7 tuyệt chiêu sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh

Bán hàng trên Facebook ngày càng đất chật người đông, cần phải có cách lấy khách hàng của đối thủ trên Facebook thì mới có thể yên vị trên "ngai vàng" của mình. Vậy cách lấy fan của fanpage đối thủ như thế nào để không bị phát hiện? xem quảng cáo của đối thủ như thế nào? Sapo sẽ hướng dẫn bạn những cách lấy tệp khách hàng của đối thủ giúp tăng lượng khách hàng cho shop.

Người ta nói biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Thương trường ví như chiến trường, khi mà thị trường kinh doanh online Facebook ngày càng nhiều đối thủ thì ta càng phải có những chiến lược độc duy thì mới có thể đứng vững được. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn cũng bán hàng trên Facebook, bạn hãy tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của mình đang kinh doanh như thế nào để có thể vượt mặt họ.

Dưới đây là một số cách lấy khách hàng của đổi thủ trên Facebook, hay nói đúng hơn là một số thủ thuật "đạo tặc" lôi kéo fan của đối thủ về tay mình. Tuy nhiên, những chiêu "đạo tặc" này không trái pháp luật, không trái lương tâm, không trái với luân thường đạo lý đâu nhé các mẹ.

1. Cách lấy khách hàng của đối thủ trên Facebook bằng Graph API

Chiêu "đạo tặc" đầu tiên đó là bằng cách sử dụng Graph API của Facebook, bạn có thể xem các thiết lập dữ liệu cơ bản của bất kỳ một Facebook nào đó.

Giả sử bạn đang trong quá trình thiết lập fanpage của mình. Có thể bạn không chắc chắn những danh mục nào bạn nên có hoặc thông tin nào bạn cần điền vào. Bằng cách tìm fanpage của đối thủ cạnh tranh và điền thêm username hoặc số ID fanpage của họ vào cuối URL http://graph.facebook.com/, bạn có thể thấy tất cả các chi tiết cơ bản của họ trong một màn hình mà thậm chí không cần phải like trang của họ!

Ví dụ, nếu bạn điền username fanpage của nhà hàng Chipotle vào URL đó, bạn sẽ nhận được kết quả như sau:

Đối với URL fanpage không có username tùy chỉnh đơn giản, chỉ cần điền số ID fanpage của họ thay thế cho username. ID fanpage là 15 chữ số ở cuối URL của trang trong định dạng http://facebook.com/pages/page-title/123456789012345/.

Bạn có thể thấy nhiều ứng dụng của việc này hơn trên trang Graph API. Bạn có thể sử dụng nó để lấy được thông tin cơ bản về các sự kiện, nhóm, ứng dụng, thông điệp trạng thái, album ảnh và nhiều điều khác. Về cơ bản, bất cứ điều gì không phải là riêng tư đều có thể được khám phá.

2. Tìm hiểu sức mạnh của đối thủ cạnh tranh trên Facebook

Khi nói đến cạnh tranh, điều đầu tiên mọi người muốn biết là liệu đối thủ cạnh tranh của họ có đang sử dụng một cái gì đó hay không và họ sử dụng nó như thế nào.

Facebook cung cấp một giao diện điều khiển link.getStats đơn giản trong phần dành cho nhà phát triển (developers) của trang, đem đến cho bạn số liệu thống kê cơ bản về sự phổ biến của bất cứ tên miền nào trên Facebook.

Ví dụ, nếu bạn muốn kiểm tra sự phổ biến của Southwest.com trên Facebook, nhập southwest.com và nhấn vào Call Method để có được kết quả sau đây:

Cách sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh (P1) 2

Kết quả này cho thấy số lượng like và share cho tên miền gốc của họ, cùng với những dữ liệu thú vị khác.

Bạn cũng có thể nhập URL fanpage của đối thủ cạnh tranh vào Test Console để có được một số dữ liệu phổ biến cơ bản về fanpage của họ.

Cách sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh (P1) 3

Lưu ý rằng bạn sẽ cần phải truy cập vào fanpage Facebook của họ và lấy được URL trực tiếp trên trình duyệt, vì sẽ không bất kỳ dữ liệu nào cho trả lại http://www.facebook.com/southwest nhưng sẽ có cho http://www.facebook.com/Southwest đơn giản chỉ vì chữ S viết hoa của Southwest. Đây là cách lấy thông tin của đối thủ cực hay chắc chắn bạn chưa từng biết.

3. Đối thủ đã làm gì để mọi người like trang?

Một trong những cách tốt nhất để có được nhiều like hơn trên Facebook là cung cấp cái gì đó miễn phí trong một phần được biết đến như là tab tiết lộ hoặc cổng dành cho fan.

Cách sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh (P1) 4

Ví dụ, Red Bull nhận thấy rằng các video hành động mạo hiểm sẽ thu hút thêm nhiều người like trang của họ và với 21 triệu fan, họ đã đúng! Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có một tab tương tự với nội dung hứa hẹn mọi người sẽ like trang của họ và họ đã có rất nhiều fan, bạn nên thử chiến lược này cho fanpage của riêng bạn.

4. Xem các fan của đối thủ cạnh tranh thích và ghét điều gì ở thương hiệu của họ

Một trong những điều tốt nhất của các fanpage Facebook là phần lớn các thông tin được để mở và có sẵn công khai. Bạn thường hay thậm chí không cần phải like trang để tìm hiểu những gì mọi người đang nói - chỉ cần đi trực tiếp vào timeline và bỏ qua tab chào mừng / tiết lộ.

Cách để lấy fan của fanpage đối thủ tiếp theo là vào timeline, bạn có thể thấy các bài đăng của chính trang đó và bài đăng của fan theo thứ tự thời gian. Bạn có thể đọc các cập nhật và tìm hiểu chính xác những gì fan của đối thủ cạnh tranh yêu thích.

Cách sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh (P1) 5

Một bài đăng ca ngợi dịch vụ khách hàng của GoDaddy.com

Timeline cũng bao gồm tất cả mọi thứ về thương hiệu như các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp cũng như tất cả mọi thứ về cập nhật trạng thái, hình ảnh, video, v.v… của họ. Điều này có thể cung cấp cho bạn một ý tưởng tuyệt vời về những gì bạn làm với doanh nghiệp và chiến lược Facebook của bạn nếu muốn có được sự yêu thích như thế từ các fan!

Mặt trái của việc thấy được tất cả mọi thứ fan yêu thích ở đối thủ cạnh tranh là nhìn thấy những gì fan coi thường. Đáng ngạc nhiên, rất nhiều người sẽ like một fanpage chỉ để phàn nàn về các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu sở hữu trang đó.

Cách sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh (P1) 6

Một bài đăng phàn nàn việc giao hàng chậm của Amazon

Điều này có thể cung cấp cho bạn một số thông tin quan trọng về những gì thương hiệu của bạn có thể cải tiến và hy vọng rằng những người không hài lòng với đối thủ cạnh tranh có thể chuyển sang bạn thay vào đó!

5. Tìm hiểu cách để phản hồi những lời chỉ trích

Bất cứ khi nào nhìn thấy những lời phàn nàn trên fanpage của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sẽ muốn cười, trừ phi bạn đã phải vật lộn tìm cách tốt hơn để đối phó với những lời chỉ trích từ các khách hàng bất bình trên fanpage của chính bạn. Nếu ở trong trường hợp này, bạn có thể học hỏi cách mà đối thủ cạnh tranh của bạn trả lời các bài đăng tiêu cực trên timeline của họ.

Cách sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh (P2) 1

 Một ví dụ về khiếu nại và giải quyết trên fanpage của FatCow

6. Theo dõi tất cả các đối thủ cạnh tranh ở một chỗ

Cách lấy khách hàng của đối thủ trên Facebook được xem là tuyệt chiêu đó là sử dụng nguồn cấp dữ liệu RSS. Khi sử dụng nguồn cấp dữ liệu RSS, bạn có thể theo dõi tất cả các cập nhật trạng thái trên fanpage của đối thủ cạnh tranh trong trình đọc RSS ưa thích của mình. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải like trang đó để xem những cập nhật mới nhất của họ và không phải thường xuyên truy cập vào nhiều trang để kiểm tra các cập nhật của họ.

Để tạo ra nguồn cấp dữ liệu RSS, hãy lấy số ID của trang đó để thay vào vào vị trí [số ID] trong URL https://www.facebook.com/feeds/page.php?id=[số ID]&format=rss20 và sử dụng URL này cho bất cứ trình đọc RSS nào bạn thích. Google Reader là một trình đọc RSS giúp bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các cập nhật bằng cách sử dụng tính năng tìm kiếm cho từ khóa riêng biệt và bạn có thể sắp xếp các trang vào các thư mục theo từng loại.

Nhược điểm duy nhất của việc này là bạn chỉ nhận được các cập nhật do chính fanpage đó đăng lên chứ không có bất kỳ cập nhật nào được đăng bởi fan. Nhưng đây vẫn là một cách tốt để theo các dõi chiến lược của đối thủ cạnh tranh mà không cần phải tiếp tục truy cập vào trang của họ thường xuyên. Và đương nhiên đây là cách lấy tệp khách hàng của đối thủ trên Facebook bằng cách tìm hiểu theo dõi fanpage tuyệt vời.

7. Quảng cáo cho các fan của đối thủ cạnh tranh

Việc này có vẻ là thủ thuật hơi “không đẹp” một chút, nhưng nhiều thương hiệu khác đã sử dụng nó đến một mức độ thành công nhất định, do đó chúng ta cũng nên đề cập đến nó.

Hãy tưởng tượng đối thủ cạnh tranh lớn nhất của bạn gặp phải một vấn đề khủng hoảng. Đối với các công ty lưu trữ, đó sẽ là thời gian chết máy chủ lớn. Đối với các nhà sản xuất ô tô, đó sẽ là đợt thu hồi lớn. Đối với một nhà hàng, đó sẽ là đợt bùng phát ngộ độc thực phẩm. Đây là tất cả những thứ có thể tìm hiểu nếu bạn đang theo dõi đối thủ cạnh tranh một cách chặt chẽ thông qua fanpage của họ như đã đề cập trước đó.

Lúc này hãy tưởng tượng bạn có thể đặt một quảng cáo ngay trước mặt tất cả các fan của họ để giải quyết mối quan tâm lớn nhất của các fan. Đối với các công ty lưu trữ, đó có thể là một quảng cáo nói rằng 99,9% thời gian hoạt động đảm bảo. Đối với các nhà sản xuất ô tô, nó có thể là một quảng cáo nói rằng thương hiệu của bạn có số vụ thu hồi ít nhất trong tất cả các hãng. Đối với một nhà hàng, đó có thể là một quảng cáo nói rằng họ có đánh giá năm sao!

Bạn hãy thử đoán xem? Bạn có thể làm điều đó! Quảng cáo của Facebook cho phép bạn nhắm mục tiêu quảng cáo đến mức chi tiết về nhân khẩu học cụ thể.

Cách sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh (P2) 2

Cách lấy fan của fanpage đối thủ cạnh tranh

Phần tốt nhất là bạn cũng có thể nhắm mục tiêu quảng cáo của bạn đến các fan trên fanpage của đối thủ cạnh tranh bằng cách sử dụng Precise Interests!

Cách sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh (P2) 3

Khi nhập vào một thương hiệu, nó sẽ ước tính những người mà bạn sẽ tiếp cận (giả sử rằng bạn đã chọn một quốc gia). Bạn thậm chí có thể thêm vào nhiều thương hiệu và đối thủ cạnh tranh cho mỗi quảng cáo.

Kinh doanh trên thương trường ngày càng đất chật người đông như Facebook thì không thể nào bỏ qua những cách lấy khách hàng của đối thủ trên Facebook, tuy nhiên những cách lấy tệp khách hàng của đối thủ cũng cần phải đàng hoàng, không vi phạm pháp luật và đặc biệt là không được để bị phát hiện. Sapo đã đưa ra những cách lấy fan của fanpage đối thủ tuyệt đối bí mật và không trái lương tâm. Hi vọng sẽ giúp ích được cho bạn.

Đọc thêm: Cách bán hàng online trên Facebook cực kỳ hiệu quả 
Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM