Cập nhật xu hướng kinh doanh của ngành bán lẻ trong mùa dịch 2022

Trong bối cảnh dịch Covid 19 đang có những diễn biến khó lường, các nhà bán lẻ vừa phải kết hợp bán hàng offline tại điểm bán vừa bán hàng online trên các ứng dụng và sàn thương mại điện tử. Trong thời gian giãn cách xã hội, số lượng người lựa chọn mua sắm online tăng lên đáng kể, đây chính là cơ hội mà các nhà bán lẻ, chuỗi cung ứng nên nắm bắt để vừa tạo động lực tăng trưởng, vừa hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.

1. Phát triển chuỗi bán lẻ đa kênh

Làn sóng Covid 19 ập tới, khiến người tiêu dùng thay đổi hành vi mua sắm sang hướng an toàn và tiện lợi. Do đó, số lượng người chuyển sang mua sắm online tăng lên đáng kể bởi vì bạn chẳng cần ra khỏi nhà, nhưng thông qua các ứng dụng, sàn thương mại điện tử, Facebook hoặc Website, bạn có thể chọn mua đa dạng các mặt hàng từ thực phẩm, đồ dùng thiết yếu đến thời trang,.. Chính vì vậy, xu hướng phát triển bán hàng đa kênh vừa bán trực tiếp tại cửa hàng kết hợp với bán hàng online đang được ngành bán lẻ ứng dụng triệt để trong thời điểm này.

Tuy nhiên, không phải chỉ khi dịch bệnh xảy ra thì hình thức bán hàng đa kênh mới phát triển đến vậy, mà trong vài năm trở lại đây, đã có một số doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam như VinMart, Aeon Mall, LotteMart đã triển khai mô hình bán lẻ đa kênh để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Ưu điểm của dịch vụ này mang lại là giao diện trên app thân thiện, sử dụng dễ dàng, thanh toán an toàn và thời gian giao hàng nhanh.
Ngoài ra các sàn TMĐT như Sendo, Grab, Now cũng đẩy mạnh việc bán các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tươi sống qua nền tảng của mình, với nhiều hình thức khuyến mãi, miễn phí vận chuyển đã đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng trong thời điểm dịch bệnh hiện nay.

sieu thi mua sam
 
Tóm lại, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện tại, sự thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng dược thể hiện qua việc lựa chọn các kênh mua sắm. Mua sắm trực tuyến chiếm ưu thế và bùng nổ ấn tượng bởi số lượng người mua sắm ngày càng nhiều hơn. Xu hướng này có thể sẽ kéo dài bởi tình hình dich bệnh vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, do đó, ngày càng nhiều người sẽ mua hàng trực tuyến (online) để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh.

Xem thêm: Những chiến lược bán hàng ngành bán lẻ thành công trong mùa dịch

2. Các mặt hàng bán lẻ được dự báo có xu hướng tăng mạnh

Không thể phủ nhận rằng các cửa hàng bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cuộc sống. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện tại, các mặt hàng như sản phẩm vệ sinh cá nhân và gia đình (nước rửa tay, xà phòng, sản phẩm lau rửa nhà cửa) có xu hướng tăng, bởi nhu cầu giữ vệ sinh và diệt khuẩn đang được quan tâm hàng đầu.

Thực phẩm tiện lợi và các loại gia vị nấu ăn cũng có tên trong danh sách ưu tiên mua sắm của các bà nội trợ. Điều này được lý giải bởi tâm lý tích trữ lương thực để hạn chế việc phải ra ngoài mua thực phẩm. Các loại thực phẩm đóng hộp như: Thịt hun khói, mỳ tôm, dầu ăn, gia vị,. là những sản phẩm được lựa chọn rất nhiều.

mua sam online

Nhóm hàng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng và nâng cao hệ miễn dịch cũng được nhiều người chọn mua để bổ sung dưỡng chất cho người già và trẻ nhỏ. Vì vậy, sữa bột, sữa chua uống,..là những mặt hàng được chọn lựa để tăng cường sức khỏe trong mùa dịch.
Các mặt hàng khác như các loại nước uống có ga hay bia đang có xu hướng giảm bởi hiện tại người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu vào các mặt hàng mang tính giải trí.

Xem thêm: Kinh nghiệm triển khai đa kênh dành cho nhà bán lẻ

Ngoài ra, khẩu trang và nước rửa tay khô cũng là một trong các món hàng không thể thiếu trong thời điểm hiện tại, Việc các mặt hàng này ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, được hiểu là do nhu cầu an toàn, bảo vệ sức khỏe là trên hết của người dân.

3. Tổng kết

Các chủ cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini cần nắm bắt các nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng để có sự phân bổ hàng hóa hợp lý. Ngoài ra,  các chủ cửa hàng cần cập nhật nhanh các chương trình hỗ trợ người tiêu dùng trong thời kỳ dịch bệnh như giao hàng tận nhà hoặc bình ổn giá.

Bên cạnh đó, bạn nên đẩy mạnh bán hàng online qua các sàn TMĐT hoặc các ứng dụng như Now hay Grab để tiếp cận với nhiều khách hàng. Ngoải ra, bạn có thể tham khảo tính năng Kênh Đặt hàng Online của Sapo, để khởi tạo 1 kênh bán online nên trên nàng web app. Tính năng này cho phép cửa hàng của bạn đăng bán sản phẩm và chia sẻ link gian hàng cho khách mua, cho phép chỉnh sửa thông tin gian hàng; Cho phép khách mua thêm hàng vào giỏ, đặt hàng và cửa hàng có thể nhận đơn online; và cho phép đồng bộ đơn hàng.

Để biết thêm các thông tin chi tiết về tính năng này, mời bạn xem tại đây
 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM