Disavow links là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Disavow Link Tool

Trường hợp bị bắn backlink khiến website tụt hạng là trường hợp không hiếm gặp trong SEO. Với những chuyên gia trong lĩnh vực này, khi gặp backlink bẩn, disavow links chính là phương án tối ưu, nhanh chóng nhất. Hãy cùng tìm hiểu disavow là gì, hướng dẫn sử dụng Google disavow link tool đầy đủ.

1. Disavow links là gì?

1.1 Khái niệm disavow links là gì?

Disavow links là thuật ngữ chỉ hành động từ chối các liên kết được trỏ về web, được thực hiện trên công cụ Google Search Console. Sử dụng disavow, SEOer có thể loại bỏ được các backlink bẩn, link spam….Vì nếu không xử lý kịp thời, Google có thể phạt trang web của bạn bất cứ lúc nào.

Disavow links là gì?
Disavow links là gì?

1.2 Sử dụng disavow links cho các loại liên kết nào?

Thông thường, khi nhận thấy trang web bị nhận các backlink bẩn các SEOer sẽ tìm đến disavow. Tuy nhiên, để disavow link diễn ra chính xác và hiệu quả, trước hết, bạn sẽ cần phải có những nhận định chính xác về các dạng backlink.

Backlink được phân loại thành 2 kiểu là backlink sạch và backlink bẩn. Backlink sạch là những liên kết miễn phí, đem lại nhiều giá trị cho trang web, ví dụ nâng cao thứ hạng, cải thiện chỉ số brand search…. Google đánh giá cao backlink thuộc nhóm này và thường dựa vào đó để đánh giá sự uy tín, độ tin cậy của các trang web.

Xem thêmBacklink là gì? Cách tạo ra 1 backlink chất lượng

Còn lại là các backlink bẩn, thường xuất hiện khi đối thủ xấu tính tìm cách chơi xấu bạn. Những backlink này sẽ khiến trang web của bạn bị đánh giá kém chất lượng, nặng nhất có thể là nhận những án phạt từ Search Engine. 

Ngoài ra, disavow link cũng được sử dụng cho những link spam, link out… Xét về mặt bằng chung, hậu quả của những liên kết ngoài này không nghiêm trọng bằng backlink bẩn. Tuy nhiên những ảnh hưởng xấu mà chúng đưa lại sẽ khiến trang web gặp nhiều rắc rối với Google.

Sử dụng disavow links cho các loại liên kết nào?
Disavow links dùng để loại bỏ các backlink bẩn

2. Các dấu hiệu nhận biết nên disavow links

Disavow links dùng để chặn các liên kết xấu là điều chúng ta đã biết. Nhưng làm sao để nhận ra website của mình đang bị bắn backlink bẩn, link spam. Nếu bạn nhận thấy trang web của bạn đang có những dấu hiệu này.

- Traffic giảm bất thường

- Trang web nhận số lượng lớn backlink xấu

- Những liên kết gây ra các tác vụ thủ công trên web của bạn

Các dấu hiệu nhận biết nên disavow links
Traffic tụt là dấu hiệu có thể cần sử dụng disavow links

Xem thêm16 cách tăng traffic siêu hiệu quả cho website (sapo.vn)

3. Hướng dẫn sử dụng Google Disavow Link Tool

Để thực hiện disavow links, bạn hãy thực hiện các bước sau:

Bước 1: Tổng hợp danh sách các link xấu

Bạn hãy tạo 1 file đuôi .txt sau đó tổng hợp tất cả các link dẫn với đầy đủ http và tên miền. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ nổi tiếng như Ahrefs, SEMRush để phát hiện các backlink xấu.

Thêm vào đó, bạn cũng cần lưu ý file cần mã hoá bằng UTF-8 hoặc 7-bit ASCII. Link có độ dài tối đa là 2048 ký tự và 100.000 dòng.

Bước 2: Disavow link bằng Google Search Console

- Truy cập vào link dẫn sau: Search Console - Liên kết Disavow (google.com)

- Chọn website mà bạn đang sở hữu

Hướng dẫn sử dụng Google Disavow Link Tool
Hướng dẫn sử dụng Google Disavow Link Tool

Nếu trước đó bạn đã tải lên danh sách từ chối, bạn có thể tải về, bổ sung thêm link và tải lại lên.

Hoặc không, bạn cũng có thể thay thế bằng danh sách mà bạn mới thiết lập lên. Khi Google tiếp nhận thông tin của bạn, hệ thống sẽ tiến hành xử lý sau 2 - 5 ngày kể từ ngày nhận thông tin.

3. Một số công cụ kiểm tra backlink xấu

Để phòng trường hợp xóa những backlink tốt, bạn có thể tham khảo 1 trong các công cụ dưới đây:

3.1 Majestic SEO

Majestic SEO là công cụ hữu ích giúp bạn nắm rõ mạng lưới backlink trang web của bạn. Với tất cả những thông tin mà Majestic SEO trả về, bạn có thể biết được chất lượng các liên kết, thuộc tính các liên kết là dofollow hay nofollow, các backlink được trả về từ đâu… nhờ đó bạn sẽ lọc được đâu là các liên kết xấu. Và tất nhiên, công cụ này mất phí nhé.

3.2 Ahrefs

Như đã nói ở trên, bạn có thể sử dụng Ahrefs để có cho mình danh sách các backlink xấu cùng rất nhiều chỉ số hữu ích liên quan đến website. Nhờ công cụ này, bạn sẽ biết được số lượng backlink của trang web là bao nhiêu, có bao nhiêu trang được gắn backlink trỏ về website của bạn, các biểu đồ thể hiện sự tăng giảm backlink…. Không chỉ thế, bạn cũng có thể tra cứu backlink của đối thủ thông qua Ahrefs. Và đây là công cụ kiểm tra backlink trả phí rất đáng để sử dụng.

Ahrefs
Công cụ Ahrefs

3.3 Link Research Tool

Link Research Tool là công cụ tuyệt vời giúp bạn biết được đâu là backlink chất lượng, đâu là link xấu từ đối thủ. Không chỉ thế, bạn cũng có thể lọc backlink theo nhu cầu. Với Link Research Tool, bạn sẽ biết được đâu là thời điểm nên tối ưu backlink, nhờ đó có thể dễ dàng cải thiện thứ hạng website.

Xem thêm10 cách tối ưu SEO on-page giúp website thăng hạng

Hy vọng tất cả những bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn disavow links là gì, biết cách disavow links trên Google Search Console và gợi ý 1 vài công cụ kiểm tra các link bẩn. Chúc các bạn có 1 trang web đem lại nhiều hiệu quả.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM