Công cụ không thể thiếu khi khảo sát thị trường kinh doanh giày dép

Với ý tưởng kinh doanh giày dép đã có, bạn cần làm những gì tiếp theo để biến ý tưởng ấy trở thành hiện thực. Cùng Bizweb tiếp tục các bước chuẩn bị quan trọng từ khảo sát thị trường , lập kế hoạch kinh doanh, đến thiết kế website giày dép và cửa hàng…Mỗi bước sẽ giúp bạn định hình rõ ràng hơn về công việc kinh doanh cửa hàng giày của mình sau này dù bạn bán hàng online hay mở cửa hàng. Tuy nhiên, để có thể bắt tay vào xây dựng kế hoạch kinh doanh hay cửa hàng, trước hết bạn cần hiểu rõ về thị trường giày dép mà bạn sắp kinh doanh trong thời gian tới đây. Hiện nay có rất nhiều công cụ từ trực tuyến đến ngoại tuyến hỗ trợ đắc lực cho quá trình khảo sát thị trường giày dép của bạn.

1. Khảo sát với các công cụ tìm kiếm

Google, Yahoo hay Bing không chỉ là những cỗ máy tìm kiếm giúp bạn tìm hiểu thông tin về sản phẩm, nguồn hàng mà còn là nơi hỗ trợ bạn khảo sát thị trường và khách hàng nhanh chóng. Đối với thị trường giày dép mà bạn đang nhắm tới, xu hướng và nhu cầu khách hàng thay đổi thường xuyên qua các năm. Vì vậy, tìm kiếm trên Google sẽ đem đến cho bạn thông tin về xu hướng mới nhất, những đôi giày nào đang được khách hàng lùng sục và những xu hướng nào sẽ lên ngôi trong thời gian sắp tới.Thông qua các từ khóa tìm kiếm như “giày nam 2015”, “giày công sở nữ”, “giày dép trẻ em”… bạn sẽ “ngập chìm” trong các trang kết quả trả về.

khảo sát thị trường

Sử dụng Google Adwords để tìm hiểu thị trường giày dép

Nếu Google Search đem đến cho bạn thông tin về những xu hướng mới nhất, với Google Adwords, bạn có thể tìm hiểu những từ khóa liên quan đến giày dép được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất trong thời gian gần đây. Không chỉ thể hiện xu hướng của khách hàng mà những từ khóa và số liệu này còn phản ảnh sức cạnh tranh của thị trường giày dép.

Google Trend so sánh sự quan tâm của thị trường với các cụm từ tìm kiếm

Google Trend so sánh sự quan tâm của thị trường với các cụm từ tìm kiếm

Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng Google Trend đề tìm kiếm thêm thông tin về xu hướng và nhu cầu của khách hàng khi so sánh lượng tìm kiếm giữa các từ khóa.

2. Điều tra, khảo sát nhóm khách hàng mục tiêu

Không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường, nhu cầu của khách hàng mục tiêu mà qua quá trình trao đổi trong khi tiến hành điều tra khảo sát thị trường, khảo sát bạn còn có thêm nhiều thông tin hữu ích khác cho quá trình kinh doanh sau này. Với bảng câu hỏi đã được chuẩn bị chi tiết, bạn có thể tự mình thực hiện các cuộc khảo sát hoặc thuê dịch vụ khảo sát thị trường. Bạn có thể thực hiện khảo sát thông qua:

  • Email: đây là một phương pháp khảo sát thị trường tiết kiệm chi phí trong khi bạn có thể tiếp cận số lượng lớn khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, nội dung khảo sát nên được nêu vắn tắt trong nội dung email, kèm theo đường link khảo sát của Googel Form. Khách hàng có thể trả lời trực tiếp trong đường link và bạn sẽ thu được kết quả ngay lập tức. Mặc dù khả năng tiếp cận lớn và chi phí tiết kiệm nhưng khảo sát thông qua email có nhược điểm lớn là khả năng rơi vào thư rác hoặc khách hàng không trả lời.  Bạn có thể sử dụng các dịch vụ cung cấp email có bản dung thử hoặc chi phí hợp lý như MailChimp, Benchmark, Getresponde, …để gửi thư khảo sát và theo dõi thông tin báo cáo.

khảo sát thị trường

Khảo sát thị trường giày dép

  • Điện thoại: Khảo sát thị trường qua cách gọi điện thoại giúp bạn tiếp cận với khách hàng mục tiêu nhanh chóng nhưng phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Khách hàng đang dần dè chừng và khá “dị ứng” với các cuộc gọi khảo sát vì lầm tưởng đó là những cuộc gọi chào mời mua hàng, khuyến mãi. Do đó, nếu muốn sử dụng phương pháp này, bạn nên có kịch bản gọi điện vừa khảo sát được các câu hỏi quan trọng vừa tiết kiệm thời gian của khách hàng.
  • Trực tiếp phỏng vấn: Với phương pháp này bạn có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng tại các khu dân cư, văn phòng, trung tâm thương mại…Trong quá trình phỏng vấn, số lượng câu hỏi của bạn nên ngắn gọn, súc tích vì khách hàng thường không có đủ kiên nhẫn để trả lời hết bảng câu hỏi dài nhưng bạn sẽ thu được phản hồi ngay lập tức. Để tăng tính hiệu quả và tiết kiệm thời gian, bạn có thể thuê thêm nhân lực và đầu tư tài chính cho phương pháp khảo sát này.

Trước khi tiến hành khảo sát bạn nên chuẩn bị cho mình danh sách câu hỏi và thông tin cần thu thập được và kịch bản phỏng vấn. Điều này không chỉ giúp bạn rút ngắn thời gian phỏng vấn mà còn tạo điều kiện để bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn mà không gây khó chịu cho người tham gia phỏng vấn.

3. Tham khảo sản phẩm từ các đối thủ

Khảo sát thị trường không chỉ đem lại cho bạn thông tin về nhu cầu của khách hàng mà còn giúp bạn hiểu rõ hơn về các đối thủ cạnh tranh của mình. Không chỉ là những thương hiệu, cửa hàng gần nơi bạn dự định mở cửa hàng, mà còn là những cửa hàng online đang phát triển mạnh. Càng hiểu thêm về những đối thủ này, bạn càng có sự chuẩn bị cần thiết trong quá trình kinh doanh sau này. Tìm hiểu về đối thủ, bạn có thể xem sản phẩm tại fanpage, website, diễn đàn hoặc sắm vai người mua hàng trực tiếp. Những sản phẩm nào đang bán chạy, mức giá bán, chất lượng sản phẩm, chính sách đổi trả, vận chuyển và chăm sóc khách hàng…sẽ là những thông tin bạn không nên bỏ qua.

Khảo sát thị trường là một bước quan trọng trước khi bạn bắt tay vào viết kế hoạch kính doanh, là bước chuyển tiếp giữa việc hình thành ý tưởng kinh doanh giày dép và công việc bán hàng thực sự. Vì vậy, tùy thuộc vào thời gian, tài chính và nhu cầu tìm hiểu, bạn hãy lựa chọn phương pháp khảo sát thị trường giày dép phù hợp cho mình.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM