đổi được thực hiện trong nhiệm kỳ của John Donahoe đã được chứng minh là gây tranh cãi vì sự thay đổi trong các quy định, cơ cấu chi phí và định hướng tăng lên đối với kênh bán lẻ bán hàng khối lượng lớn, giá cố định đã xa cách cộng đồng truyền thống của eBay, ngay cả khi tình hình cạnh tranh trên eBay giảm bớt.

Việc quay vòng trong các số liệu quan trọng đã được mở đầu bằng một vụ tái cơ cấu năm 2008 và một vòng sa thải phù hợp dường như đã phục vụ mục đích của họ, ít nhất là trong thời điểm này.

ebay đã khởi đầu như thế nào 2

Năm 2011, eBay mua lại công ty GSI Commerce với giá 2,4 tỷ USD - vụ mua lại lớn nhất của eBay kể từ khi mua lại Skype 2,6 tỷ USD vào năm 2005 - có thể là dấu hiệu chuyển dịch của eBay vào có một khu vực kinh doanh cốt lõi là tiếp thị thương hiệu chính và bán lẻ, dịch vụ khách hàng và thương mại điện tử, vì eBay tìm cách để tận dụng danh sách khách hàng của GSI rồi tích hợp nó với thị trường và chiến lược thanh toán.

Những khách hàng nổi bật của GSI bao gồm những cái tên như Levi Strauss, Adidas, ToysRUs, Hewlett Packard, Radio Shack, Bath and Body Works, Ace Hardware và GNC… cùng rất nhiều những cái tên khác.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM