Chứng khoán là gì? Có nên đầu tư vào chứng khoán hay không

Khi có 1 khoản tiền trong tay mà chưa có mục đích sử dụng, bạn sẽ làm gì? Nếu như trước đây, mua vàng và gửi tiết kiệm ngân hàng là 2 hình thức phổ biến để giải quyết vấn đề này thì vài năm trở lại, đầu tư chứng khoán nổi lên như một kênh đầu tư uy tín được nhiều người lựa chọn. Vậy chứng khoán là gì? Loại chứng khoán nào đang được các nhà đầu tư quan tâm? Hãy cùng Sapo tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán là bằng chứng xác nhận quyền sở hữu hợp pháp của người sở hữu với tài sản hoặc phần vốn của công ty hay tổ chức đã phát hành. Chứng khoán mang giá trị tài chính nhất định và phát sinh giao dịch khi có thỏa thuận giữa 2 bên nên nó cũng được xem là một phương tiện hàng hóa trừu tượng. 

chứng khoán là gì
Chứng khoán là gì?

Ví dụ: Công ty A phát hành cổ phiếu thông thường. Cổ phiếu công ty A khi được hoán đổi cho nhau thì được gọi là chứng khoán. Vì vậy, đầu tư vào chứng khoán nghĩa là bạn đang mua quyền sở hữu một hay nhiều phần tài sản của doanh nghiệp. 

Để thu hút đầu tư từ thị trường, các công ty thường sẽ phát hành chứng khoán. Từ đây, nhà đầu tư sẽ rót tiền mua chứng khoán và đổi lại là quyền sở hữu một phần tài sản của doanh nghiệp. Số lượng tài sản mà nhà đầu tư sở hữu sẽ tỷ lệ thuận với số tiền mà họ bỏ ra để mua chứng khoán. 

3 đặc điểm cơ bản của chứng khoán

  • Chứng khoán là tài sản có tính thanh khoản lỏng, nhà đầu tư có thể tự do mua bán trên sàn. Các chứng khoán khác nhau có khả năng chuyển nhượng là khác nhau. Trong đó, cổ phiếu có mức thanh khoản cao nhất.
  • Chứng khoán chịu ảnh hưởng bởi nhiều tác nhân khiến mức giá tăng giảm không ổn định. Điều này tác động rõ rệt đến lợi nhuận nhà đầu tư.
  • Chứng khoán có khả năng sinh lợi, tạo ra thu nhập từ quá trình sử dụng nguồn vốn cho hoạt động phát triển kinh tế, tạo ra lãi dòng. Doanh nghiệp phát triển khiến giá chứng khoán tăng, đồng thời đơn vị sẽ chia cổ tức cho nhà đầu tư.

Phân loại các loại chứng khoán

Trước khi chuẩn bị “đổ tiền” vào lĩnh vực này, chúng ta cần tìm hiểu xem thị trường đang phát hành những loại chứng khoán nào để lựa chọn đầu tư cho đúng với mục đích của mình. Dưới đây là  3 loại chứng khoán phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo để “chọn mặt gửi vàng”. 

Chứng khoán nợ là loại chứng khoán được xây dựng dựa trên mối quan hệ chủ nợ và doanh nghiệp phát hành chứng khoán. Loại chứng khoán này thường được phát hành dưới dạng trái phiếu, chứng khoán dạng nợ hay giấy tờ. Vì tính lưu động và sự rủi ro thấp nên chứng khoán nợ đang chiếm tỷ lệ giao dịch cao nhất trên thị trường chứng khoán. 

Chứng khoán vốn là loại chứng khoán do công ty cổ phần phát hành và được biểu thị cho quyền sở hữu một phần thu tài sản của doanh nghiệp. Một điểm đặc biệt của chứng khoán vốn là nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận cũng như rủi ro từ tình hình kinh doanh của công ty đó. Cổ phiếu ưu đãi, cổ phiếu thường hay chứng chỉ quỹ là những loại hình chứng khoán vốn phổ biến hiện nay. 

Chứng chỉ quỹ
Chứng khoán vốn

Chứng khoán phái sinh được định nghĩa là công cụ tài chính bao gồm hợp đồng quyền chọn, hợp đồng tương lai, hợp đồng kỳ hạn. Trong đó, xác nhận quyền, nghĩa vụ của các bên đối với việc thanh toán tiền, chuyển giao số lượng tài sản cơ sở nhất định theo mức giá đã được xác định trong khoảng thời gian hoặc vào ngày đã xác định trong tương lai.

Xem thêm: Mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa - Vai trò và quy định pháp lý mới nhất

Có nên đầu tư vào chứng khoán hay không?

Không thể phủ nhận về khả năng sinh lời khi đầu tư chứng khoán nhưng bên cạnh đó cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Vậy chứng khoán có phải 1 kênh đáng để đầu tư hay không? Phân tích dưới đây sẽ giúp người mới có lựa chọn phù hợp.

Ưu điểm khi chơi chứng khoán

Khả năng sinh lời cao: Đối với nhà đầu tư mua trái phiếu, cổ phiếu sẽ được thu lợi từ sự phát triển của thương hiệu nói riêng doanh nghiệp nói chung. Khả năng sinh lời của chứng khoán còn được thể hiện ở việc chia cổ tức của công ty phát hành. Nếu đặt lên bàn cân để so sánh, lãi suất đầu tư vào chứng khoán sẽ cao hơn khi gửi tiết kiệm ngân hàng. Đây là hướng đi tối ưu với nhiều người đang đi tìm kiếm lời giải cho bài toán “tiền nhàn rỗi”. 

Ưu điểm khi chơi chứng khoán
Ưu điểm khi chơi chứng khoán

Thanh toán nhanh - gọn: Xét về khả năng thanh toán, chứng khoán đang chiếm ưu thế hơn so với thanh toán tiền mặt ( Với sàn giao dịch được Ủy ban chứng khoán nhà nước quản lý, nhà đầu tư được bảo vệ quyền lợi)

Khởi đầu với số tiền đầu tư thấp: Mọi người vẫn thường nghĩ phải có số tiền lớn mới có chơi chứng khoán. Đó là quan điểm sai lầm. Nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng đã có thể bắt đầu thực hiện giao dịch. Người chơi có thể lựa chọn nhiều loại hình chứng khoán để đầu tư, linh hoạt hơn nhiều so với đầu tư bất động sản, tiền gửi hay ngoại hối.

Nhược điểm của chứng khoán

Bên cạnh những lợi ích kể trên, chứng khoán cũng có những nhược điểm cần lưu ý: 

Rủi ro từ biến động thị trường: Thị trường chứng khoán chứng kiến những biến động liên tục. Nó có thể đến từ tình hình chính trị thế giới hay các tác nhân từ kinh tế, dịch bệnh,...Điều này làm cho giá trị chứng khoán lên xuống thất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến “ví tiền” của nhà đầu từ.

Nhược điểm của chứng khoán
Nhược điểm của chứng khoán

Rủi ro từ thông tin không minh bạch: Thông tin tin trên thị trường bị nhiễu loạn, không minh bạch ảnh hưởng đến phán đoán và quyết định người chơi.

Xem thêm: Bí quyết viết kế hoạch kinh doanh khiến nhà đầu tư khó từ chối

Đứng trước những ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư buộc phải giữ cho mình sự tỉnh táo. Cách tốt nhất là chuẩn bị vốn kiến thức đủ sâu đủ rộng về cách chơi, lựa chọn công ty môi giới uy tín… để

Các loại chỉ số chứng khoán cơ bản

Trên thị trường có rất nhiều chỉ số chứng khoán mà nhà đầu tư có thể tham khảo. Cụ thể một vài loại chỉ số là:

  • VN30
  • Vn-Index
  • HNX30
  • Vietnam Securities Indexes
  • Upcom-Index
  • VNX-Allshare
  • HASTC-Index
  • HNX-Index
  • VIR-Index

Các chỉ số này sẽ phản ánh cụ thể tình hình thị trường chứng khoán hiện nay. Giúp nhà đầu tư có được những đánh giá tổng quan để đưa ra dự đoán nhằm tối ưu nâng cao sự chính xác khi ra quyết định.

Đầu tư chứng khoán là một kênh sinh lời hấp dẫn mà bạn có thể cân nhắc tham gia với số tiền nhàn rỗi của mình. Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị kiến thức, kỹ năng và học cách kiểm soát cảm xúc cũng như nguồn vốn để đầu tư an toàn, hiệu quả. Hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo trên Sapo. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM