Covid-19 tô đậm thêm lợi thế của ngân hàng số

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nền kinh tế chịu nhiều tác động tiêu cực. Ngành ngân hàng cũng không nằm ngoài hệ lụy của Covid-19 khi có những ảnh hưởng xấu tới triển vọng tăng trưởng. Tuy nhiên nhiều ngân hàng lại ghi nhận chuyển biến tích cực với những con số biết nói. Ngành ngân hàng được chiếm giữ bởi những những "ông lớn" nắm giữ trong tay công nghệ hiện đại.

1. Hoạt động ngân hàng trong thời kỳ Covid-19

Thông báo điều chỉnh hoặc tạm dừng các hoạt động giao dịch đã trở thành những thông báo quen thuộc của ngành ngân hàng khi dịch bệnh hoành hành. Số lượng phòng giao dịch của các ngân hàng phải đóng cửa ngày càng gia tăng. Kế hoạch mở mới các chi nhánh và phòng giao dịch của cũng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Giãn cách xã hội làm cho lượng khách hàng đến giao dịch tại chi nhánh ngày càng suy giảm trầm trọng. Việc đóng cửa hay tạm dừng giao dịch cũng tạo khó khăn cho khách hàng khi không nhận tiền hay vay vốn được. Cùng với bức tranh nhiều khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đang trong cảnh kiệt quệ vì covid đã đặt ra không ít thách thức cho các ngân hàng.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài làm cho năng lực tài chính của doanh nghiệp giảm sút, ảnh hưởng khả năng trả nợ đúng hạn. Bên cạnh đó, việc thẩm định, giải ngân tín dụng, thực hiện thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm, thủ tục xử lý nợ và việc trả nợ ngân hàng của khách hàng cũng gặp khó khăn khi thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội.

Hoạt động ngân hàng trong thời kỳ Covid-19
Covid-19 làm cho khách hàng đến giao dịch trực tiếp suy giảm nghiêm trọng

2. Sự chuyển mình của những ngân hàng số

Trong điều kiện dịch bệnh, khách hàng ngại tiếp xúc trực tiếp và cũng không ra ngoài được do dãn cách. Với những ngân hàng đã thực hiện quy trình chuyển đổi công nghệ 4.0 vào trong quá trình làm việc, thì Covid-19 lại vẽ ra một viễn cảnh tươi sáng. Các ngân hàng này dựa vào công nghệ để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới thu hút khách hàng. Điều đặc biệt là, quy trình này được số hóa và thực hiện dưới quy trình online 100%, đảm bảo sự an toàn trong thời kỳ dịch bệnh

Nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ phí cho khách hàng giao dịch trực tuyến được triển khai không chỉ hỗ trợ kịp thời cho khách hàng mà còn mang lại lợi ích cho chính ngân hàng. Khi ngân hàng hỗ trợ phí và miễn phí chuyển tiền giao dịch, số tiền nhàn rỗi được gửi vào ngân hàng nhiều hơn. 

Việc chuyển tiền để phục vụ chi tiêu trực tuyến trở nên phổ biến cũng làm cho số giao dịch của các ngân hàng tăng lên đáng kể. Khi thói quen thanh toán trực tuyến gia tăng, lượng tiền gửi trong tài khoản cũng sẽ tăng theo, nhờ đó các ngân hàng có thể huy động vốn giá rẻ này để cho vay và làm tăng lợi nhuận biên.

Sự chuyển mình của những ngân hàng số
Covid-19 tô đậm thêm lợi thế của ngân hàng số

Tiêu biểu như TPBank, nhờ đã thực hiện xong số hóa toàn bộ quy trình, lượng giao tiếp trực tuyến của ngân hàng này cũng tăng mạnh. Số lượng giao dịch trực tuyến tại TPBank nửa đầu năm 2021 đã chiếm tới 92% tổng số lượng giao dịch của toàn ngân hàng; tốc độ tăng thanh toán không tiền mặt trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng gần 80% so với cùng kỳ năm trước.

Việc chuyển đổi và áp dụng công nghệ không chỉ để bắt kịp với thời đại công nghệ ngày càng phát triển, mà còn là sự thích ứng đối với các biến động của nhân tố bên ngoài. Vừa thu hút được khách hàng tạo ra doanh thu lại không làm ngân hàng rơi vào tình trạng “đóng băng” vì dịch bệnh. 

3. Sapo ra mắt tính năng vay vốn số hóa 100% dành riêng cho nhà bán hàng

Sapo hợp tác cùng TPBank ra mắt sản phẩm cho vay tín chấp dựa trên mô hình chấm điểm tín dụng nhà bán hàng trên hệ thống Sapo.

Theo đó nhà bán hàng sẽ được xếp hạng uy tín và phê duyệt hạn mức vay vốn dựa vào lịch sử kinh doanh trên nền tảng quản lý bán hàng của Sapo với quy trình online 100%. 

Thủ tục vay vốn vô cùng đơn giản, tiện lợi, khách hàng thực hiện đăng ký ngay trên nền tảng quản lý bán hàng của Sapo. Sapo và đối tác TPBank sẽ thực hiện thẩm định, phê duyệt 100% online trong vòng 24h.

Sapo ra mắt tính năng vay vốn số hóa 100% dành riêng cho nhà bán hàng
Sapo hợp tác cùng TPBank

Xem ngay: Sapo ra mắt tính năng vay vốn số hoá 100% dành riêng cho nhà bán hàng

Chủ shop có nhu cầu vay vốn kinh doanh, liên hệ ngay với Sapo Money để được tư vấn, hỗ trợ.

Giải pháp vay vốn kinh doanh
arrow Nhận tư vấn ngay

Dịch bệnh diễn biến khó lường với sự xuất hiện của các biến chủng mới vừa đặt ra những khó khăn, thách thức mà ngành ngân hàng phải đối mặt; vừa tạo ra những cơ hội chuyển đổi cho những ngân hàng biết nắm bắt. Thích nghi với hoàn cảnh còn nhiều biến động để tồn tại và phát triển lâu dài là bài toán mà các ngân hàng cần cân nhắc kỹ.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM