BPhone và chiến lược truyền thông “không thể tin nổi” (phần 1)

Ngày 26/5/2015 đánh dấu bước chuyển lớn của lĩnh vực kinh doanh điện thoại di động tại Việt Nam khi Bkav chính thức ra mắt sản phẩm BPhone sau hơn 4 năm chuẩn bị. Khắp trên các diễn đàn, mạng xã hội, báo chí trong nước đều “rôm rả” bàn tán về sự kiện đình đám, có người kỳ vọng, hy vọng nhưng không ít người ngờ vực, không tin vào chất lượng  điện thoại được giới thiệu sánh tầm Iphone, Samsung này. Ai cũng mong muốn một ngày nào đó sản phẩm smartphone cao cấp thương hiệu Việt sẽ lan tỏa ra toàn cầu, vươn lên vị trí thống trị như Iphone hay Samsung như bây giờ nhưng để vươn tới kết quả đo còn cả một quá trình rất dài.

BPhone và chiến lược truyền thông “không thể tin nổi”

BPhone và chiến lược truyền thông “không thể tin nổi”

 

Mặc dù người dùng chưa có trải nghiệm chính thức về các tính năng của BPhone nhưng chiến lược truyền thông trước, trong và sau sự kiện đã mang đến một cách nhìn mới về cách tiếp cận công chúng của Bkav. Sự cá tính trong marketing là yếu tố quyết định thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận từ khi thông tin về chiếc BPhone đầu tiên được hé lộ. Chưa biết Bkav “thành” hay “bại” với BPhone nhưng chiếc smartphone thương hiệu Việt này đã làm một điều mà ít hãng sản xuất nào làm được trong việc thu hút sự chú ý của cộng đồng. Vậy Bkav đã thực hiện chiến dịch truyền thông như thế nào? Bài viết dưới đây là tổng hợp quan điểm của các chuyên gia, tín đồ công nghệ và cả ý kiến cá nhân về chiến lược marketing dài hạn mà Bkav thực hiện.

Càng bị vùi dập càng được chú ý

BPhone lần đầu tiên được hé lộ vào tháng 1/2015 khi công ty Bkav bất ngờ mang chiếc smartphone đầu tay đến sự kiện CES 2015 - sự kiện công nghệ có quy mô, uy tín và quy tụ vô số những thương hiệu hàng đầu thế giới được tổ chức tại Mỹ. Tận dụng sự chú ý của tín đồ công nghệ, Bkav đã tạo nên cơn chấn động với người tiêu dùng Việt Nam – những người không bao giờ đánh giá cao sản phẩm thương hiệu trong nước.

Bphone và chiến lược truyền thông “không thể tin nổi”2

BPhone và lần đầu tiên "mang chuông đi đánh xứ người"

 

Nếu bạn thường xuyên theo dõi thông tin về Bkav có lẽ không lạ lẫm với cách truyền thông tung hô của đơn vị này bởi trước đó Bkav luôn “nổ” với mọi sản phẩm của mình như: “phần mềm bảo mật tốt nhất thế giới” hay “hệ thống nhà thông minh tiên tiến nhất thế giới” – Bkav SmartHome. BPhone cũng được CEO Bkav giới thiệu là “một trong những smartphone có thiết kế đẹp nhất nhì thế giới”. Ngay lập tức  sự “nổ” này của Bkav đã tạo ra sự phản ứng mạnh mẽ trong dư luận,  trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội hay báo chí đã nổ ra những cuộc tranh cãi gay gắt, mọi người bàn luận tại sao Bkav dám lớn tiếng so sánh mình với dòng điện thoại hàng đầu thế giới? BPhone có liệu xứng đáng? ...Vô vàn ý kiến bình luận của dân công nghệ nổ ra, có khen có chê nhưng dưới góc độ marketing đã mang đến hiệu quả “có một không hai”.

  Đọc tiếp: BPhone và chiến lược truyền thông "không thể tin nổi" (phần 2)

Mọi nhất cử nhất động của Bkav với sản phẩm BPhone ngay lập tức nhận được sự quan tâm chú ý của báo chí và vì vậy công ty này từng bước một thực hiện chiến dịch truyền thông khéo léo của mình. Những thông tin bên lề như việc Bkav chi hàng triệu USD để đầu tư dây chuyền sản xuất tại Việt Nam hay việc họ ký hợp động trực tiếp với tập đoàn Qualcomm để sử dụng toàn bộ sáng chế của Qualcomm cho smartphone sản xuất ra được thông tin liên tục đến người đọc. Và dường như Bkav không muốn dừng lại ở đó, họ muốn cơn bão dư luận ngày một mạnh thêm nên đã mang đến cho người yêu công nghệ “quả bom” mới đó là so sánh BPhone với Iphone 6.

Bphone và chiến lược truyền thông “không thể tin nổi”3

Hình ảnh CEO Bkav so sánh Bphone và Iphone 6 nhanh chóng gây sốt cộng đồng mạng

 

Âm thầm, lặng lẽ nhưng đầy mưu mô, chỉ từ hình ảnh CEO Bkav xuất hiện cùng chiếc BPhone cùng chú thích “Anh Quảng so sánh BPhone với Iphone 6 plus” “BPhone đẹp hơn, cá tính hơn Iphone 6” từ fanpage Bkav đã nhanh chóng tạo ra “siêu bão” với tín đồ công nghệ và báo chí. Hầu hết mọi người đều tỏ ra khó chịu trước Việt một thương hiệu “nhãi nhép” tại Việt Nam lại dám so sánh với tượng đài Iphone thật là điều không tưởng. Nhiều người còn gọi BPhone với cái tên Bom phone tức là ám chỉ việc Bkav chỉ giỏi quăng bom dư luận và từ đó vô vàn ảnh chế Bom phone tràn ngập trên các diễn đàn, mạng xã hội. Nhưng chỉ ít người mới biết được rằng, Bkav đã thực sự thành công với chiến dịch truyền thông của họ.

Chiến lược truyền thông “hé lộ” – bức màn bí ẩn

Cũng giống như các thương hiệu hàng đầu như Apple, Samsung, Bkav cũng biết cách gây ra sự hứng khởi, tò mò của dư luận. Chiến lược truyền thông hé lộ được thực hiện bằng hàng loạt bài viết trên khắp các mặt báo như “Rò rỉ hình ảnh BPhone đầu tiên tại Việt Nam” hay “Hình ảnh điện thoại made in Việt Nam chuẩn bị ra lò”. Các thông tin như  BPhone thiết kế từ nhôm nguyên khối, dùng chip xử lý Qualcomm Snapdragon nhưng chưa rõ model nào, màn hình kích cỡ 5-inch do Hãng Sharp sản xuất. Camera của BPhone được cho là có cảm biến 13MP, đèn flash LED, đã được len lỏi, lan truyền trên khắp các diễn đàn.

Bphone và chiến lược truyền thông “không thể tin nổi”5

Ngay trong bản tin Tài chính  - Kinh doanh phát sóng ngày 22/1/2015 của Đài truyền hình Việt Nam trên kênh VTV1, những hình ảnh về chiếc BPhone cũng được truyền tải ở công đoạn.... lắp ráp. Chắc chắn Bkav chẳng dại dột gì mà cung cấp hình ảnh thực tế về sản phẩm đang gây bão dư luận này nhưng việc hé lộ quy trình lắp ráp cũng như logo B và dòng chữ "Designed by Bkav-Made in Vietnam" (Thiết kế bởi Bkav - Sản xuất tại Việt Nam) như một lời khẳng định chắc nịch với dư luận về dòng sản phẩm thương hiệu Việt.

Bphone và chiến lược truyền thông “không thể tin nổi”

 

“Không có gì hiệu quả hơn một chiến dịch truyền thông khích lệ được trí tò mò của con người”. Với chiến dịch marketing ké lộ, Bkav đã thu hút được sự chú ý của đông đảo cư dận mạng bất chấp các phản hồi nhận được là tích cực hay tiêu cực. Đặc biệt hơn giữa lúc mọi người còn đang tò mò, đón chờ sự kiện ra mắt Bphone xem nó “tròn hay méo” thế nào thì ngày 22/5 hình ảnh một người đàn ông cầm chiếc điện thoại có logo Bkav sử dụng chất liệu bằng nhựa ở giữa là khung kim loại. Điều này lại tiếp tục tạo sóng giữa lúc cơn bão về BPhone đang có dầu hiệu chìm xuống. Cuộc tranh luận trên khắp các diễn đàn lại nổ ra như “đại chiến”, hầu hết mọi người đều cho rằng sản phẩm này quá xấu, với cái giá trên 10 triệu đồng không ai muốn mua, thậm chí nhiều người còn liên tưởng đến kết cục bi thảm của BPhone. Vô số bình luận ném đá BPhone lại nổ ra, hầu hết đều tỏ ra “bất bình” với hình thức của BPhone.

 

Tuy nhiên nhiều người cao tay hơn thì cho rằng đây là chiêu PR của Bkav để khiến người tiêu dùng bất ngờ về sản phẩm đã ra mắt. Và chỉ vài tiếng sau khi những hình ảnh kia lan truyền, thì nguồn tin từ phía Bkav đã kịp khẳng định những bức ảnh về BPhone được chia sẻ trên mạng không phải là mẫu máy thật, đó chỉ là mô hình có từ trước đây mấy tháng. Dư luận vì thế lại lắng xuống. Một bức màn bí ẩn được Bkav xây dựng xung quanh sản phẩm của mình khiến người ta càng tò mò hơn trước “giờ G”.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM