Cách làm gà ủ muối hoa tiêu ngon "hết nước chấm" ngay tại nhà

Chỉ còn vài tuần nữa thôi, chúng ta sẽ bước sang năm mới Quý Mão. Nếu bạn đã quá chán với món gà luộc truyền thông trong các mâm cỗ ngày Tết, tại sao không thử làm mới thực đơn với món gà ủ muối hoa tiêu. Ngược lại với cái tên có phần hoa mỹ, gà ủ muối hoa tiêu có các bước chế biến không hề cầu kỳ chút nào. Hãy cùng Sapo tìm hiểu cách làm gà ủ muối hoa tiêu trong bài viết dưới đây nhé. 

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Gà ta nguyên con: 1 – 1.5kg 
  • Muối hạt: 1kg 
  • Ớt sừng: 2 trái 
  • Rau răm: 1 nắm vừa 
  • Lá chanh: 10 – 15 lá
  • Gừng: 1 củ nhỏ
  • Hành tím: 5 – 7 củ 
  • Sả cây: 5 – 7 cây
chuẩn bị nguyên liệu

Hướng dẫn cách chọn gà ngon

Để thưởng thức món gà ủ muối hoa tiêu ngon thì việc chọn được 1 con gà ngon là vô cùng quan trọng. Nó sẽ quyết định đến 60% độ ngon của thành phẩm sau khi chế biến. Sapo sẽ chỉ bạn 1 số kinh nghiệm chọn gà ngon nhé: 

Cách chọn gà sống

Làm gà ủ muối hoa tiêu thì nên chọn gà mái hay gà trống là câu hỏi mà mọi người lăn tăn nhất. Thật ra, tùy theo sở thích cũng như kinh phí mà bạn có thể chọn mua gà trống hoặc gà mái. Thịt 2 loại gà này không có quá nhiều khác biệt. Nhưng nếu có điều kiện tài chính 1 chút thì sapo gợi ý cho bạn có thể sử dụng phần thịt của những con gà trống thiến vì khi ra thành phẩm thịt gà sẽ chắc và ăn có độ béo hơn. 

cách chọn gà tươi

Ngoài ra, bạn nên chọn những con gà có mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ và phần mào có màu đỏ tươi. Phần mỏ gà nhìn bén nhọn và không có dấu hiệu bị chảy nhớt. Chân gà thì thon nhỏ, thẳng, da sáng có màu vàng.

Xem thêm: Kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng nhiều - Mô hình làm giàu hiệu quả ở nông thôn

Cách chọn gà đã được chế biến sẵn

Bạn nên chọn con gà có phần da vàng nhạt, mỏng và có thể xuất hiện màu vàng đậm ở một số bộ phận như lưng, cánh và ức. Đồng thời, trên da không xuất hiện vết bầm hay tụ máu.

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Gà sau khi mua ở siêu thị nên được bảo quản trong tủ lạnh để giữ được độ tươi sống cần thiết. Trước khi chế biến hãy cho vào nước sạch rửa lại. Tiếp đó, dùng 1 ít muối chà lên để khử mùi tanh và rửa sạch lại, để ráo nguyên con.

Với các nguyên liệu còn lại,  bạn dùng nước sạch muối rửa, để ráo nước và tiến hành sơ chế như sau:

Sả cắt khúc có độ dài khoảng 4 đến 5cm và lấy một phần đem băm nhuyễn ra để thu lấy khoảng 10gr sả băm.

Hành tím thái thành những lát mỏng nhỏ và một phần băm nhỏ khoảng 10gr. Gừng cạo vỏ và thái lát mỏng. Ớt băm nhuyễn ra. Rau răm, lá chanh nhặt bỏ lá héo úa, lá sâu rồi rửa sạch.

sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Làm hỗn hợp gia vị để ướp gà

Đây là bước khá quan trọng vì 1 hỗn hợp gia vị ngon sẽ tác động đến hương vị cuối cùng của thành phẩm sau cùng. Hãy chuẩn bị một cái tô sau đó bạn cho vào 10gr sả băm, 10gr hành tím băm, 5gr ớt băm, 1 muỗng nước mắm, 2 muỗng nước cốt nghệ, ½ muỗng muối và ½  muỗng tiêu xay, trộn cho đều lên. Bạn có thể điều chỉnh lượng gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị của mình. 

gia vị ướp gà

Tiếp theo bạn cho gà đã được sơ chế để khoảng 30 phút cho gà thấm đều gia vị.

Bước 3: Ủ gà với muối

Bạn chuẩn bị một chiếc nồi thật lớn sau đó bạn trải đều 1kg muối hạt ở dưới đáy nồi, rồi đến sả đã được cắt khúc, rau răm, lá chanh và đặt con gà nằm gọn vào trong lòng nồi.

Sau đó, bạn xếp hành tím và cho gừng thái lát lên mình gà, dùng giấy bạc phủ kín quanh miệng nồi, đậy nắp và bật bếp lên để mức lửa nhỏ rồi tiến hành ủ gà từ 20 - 30 phút. Gần cuối thời gian ướp bạn sẽ nghe tiếng muối nổ “tách, tách” trong nồi là khi đó quá trình ủ gà của bạn đã gần xong.

Bước 4: Thưởng thức thành phẩm

1 món quà ủ muối hoa tiêu đạt tiêu chuẩn phải có lớp da vòng óng, độ bóng cao và hương thơm lôi cuốn thực khách. Thịt gà vẫn giữ được độ ẩm, độ ngọt và dai và nhất là mùi thơm của lá chanh và gừng hòa huyện vào nhau. 

gà ủ muối hoa tiêu

Gà ủ muối hoa tiêu thường có chất thịt khá mềm nên ngoài việc chặt gà thành từng khúc vừa ăn hoặc xé ăn trực tiếp, rồi chấm với muối tiêu chanh, muối ớt xanh đều được.

Phía trên là 3 cách làm gà ủ muối hoa tiêu thơm ngon lại cực đơn giản mà Sapo muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những bước hướng dẫn chi tiết bạn sẽ thực hiện thành công món ăn này để chiêu đãi cả nhà nhé!

Tweet
3.8/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM