[Update 2024] Các lưu ý khi thiết kế website

Nắm chắc chắc các lưu ý khi thiết kế website sẽ giúp doanh nghiệp có thể linh động hơn trong việc điều chỉnh thiết kế cũng như nâng cao hiệu quả của kênh online này. Hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu các lưu ý khi thiết kế website trong bài viết dưới đây.

Các lưu ý khi thiết kế website

1. Xác định mục đích website

Trong số các lưu ý khi thiết kế website, việc xác định đúng mục đích làm web sẽ giúp việc hình thành và phát triển sau này được thuận lợi. Các loại web phổ biến nhất có thể đến: web bán hàng, web giới thiệu, web giáo dục, web doanh nghiệp, web tin tức…

Mỗi 1 loại web khác nhau sẽ có đặc điểm giao diện khác nhau, tính năng cũng khác nhau. Nếu website không được sử dụng đúng mục đích thiết kế sẽ gây lãng phí nghiêm trọng.

Tệp khách hàng cũng quyết định khá nhiều vào việc thiết kế website, làm sao để vừa tối ưu, vừa phù hợp với đại đa số khách hàng nhất có thể. Vậy nên đừng bỏ qua bước xác định khách hàng mục tiêu trong quá trình thiết kế website của mình để đạt được kết thiết kế tốt nhất.

Xác định mục đích website
Xác định mục đích website

2. Giao diện đơn giản, thu hút, trọng tâm

Những giao diện tràn ngập sắc màu, các icon sale nhấp nháy, popup nhảy tưng bừng đã không còn là gu của khách hàng web hiện nay. Đại đa số người dùng khi được tiếp cận nhiều hơn với công nghệ, họ đều đề cao sự đơn giản, hiện đại, ngắn gọn cho các trải nghiệm của mình.

Chẳng có lý do gì mà doanh nghiệp khi đã quyết đầu tư 1 website hiện đại lại không tận dụng xu hướng người dùng để hoàn thiện kênh online của mình cả. Hãy lên ý tưởng với 1 giao diện với bố cục rõ ràng, màu sắc phối hiện đại, các module thực hiện đúng chức năng. 

Bên cạnh đó, giao diện cũng cần phải có điều hướng rõ ràng thông qua các cấp menu, catalogue, trang chi tiết và các CTA. Một giao diện càng thân thiện, dễ dàng với người dùng, càng đem lại hiệu quả tốt về cả tỷ lệ chuyển đổi lẫn traffic.

3. Hiển thị tốt trên tất cả thiết bị

Web Responsive là 1 trong các lưu ý khi thiết kế website tiếp theo. Khách hàng hiện nay không chỉ bó hẹp với 1 vài thiết bị cố định như máy tính để bàn, laptop… mà ipad hay smartphone mới chính là sản phẩm được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Điều này có nghĩa, các thiết kế website trong thời đại này cần phải đồng nhất tất cả các trải nghiệm trên mọi thiết bị, từ giao diện, điều hướng, cho đến thông tin hiển thị…Đây là cơ sở quan trọng để củng cố niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp nói chung và website nói riêng.

Xem thêm: Responsive là gì? Những lưu ý khi thiết kế web responsive

4. Trang web chuẩn SEO

Đã xuất hiện 1 vài ý kiến cho rằng, chuẩn SEO đã không còn là yếu tố quá quan trọng để quyết định sự hiệu quả của website. Đây là quan điểm hoàn toàn chưa hợp lý, bởi chuẩn SEO là trung gian tất yếu giúp trang web tiếp cận được khách rộng lớn trên Google.

Hãy đảm bảo thiết kế website của bạn được tối ưu cho công cụ tìm kiếm bằng việc đảm bảo có các thẻ Heading 1,2,3, meta description, sitemap… cùng nhiều yếu tố để Google hay các công cụ khác thuận lợi thu thập thông tin website. Tốt hơn hết, bạn hãy lựa chọn đơn vị thiết kế website chuẩn SEO uy tín để được tư vấn 1 cách tốt nhất.

Xem thêm: 6 bước tối ưu technical SEO cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Trang web chuẩn SEO
Trang web cần chuẩn SEO

5. Tối ưu tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang vừa là điều kiện để các Search Engine đánh giá chất lượng trang web, vừa gia tăng trải nghiệm của khách hàng ngay từ lần đầu tiên truy cập kênh. Thường khi tư vấn để thiết kế web, các tư vấn viên sẽ cung cấp cho bạn thông tin về giao diện này có được tối ưu tốc độ tải trang không, và trong quá trình vận hành sau này, bạn cần làm gì để cải thiện tốc độ tải trang.

Bạn cũng có thể chủ động  kiểm tra tốc độ tải thông qua các công cụ hỗ trợ bổ ích như Google Pagespeed, Ahref…. Ngoài cung cấp các chỉ số cần thiết, các công cụ hiện nay cũng gợi ý các hành động nên làm để cải thiện những chỉ số đó. 

Tối ưu tốc độ tải trang
Thường xuyên tối ưu tốc độ tải trang

Tìm hiểu thêm: 12 công cụ check tốc độ website uy tín (sapo.vn)

6. Có những tính năng hỗ trợ khách hàng

Các động thái gần đây của các search engine cho thấy rằng, càng ngày họ càng quan tâm đến người dùng, đặt những trải nghiệm thân thiện lên hàng đầu. Và cơ sở để đánh giá những yếu tố này đều nằm ở những tính năng mà bạn trang bị cho website của bạn.

Hãy cải thiện chất lượng website bằng cách tích hợp các tính năng hiện đại như: tổng đài chat live, tích hợp các đơn vị vận chuyển, mua X tặng Y, thanh toán không tiền mặt, giỏ hàng thông minh… Đối với những thiết kế website tin tức, bạn có thể phát triển thêm các tính năng đọc tự động, tóm tắt các tin chính….

7. Kết nối với các nền tảng mạng xã hội

Để mở rộng kết nối của mình, liên kết website với các mạng xã hội là việc làm cần thiết. Ngoài Facebook, Instagram, Twitter, các website bán hàng có thể kết nối với kênh TikTok để tăng uy tín và tương tác cho cả hai nền tảng này. 

Thế nhưng có 1 số điều cần chú ý, đó là các kênh này phải đồng nhất về màu sắc nhận diện, thông tin liên hệ, chương trình khuyến mãi và nội dung đăng tải. Nếu không, khách hàng sẽ hoài nghi về tính chính xác, trung thực mà doanh nghiệp đang truyền thông.

Kết nối với các nền tảng mạng xã hội
Kết nối với các nền tảng mạng xã hội

Trên đây là các lưu ý khi thiết kế website mà doanh nghiệp cần nắm được để website hiệu quả hơn. Chúc các bạn sẽ sớm sở hữu cho mình 1 kênh website online chất lượng, đem lại doanh thu và giá trị truyền thông tuyệt vời.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM