Kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướng siêu đắt khách

Kinh doanh mô hình lẩu nướng kết hợp đã không còn quá khó bắt gặp trong thị trường F&B hiện nay, đặc biệt ở các thành phố lớn. Kinh doanh quán lẩu nướng cần chuẩn bị những gì? Nên lựa chọn mô hình nào? Hãy tham khảo những kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướng mà Sapo chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

1. Các mô hình nhà hàng lẩu nướng hiện nay

Ngày nay, bạn dễ dàng bắt gặp mô hình lẩu nướng xuất hiện ở khắp mọi nơi với nhiều mô hình khác nhau, tùy thuộc vào khả năng vào đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến. Hai hình thức phổ biến nhất của nhà hàng lẩu nướng hiện nay là gọi món và buffet:

  • Buffet lẩu nướng: mô hình lẩu nướng buffet được bắt nguồn từ pháp. Với mô hình này, khách hàng có thể ăn thỏa thích các món mình thích mà chỉ phải trả một số tiền cố định cho mỗi người. Bạn có thể setup quầy đồ ăn để khách hàng tự phục vụ hoặc mang đồ ăn phục vụ khách theo combo buffet.
  • Quán lẩu nướng truyền thống: Các món ăn sẽ được gọi và có giá riêng. Khách gọi bao nhiêu sẽ tính tiền theo số lượng và đơn giá của món ăn.

Ngày nay, đa số khách hàng ưa chuộng mô hình lẩu nướng dạng buffet vì họ có thể ăn uống thoải mái những món mình thích và thử nhiều món khác nhau mà không cần trả thêm tiền. 

Mỗi hình thức sẽ có cách vận hành và quy trình phục vụ cũng như mức giá khác nhau. Bên cạnh đó, các quán lẩu nướng hiện nay cũng khá đa dạng như lẩu nướng bình dân, lẩu nướng Hàn Quốc, lẩu nướng Nhật Bản,..Vì vậy, trước khi bắt tay vào kinh doanh, bạn cần xác định rõ nguồn lực hiện có và nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến.

Một mô hình lẩu nướng đang trở nên thịnh hành trong vài năm gần đây là mô hình lẩu nướng không khói. Mô hình này sẽ lắp đặt hệ thống bếp nướng không khói, sử dụng than hoặc gas và được thiết kế đồng bộ với hệ thống hút khói. Đây là mô hình ngày càng được ưa chuộng vì nó không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, khách hàng cũng cảm thấy thoải mới hơn khi sử dụng dịch vụ. Do vậy, kinh doanh mô hình quán lẩu nướng không khói mang lại lợi nhuận cao.

Kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướng
Kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướng không khói

2. Kinh doanh mô hình quán lẩu nướng cần bao nhiêu vốn?

Chi phí mở quán lẩu nướng là yếu tố đầu tiên được các nhà đầu tư quan tâm. Việc tính toán nguồn vốn đầu chính xác là một trong những kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướng thành công. Các quán nướng không khói thường đòi hỏi mặt bằng tương đối rộng hoặc nhiều tầng. Tùy thuộc vào quy mô và mô hình quán lẩu nướng mà bạn lựa chọn để tính toán chi phí cần thiết.

Về cơ bản, các loại chi phí mở quán lẩu nướng bao gồm:

- Chi phí thuê mặt bằng: Đây là chi phí chiếm nhiều tỷ lệ lớn trong chi phí đầu tư quán lẩu nướng. Giá thuê mặt bằng phụ thuộc vào địa điểm và diện tích. Ở các thành phố lớn, chi phí cho một mặt bằng có diện tích khoảng 100 - 150m2 sẽ rơi vào khoảng 50 - 80 triệu đồng/tháng, các vị trí đẹp sẽ có giá cao hơn. Với các mặt bằng nhỏ hơn và xa trung tâm, giá thuê có thể dao động từ 15 - 30 triệu đồng. Bạn nên dự toán chi phí thuê mặt bằng chiếm khoảng 20 -30% tổng chi phí đầu tư.

- Chi phí sửa chữa, setup quán lẩu nướng: Việc đầu tiên sau khi thuê được mặt bằng là bạn tiến hành sửa chữa, thiết kế không gian theo concept mà bạn đã định hướng. 

- Chi phí mua sắm nội thất, trang thiết bị: bàn ghế, thiết bị nhà bếp, dụng cụ ăn uống, thiết bị bán hàng,...

- Chi phí nhân sự: Chi phí nhân viên thường chiếm khoảng 10 - 15% tổng chi phí đầu tư cho các vị trí như đầu bếp, phụ bếp, nhân viên phục vụ, nhân viên thu ngân, bảo vệ, quản lý,...

- Chi phí nguyên vật liệu: Chi phí nguyên liệu phụ thuộc vào quy mô và số lượng món ăn. Tùy thuộc vào menu mà bạn nên tính toán chi phí nguyên vật liệu cho phù hợp. Để mang lại lợi nhuận tốt nhất, giá cost nguyên vật liệu chỉ nên chiếm dưới 35% giá bán. 

Xem ngay: Giá Cost là gì? Cách tính Cost món ăn, đồ uống chính xác nhất cho nhà hàng, quán cafe

- Chi phí marketing: Để quán của bạn được biết đến rộng rãi, hoạt động quảng cáo - marketing khi mới mở quán cần được chú trọng. Thông thường chi phí đầu tư ban đầu cho marketing thường tốn nhiều chi phí.

- Chi phí duy trì và dự phòng: Nhà đầu tư luôn luôn cần dự phòng một khoản chiếm khoảng 10 - 15% tổng vốn đầu tư để duy trì hoạt động trong thời gian đầu khi chưa có lại và dự phòng cho các chi phí phát sinh.

3. Kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướng không nên bỏ lỡ

3.1 Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Trước khi kinh doanh bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào, bạn đều phải xác định được đối tượng khách hàng mà mình sẽ phục vụ. Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu giúp bạn tìm được ra hướng đi cho hoạt động kinh doanh của mình.

Để xây dựng được chân dung khách hàng mục tiêu, bạn cần xác định rõ các yếu tố như sau: Họ là ai? Họ nằm trong đội tuổi nào? Khả năng chi trả cho các bữa ăn là bao nhiêu? Sở thích và thói quen ăn uống? Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn quán lẩu nướng?....Chỉ khi hiểu rõ khách hàng của bạn, bạn mới có thể phục vụ họ một cách tốt nhất.

3.2 Lựa chọn mô hình lẩu nướng

Với sự đa dạng của các mô hình hiện có, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng lựa chọn kinh thức phù hợp căn cứ trên nguồn lực hiện có, sở thích của nhóm khách hàng mục tiêu cũng như diện tích mặt bằng.

Kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướng
Lựa chọn mô hình lẩu nướng căn cứ trên đối tượng khách hàng mục tiêu

3.3 Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh

Địa điểm kinh doanh được coi là một trong những yếu tố sống còn khi kinh doanh ăn uống. Một kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướng là tìm vị trí mặt bằng có đông người qua lại, dễ nhìn, địa chỉ rõ ràng, khu dân cư đông đúc, giao thông thuận lợi. 

Khi chọn mặt bằng, bạn cũng nên lưu ý không gian cho chỗ để xe. Khách đến các nhà hàng lẩu nướng thường đi theo nhóm, nên lựa chọn mặt bằng có chỗ gửi xe thuận tiện giúp quán của bạn ghi điểm trong lòng khách hàng. 

3.4 Thiết kế, trang trí không gian quán

Trang trí quán nướng không cần quá cầu kỳ như các loại hình kinh doanh khác. Chủ đầu tư cần đảm bảo sự thoải mái, không gian thoáng, dụng cụ được bố trí hợp lý để đảm bảo sự thuận tiện nhất cho khách hàng và nhân viên phục vụ, chạy bàn.

Đa phần các quán nướng được thiết kế theo concept ấm cúng vì đây là nơi để tụ tập bạn bè, gia đình, đặc biệt là vào các ngày cuối tuần hay các dịp lễ. Tuy nhiên, phong cách thiết kế hay tiện nghi nội thất cũng chịu sự chi phối bởi nguồn kinh phí mà bạn có.

Kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướng
Lựa chọn nội thất phù hợp với không gian và mô hình quán

3.5 Thiết kế menu đa dạng

Phụ thuộc vào mô hình lựa chọn mà bạn  setup menu hợp lý. Bạn có thể tách món ăn riêng hoặc bán theo combo hay các set đi kèm với nhau. Đồ ăn đa dạng các món từ nướng đến lẩu như các loại thịt nướng, hải sản, sườn sụn, bò nhúng dấm,...

Các món ăn lựa chọn đặt trong menu phụ thuộc vào concept quán mà bạn hướng đến cũng như sở thích ăn uống của đối tượng khách hàng mục tiêu. Ngoài các món ăn chính, bạn nên đa dạng menu bằng cách thêm các món ăn kèm, các món tráng miệng và đồ uống các loại.

Kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướng
Thiết kế menu quán đa dạng và các món ăn kèm hấp dẫn

3.6 Tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu

Muốn giữ chân khách hàng lâu dài, bạn phải tìm được cho quán của mình nguồn nguyên liệu đảm bảo độ tươi sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là các thực phẩm tươi sống. Bạn nên đi thực tế đến các khu vực đầu mối để có nhiều sự lựa chọn và nơi cung cấp mức giá hợp lý.

Để đảm bảo tốt nhất độ tươi ngon của nguồn nguyên vật liệu, bạn nên cân nhắc tần suất nhập nguyên vật liệu theo ngày hay theo tuần. Việc quản lý nguyên vật liệu nhà hàng cũng là một yếu tố quan trọng để bạn lên kế hoạch mua hàng chính xác và kịp thời. 

Việc quản lý kho bằng sổ sách hay excel thường mất nhiều thời gian và xảy ra nhầm lẫn, thất thoát. Do đó, sử dụng công nghệ vào quản lý bán hàng đã được nhiều chủ quán lựa chọn. Phần mềm quản lý quán ăn Sapo FnB hỗ trợ chủ quán trong việc quản lý nguyên vật liệu một cách khoa học. Với Sapo FnB, chủ quán dễ dàng xây dựng bảng định mức nguyên vật liệu cho từng món ăn. Mỗi món bán ra, số lượng nguyên vật liệu tương ứng sẽ được hệ thống trừ tự động. Hơn nữa, phần mềm quản lý quán ăn Sapo FnB còn hỗ trợ tính năng cảnh báo nguyên liệu sắp hết để chủ quán chủ động bổ sung và đưa ra phương án kinh doanh cho phù hợp. Nhờ đó việc mua sắm nguyên vật liệu cũng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn quản lý nguyên vật liệu trong nhà hàng, quán cafe bằng phần mềm Sapo FnB

3.7 Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Nhân viên là đội ngũ nòng cốt làm nên sự thành công của một nhà hàng, quán ăn. Đội ngũ đầu bếp có tay nghề cao, nhân viên phục vụ niềm nở, nhiệt tình tạo nên trải nghiệm tốt cho khách tại quán. 

Số lượng nhân viên cho mỗi vị trí phụ thuộc vào quy mô quán của bạn từ các vị trí quản lý, đầu bếp, phụ bếp, phục vụ, bảo vệ,...Với mỗi vị trí bạn cần xây dựng một quy trình đào tạo riêng, đồng thời có chính sách đãi ngộ, thưởng phạt rõ ràng. Môi trường làm việc công bằng, văn minh, chế độ tốt là một yếu tố giúp bạn giữ chân nhân viên tốt hơn. 

3.8 Xây dựng quy trình quản lý chuyên nghiệp

Ngoài việc cung cấp dịch vụ ăn uống, bạn cũng nên gia tăng trải nghiệm của khách hàng bằng cách xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, chỉn chu từ quy trình phục vụ, vận hành, thanh toán cho đến quản lý. Giải pháp quản lý tối ưu nhất đang được nhiều chủ nhà hàng, quán ăn lựa chọn là sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng. Ứng dụng công nghệ không chỉ giúp bạn kinh doanh dễ dàng mà còn tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí.

Phần mềm quản lý nhà hàng Sapo FnB đang là phần mềm được nhiều chủ quán tin tưởng và lựa chọn sử dụng. Sapo FnB mang lại nhiều tiện ích hỗ trợ các chủ nhà hàng, bao gồm:

  • Tối ưu quy trình vận hành từ khâu order, phục vụ, chế biến đến thu ngân. 
  • Tiết kiệm chi phí nhân sự khi có phần mềm hỗ trợ.
  • Thiết lập các chương trình khuyến mãi theo chiết khấu phần trăm, theo số tiền.
  • Xây dựng định mức nguyên vật liệu rõ ràng, khoa học và quản lý chặt chẽ.
  • Tích hợp đa dạng các phương thức thanh toán từ thẻ, chuyển khoản, QR code,...
  • Tính tiền nhanh chóng chính xác với phần mềm tính tiền. Doanh thu được đồng bộ lên phần mềm, báo cáo doanh thu chi tiết.
  • Bán hàng online đơn giản với Web Order được tích hợp hoàn toàn miễn phí, quản lý đồng bộ đơn hàng trên Grab Food và các đơn vị vận chuyển. 
  • Quản lý từ xa trên các thiết bị di động ngay cả khi không có mặt tại quán.

3.9 Lập kế hoạch marketing

Xây dựng kế hoạch truyền thông, quảng cáo là cơ hội để quán của bạn tiếp cận đến với nhiều khách hàng hơn. Dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu của quán, mà bạn xây dựng các kế hoạch truyền thông cũng như lựa chọn kênh thông phù hợp. Các chương trình khuyến mại hấp dẫn cũng là yếu tố được nhiều chủ kinh doanh áp dụng khi mới bắt đầu mở quán.

Kinh doanh nhà hàng, quán ăn không phải là câu chuyện đơn giản, một sớm một chiều có thể thành công. Với một số kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướng đã chia sẻ đến các chủ kinh doanh trong bài viết này, Sapo hy vọng giúp bạn tìm ra hướng đi kinh doanh và xây dựng kế hoạch chỉn chu cho quán của mình.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM