Công thức ướp đồ nướng thơm ngon đậm vị quán nướng nào cũng nên biết

Sốt ướp đồ nướng là một trong những yếu tố làm tăng thêm sự đậm đà, thơm ngon của các món nướng. Các chủ quán nướng đã biết công thức ướp đồ nướng nào vừa đơn giản lại vừa đậm vị hay chưa? Cùng Sapo đi tìm hiểu một vài công thức ướp đồ nướng để tham khảo cho quán của mình ngay nhé.

1. Một số lưu ý khi ướp đồ nướng

Để có được những đồ nướng ngon, yếu tố quyết định vẫn là thực phẩm có tươi ngon hay không. Bên cạnh đó, khi ướp đồ nướng, chủ quán cũng cần lưu ý một số điểm sau đây:

  • Không nên ướp thịt trong thời gian quá lâu. Việc này sẽ làm cho thịt bị mềm và mất đi độ dai ngon sau khi nướng lên vì ướp thịt quá lâu sẽ làm vỡ cấu trúc protein bên trong thịt.
  • Để thịt ngấm gia vị nhanh hơn, bạn nên cho thêm 1-2 thìa dầu ăn, rượu trắng hoặc dấm gạo. Thịt ướp theo công thức này không những đậm vị mà màu sắc còn đẹp hơn thông thường.
  • Không nên ướp chung các loại thịt khác nhau. Đó là điều kiện cho các loại vi khuẩn từ các loại thịt này sẽ lây sang các loại thịt khác. Bởi loại thịt sẽ có một cấu trúc, thời gian chế biến và hợp gia vị khác nhau. 
  • Mặc dù thịt ướp được bảo quản trong tủ lạnh thì thời gian ngấm gia vị sẽ lâu hơn nhưng nó hạn chế được sự tấn công và sinh sản của vi khuẩn gây bệnh đường ruột.
  • Những vật đựng bằng kim loại có thể xảy ra phản ứng oxy hóa ngược khi đựng thịt ướp. Vì vậy, không nên ướp thịt trong các vật dụng bằng kim loại để không làm mất đi độ ngon và ảnh hưởng đến mùi vị của thịt.
Một số lưu ý khi làm công thức ướp đồ nướng
Một vào mẹo nhỏ giúp món nướng của quán thơm ngon hơn

2. Công thức ướp đồ nướng ngon chuẩn vị

Nguyên liệu:

- Hành tây, hành khô, tỏi, sả, hạt tiêu và một số loại gia vị khác: như sa tế, nước màu, mật ong, ngũ vị hương, dầu hào, hạt nêm, đường, dầu ăn

Cách làm:

- Xay hỗn hợp hành, tỏi, sả: Hành tây, hành khô, tỏi lột bỏ rồi đem rửa sạch cùng sả. Sau đó bạn cắt nhỏ hành tây và sả cắt thành khúc để xay dễ hơn. Cho tất cả các nguyên liệu vào máy xay cho đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn. 

- Cho các loại gia vị hạt tiêu, hạt nêm, sa tế, dầu hào, dầu ăn và hỗn hợp hành, tỏi, sả đã băm nhuyễn vào. Sau đó trộn đều cho đến khi hỗn hợp được hòa tan. 

Lưu ý, định lượng mỗi loại gia vị cho vào sốt ướp phụ thuộc vào khối lượng các món thịt nướng. Chủ quán có thể chia thành nhiều lần chế biến nước sốt ướp thịt nướng để dễ dàng định lượng và tránh lãng phí nước sốt.

- Đổ nước sốt vào các hộp đựng đồ nướng, sau đó trộn đều cho đến khi thịt thấm hết nước sốt. Dùng lắp hoặc màng bọc thực phẩm bọc miệng hộp đựng lại và chờ trong khoảng 30 - 40 phút đến khi thịt ngấm đều. Nên bảo quản đồ nướng trong tủ lạnh mát để đảm bảo an toàn vệ sinh.

- Khi nướng thịt, nếu thấy sốt ướp chưa ngấm đẫm, bạn có thể dùng chổi phết đồ nướng để phết hỗn hợp lên bề mặt. Việc làm này không chỉ làm cho thịt nướng không bị khô và cháy mà còn khiến cho nó trở nên thơm ngon và có màu sắp đẹp hơn.

Công thức ướp đồ nướng ngon chuẩn vị
Cho lượng gia vị ướp vừa đủ với khối lượng đồ nướng

Nhiều khi bận rộn bạn có thể pha hỗn hợp nước sốt với khối lượng đủ để sử dụng cho vài ngày. Hỗn hợp nướng sốt được pha sẵn cho vào hũ đậy kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh có thể bảo quản được lâu hơn.

3. Vài nguyên liệu quan trọng làm sốt ướp đồ nướng mê đắm hơn

Mỗi loại gia vị làm nên công thức sốt ướp đồ nướng đều có công dụng và mùi hương riêng. Một số loại gia vị cần có trong món sốt ướp đồ nướng như:

  • Chủ quán có thể sử dụng tỏi phi thay cho tỏi tươi để món ăn được thơm hơn. Ngoài ra, chủ quán còn có thể dùng thêm bột tỏi để tạo nên hương vị đặc trưng. Cách làm tỏi phi hay địa chỉ mua bột tỏi đều rất dễ dàng.
  • Nếu muốn món nướng lên màu đẹp mắt, bạn nên sử dụng đường vàng và mạch nha, khi nướng thịt sẽ lên màu bóng mượt.
  • Rượu mai quế lộ và sa tế cũng là 2 nguyên liệu rất quan trọng. Rượu mai quế lộ được ngâm từ các loại hương thảo như quế, hồi, đinh hương, thảo quả,...Những loại nguyên liệu này làm cho món nướng của bạn dậy mùi hơn. 

Xem thêm: Kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướng siêu đắt khách

Với những thông tin mà Sapo chia sẻ, hy vọng giúp chủ quán có thêm những bí quyết riêng để món nướng của quán mình thêm thơm ngon hơn. Giữa thị trường đầy sức cạnh tranh, để có thể tồn tại và thu hút nhiều khách hàng thì việc có cho mình một công thức ướp đồ nướng riêng không chỉ tạo ra nét đặc trưng cho quán mà còn giúp quán phát triển bền vững hơn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM