Kinh nghiệm mở cửa hàng bán đồ lưu niệm với 50 triệu

Nhiều bạn trẻ hiện nay có sở thích sưu tầm những đồ lưu niệm cho mình và tặng cho bạn bè làm kỷ niệm. Những món đồ xinh xắn, ngộ nghĩnh, nhiều màu sắc luôn thu hút các bạn teen cho nên bán đồ lưu niệm cũng là một thị trường rất tiềm năng.

Để thành công trong lĩnh vực này bạn cần có đam mê với đồ lưu niệm, con mắt thẩm mỹ, kiến thức kinh doanh, quản lý hàng hoá và một số vốn khoảng 50 triệu để bắt đầu đam mê của mình.

Kinh nghiệm mở cửa hàng bán đồ lưu niệm với 50 triệu

Mở cửa hàng bán đồ lưu niệm

1. Địa điểm mở cửa hàng bán đồ lưu niệm

Phân khúc khách hàng là một trong những giai đoạn rất quan trọng. Các cửa hàng cần xác định rõ đối tượng khách hàng mình nhắm tới để lựa chọn địa điểm mở shop và mặt hàng kinh doanh cho phù hợp.

Chẳng hạn nếu đối tượng mà cửa hàng hướng đến là sinh viên, học sinh, thì shop nên chọn địa điểm gần các trường và lựa chọn mặt hàng là những sản phẩm nhỏ xinh, giá cả bình dân, phù hợp với tuổi teen độc đáo, cá tính.

Còn nếu hướng tới đối tượng dân công sở thì địa điểm mở shop phải gần các công ty, trung tâm thương mại, văn phòng và sản phẩm cần chú ý đến sự tinh tế, phù hợp với gu thẩm mĩ của đối tượng này.

Bạn phải thường xuyên tìm hiểu thị hiếu của giới trẻ để biết được xu hướng quà tặng bây giờ là gì (có 1 con vật gì đó nổi lên chẳng hạn). Phải đi trước các cửa hàng khác 1 bước thì cửa hàng của bạn mới thu hút được khách hàng. Ngoài ra bạn cần phải thực hiện 1 số khảo sát nhỏ về hành vi mua và nhu cầu quanh khu vực bạn bán.

văn phòng phẩm
6 cách quản lý cửa hàng đồ lưu niệm hiệu quả cho người mới bắt đầu

👉 XEM NGAY

2. Lấy nguồn hàng quà lưu niệm ở đâu?

Khi bán đồ lưu niệm, cửa hàng phải cố gắng tìm nguồn hàng phong phú và giá rẻ. Mặt hàng quà lưu niệm thì rất đa dạng nhưng bạn nên lựa chọn các mặt hàng lưu niệm bán chạy như: gấu bông, đồ sành sứ, đồ thủ công mỹ nghệ, khuyên tai, vòng, sổ, bút,... Mỗi một loại hàng hóa shop nên lấy số lượng vừa phải vì kinh doanh hàng này thường chạy theo mốt, mua nhiều thì sẽ dễ bị tồn kho.

Điều đặc biệt là muốn kinh doanh mặt hàng này shop nên tìm các loại hàng độc đáo nhằm tạo phong cách riêng cho shop. Nguồn cung sản phẩm quà lưu niệm khá đa dạng, cửa hàng có thể tìm và khảo giá tại các chợ đầu mối hay tại các cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, gốm sứ.

Nguồn hàng chủ yếu vẫn là hàng Trung Quốc. Ở Hà nội bạn có thể ra Hàng Ngang, Hàng Đào, chợ Đồng Xuân, Hàng Mã, Hàng rươi. Xa hơn nữa là Móng Cái, TQ nhập hàng (Hàng TQ có giá cả phù hợp với đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên).

Mỗi loại mẫu hàng chỉ nên lấy số lượng ít, vì kinh doanh hàng này rất nhanh bị lỗi mode, mua nhiều thì sẽ bị tồn kho nhiều. Muốn kinh doanh mặt hàng này bạn phải chịu khó đi “lùng” hàng “độc” để tạo phong cách riêng cho shop.

lấy nguồn hàng quà lưu niệm ở đâu
Lấy nguồn hàng quà lưu niệm ở đâu?

3. Thiết kế cửa hàng quà lưu niệm

Do đặc thù kinh doanh mặt hàng này là cần sự độc đáo nên thiết kế shop quà lưu niệm thì biển quảng cáo bên ngoài cần ấn tượng và sáng, thu hút người qua đường. Sắm tủ thì nên mua tủ nhôm vì loại này dễ thanh lý được khi cần, làm thêm 1 số kệ trên tường để bày hàng, màu sắc cần chọn màu tươi tắn.

Thêm vào đó, shop có thể sơn tường trong cửa hàng với tông màu sáng và cho lắp đặt thật nhiều đèn bởi vì hàng hóa có rất nhiều màu sặc sỡ nhằm làm nổi bật lên được tất cả sản phẩm trong shop.

Một điểm cần lưu ý cho shop là vào các dịp lễ, shop nên trang trí các điểm nhấn theo phong cách của ngày lễ đó. Chẳng hạn, vào dịp Giáng sinh, điểm nhấn là tuyết trắng, ông già noel, cây thông cùng các phụ kiện xinh xắn trang trí cho cây thông noel, hay vào các dịp tết thì nên có đồ trang trí cho cành đào, bao lì xì.

thiết kế cửa hàng quà lưu niệm
Thiết kế cửa hàng quà lưu niệm ấn tượng

4. Mở cửa hàng bán đồ lưu niệm cần bao nhiêu vốn?

Khi mới bắt đầu bán đồ lưu niệm, bạn nên hạn chế chi phí một cách thấp nhất sau đó có thể mở rộng sau.

  • Chi phí thuê cửa hàng: 15-20 triệu (3 tháng)
  • Trang trí+tủ, kệ: 10 triệu
  • Hàng hóa: 5-10 triệu
  • Tiền dự trữ: 10 triệu

Sau này khi cửa hàng ổn định và bắt đầu có lãi đều bạn có thể thuê nhân viên và dùng phần quản lý bán hàng để quản lý tất cả nhân viên của mình từ xa.

5. Thuê nhân viên bán hàng

Nếu cửa hàng của bạn có quy mô lớn hoặc việc bán hàng phức tạp, nên thuê thêm nhân viên kí hợp đồng ít nhất trên 2 tháng. Nhân viên là bộ mặt của cửa hàng, việc kinh doanh có thuận lợi hay không cũng phần lớn là do người bán hàng đó có duyên hay không.

Nhân viên phải am hiểu sở thích của giới trẻ, am hiểu về các sản phẩm mà bạn sẽ bán, có tinh thần trách nhiệm vì quản lý các món hàng đồ lưu niệm rất khó do sản phẩm dễ hư hỏng hoặc vỡ.

Tìm được nhân viên bán hàng có duyên, có kinh nghiệm bán hàng, có tinh thần trách nhiệm cũng là bài toán rất rất khó đối với mô hình cửa hàng.

thuê nhân viên bán quà lưu niệm

Thuê nhân viên bán quà lưu niệm

6. Bán đồ lưu niệm online

Nếu có khả năng bạn nên mở rộng thêm kinh doanh online bằng cách xây dựng một website bán đồ lưu niệm. Đây là một trong những mặt hàng dễ dàng kinh doanh qua mạng nhất. Chỉ cần bạn chụp hình sản phẩm, post lên web kèm giá và tính năng sản phẩm để chào hàng.

Bạn tích cực chia sẻ các hình ảnh, bài viết về sản phẩm trên website qua mạng xã hội như Facebook, G+, Zalo, Instagram, Pinterest, Twitter, v.v…. Với những người học tập, làm việc bận rộn chọn quà lưu niệm qua mạng là giải pháp tiết kiệm thời gian đáng được quan tâm.

7. Công cụ quản lý cửa hàng bán đồ lưu niệm

Nếu shop của bạn có khá nhiều mặt hàng (tầm trên 500 loại hàng hóa) thì bạn có thể cần đến một giải pháp để quản lý cửa hàng hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn, không mất nhiều thời gian trong việc cộng sổ sách (nhiều khi không chính xác), mất thời gian trong việc kiểm kê hàng hóa.

Một phần mềm quản lý cửa hàng quà tặng chuyên nghiệp sẽ giúp nắm bắt thông tin về lượng hàng tồn kho, theo dõi doanh thu, lãi lỗ chính xác, thanh toán nhanh cho khách hàng để giải phóng hàng đợi thanh toán, bán hàng chính xác giá – không nhầm lẫn giá cả, quản lý nhân viên từ xa khi không có mặt tại cửa hàng, nâng cao hình ảnh thương hiệu của shop…

Mặt hàng lưu niệm có khá nhiều sản phẩm khác nhau. Bởi vậy, để khách hàng không phải chờ đợi lâu trong quá trình thanh toán, bạn nên trang bị một chiếc máy quét mã vạch và một chiếc máy in hóa đơn phù hợp.

Hy vọng với những chia sẻ của Sapo Blog vừa rồi sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm mở cửa hàng bán đồ lưu niệm với số vốn 50 triệu đồng. Chúc bạn thành công với ý tưởng kinh doanh độc đáo này!

Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi kinh doanh đồ lưu niệm

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM