Bphone và chiến lược truyền thông “không thể tin nổi” (phần 2)

Với sự kiện ra mắt Bphone, Bkav không chỉ tạo ra một kỷ lục về số lượng người tham dự (theo công bố là 1500 khách mời) mà còn hình thành một cơn bão dư luận từ mạng xã hội, những diễn đàn công nghệ lẫn các mặt báo. Trong phần 2 bài viết “Bphone và chiến lược truyền thông không thể tin nổi”, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu: Tại sao một sản phẩm trong nước lại có sức hút lớn đến như vậy?

Bphone và chiến lược truyền thông “không thể tin nổi”

Bphone và chiến lược truyền thông “không thể tin nổi” 

Thiếp mời - một mũi tên trúng nhiều đích

Việc gửi thiệp mời tới dự chương trình ra mắt sản phẩm không phải là điều mới lạ ở Việt Nam, tuy nhiên cách làm độc đáo như Bkav không phải đơn vị nào cũng thực hiện được. Trước tiên tấm vé mời đã thể hiện sự đầu tư nghiêm túc của Bkav với công chúng quan tâm. Chiếc vé mời được thiết kế rất tinh xảo bằng kim loại màu vàng champagne mô phỏng kích thước Bphone, mã QR kiểm soát một cách trang trọng. Sự chuẩn bị chu đáo, thận trọng cho thấy thái độ cầu thị của Bkav khi quyết định đưa ra sản phẩm "bom tấn" về sản xuất, là "để xác lập đúng giá trị của thương hiệu này".

Bphone và chiến lược truyền thông “không thể tin nổi” (phần 2)2

Đọc lại: Bphone và chiến lược truyền thông "không thể tin nổi" - phần 1

Bên cạnh đó với 1500 chiếc vé mời được phát đi đã tạo nên một cuộc chiến ngầm trong giới truyền thông và công nghệ bởi ai cũng muốn sở hữu trong tay chiếc vé mời sang trọng của Bkav. Nhiều chuyên gia truyền thông nhận định rằng “Bkav đã rất thành công khi khiến nhiều người tự dung muốn được là khách mời của đơn vị này. Ấn tượng "bạn là quan trọng, bạn được mời" là chiêu thức khôn ngoan mà không ít đầu mối truyền thông thế giới từng làm, khi muốn tạo ra sự khác biệt hình ảnh trước công luận”.

Trước giờ G: Con số truyền thông đáng kinh ngạc

Trên thực tế để tạo ra dư luận xã hội không bao giờ là chuyện dễ dàng, các doanh nghiệp phải thực sự đủ tiềm lực cũng như khả năng gánh chịu “búa rìu” dư luận. Bkav luôn biết cách để tín đồ công nghệ tự động truyền tải thông tin, trở thành công cụ đắc lực cho truyền thông. Trước khi Bphone được ra mắt ngày 26/5, Younet Media – một trong những agency hàng đầu Việt Nam về theo dõi, quản trị phân tích thương hiệu đã đưa ra những cái nhìn tổng quát về hiệu quả truyền thông từ chiến lược của Bkav.

Bphone và chiến lược truyền thông “không thể tin nổi” (phần 2)3

Biểu đồ thể hiện tổng lượng Buzz (tổng số lượt thảo luận/nhắc đến) của Bphone từ khi hình ảnh đầu tiên về sản phẩm được giới thiệu tại triển lãm Điện Tử Tiêu Dùng CES 2014.

Bphone và chiến lược truyền thông “không thể tin nổi” (phần 2)4

Biểu đồ “Share of Voice” so sánh trực tiếp lượng buzz giữa Bphone vs Samsung Galaxy S6 trước thời điểm ra mắt sản phẩm. Bphone vượt trội hoàn toàn so với bom tấn” SamSung Galaxy S6 đã chứng tỏ sức hút đặc biệt của dòng sản phẩm thương hiệu Việt.

Bphone và chiến lược truyền thông “không thể tin nổi” (phần 2)5 Biểu đồ này cung cấp thông tin về các trang nhắc đến Bphone nhiều nhất.

Sự kiện ra mắt hoành tráng hơn cả mong đợi

Với sản phẩm Bphone, Bkav luôn biết cách tạo dấu ấn với tín đồ công nghệ và giới truyền thông. Toàn bộ quá trình chuẩn bị cho buổi giới thiệu ra mắt sản phẩm được mọi người đánh giá rất cao, thể hiện sự đầu tư, quan tâm đúng với tiêu chí của sản phẩm. Có thể nói, Bkav đã rất tâm huyết với đứa con của mình khi chuẩn bị sự kiện rất hoành tráng, không thua kém gì các sự kiện ra mắt sản phẩm của các hãng di động lớn khác. Hàng loạt các phóng viên, nhà báo công nghệ đều có những đánh giá hết sức tích cực về sản phẩm mới này của Bkav:  "Không để người dùng thất vọng, BPhone sở hữu cấu hình phần cứng khá mạnh mẽ... Màn hình của máy đem lại trải nghiệm sử dụng có thể nói là khá mãn nhãn khi trải nghiệm thực tế"; "Những thử nghiệm đầu tiên cho thấy, Bphone cho hình ảnh sắc nét, chụp thiếu sáng tốt. Đây cũng là một trong những model hiếm hoi trên thế giới cho phép chụp hình trước lấy nét sau".

Bphone và chiến lược truyền thông “không thể tin nổi” (phần 2)6

Một khảo sát sau sự kiện của Zing.vn về lựa chọn của người dùng về chiếc smartphone mình muốn sở hữu thì có tới gần 40% lựa chọn Bphone, hơn hẳn các dòng khác. Có lẽ con số này không mang tính đại diện cao nhưng nó cũng chứng tỏ sức lan tỏa rộng rãi của dòng sản phẩm mang đậm dấu ấn người Việt.

che9-4002-1432692577

Bên cạnh đó câu nói “Thật tuyệt vời”, “Không thể tin nổ” của CEO Nguyễn Tử Quảng không chỉ gây ấn tượng mạnh với khách mời có mặt tại sự kiện mà còn đã tạo bão trong cộng động mạng. Hàng loạt ảnh chế hài hước về câu nói: "Thật tuyệt vời", "không thể tin nổi" xuất hiện trên các diễn đàn trong nước. Nhiều người nói rằng Bkav đang cố gắng bắt chước Steve Jobs hay một số đơn vị nào đó nhưng dù thế nào kết quả vẫn là quan trọng, học hỏi những điều tốt đẹp của nhau không bao giờ là điều xấu. Chắc chắn sau sự kiện ra mắt, sản phẩm thương hiệu Việt Bphone sẽ tiếp tục là chủ đề nóng trên khắp các diễn đàn, mặt báo.

Khoan hãy bàn đến việc Bkav có thành công hay không với chiếc điện thoại Bphone, họ đã làm được một điều mà ít doanh nghiệp nào tại Việt Nam có thể làm được đó là thu hút cộng đồng. Mỗi chiến dịch, bước đi đều có sự tính toán cẩn thận, không mắc bất kỳ sai lầm nào cả. Từ cách xuất hiện đầu tiên tại CES 2015 đến khi thông tin chính thức được công bố, mọi thông tin về Bphone xuất hiện trên mọi trang báo, diễn đàn, mạng xã hội. "Nhất cử, nhất động" của BPhone đều được theo dõi và bàn tán. Điều này thể hiện một chiến lược truyền thông thông minh, dài hơn và bài bản. Nhiều người có thể không đánh giá cao về cách làm của Bkav với dư luận nhưng có thể thấy hiệu quả mà nó mang lại, đã nhanh chóng đẩy được một thương hiệu rất mới mẻ đến nhiều người. Chặng đường vươn tới thành công của Bphone còn rất xa vời nhưng chúng ta có thể hy vọng Bkav sẽ không ngủ quên trong chiến thắng, một ngày nào đó đưa một sản phẩm thương hiệu Việt sẽ đứng trên đỉnh cao làng công nghệ thế giới.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM