Bỏ nghề giáo kinh doanh đồ handmade với 2 triệu đồng tiền vốn

Với số vốn 2 triệu, cô gái trẻ sinh năm 1987 – Thu Hương đã quyết định bỏ công việc ổn định để chấp nhận thử sức với kinh doanh đồ handmade và thành công với thu nhập 80 triệu đồng/tháng.

Khơi nguồn cảm hứng từ chiếc móc chìa khóa handmade

kinh doanh đồ handmade

Hương cùng các nhân viên của cửa hàng

Từ nhỏ Hương đã có ước mở theo nghề nghiệp truyền thống của gia đình đó là làm giáo viên. Lớn lên, cô quyết định thi và đã đỗ vào khoa Văn trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn. Sau khi ra trường, Hương trở thành một phóng viên cho một số tờ báo và cũng đã từng vào làm giáo viên dạy văn của trường quốc tế APU. Cơ duyên kinh doanh đồ handmade đến với Hương thật tình cờ. Cô quyết định rẽ sang con đường kinh doanh đồ handmade khi có dịp biết đến sản phẩm móc chìa khóa làm bằng tay rất ngộ nghĩnh của một người bạn. Cô gần như bị cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi loại hình sản phẩm như vậy và cô đã tìm kiếm nguồn hàng nguyên liệu đồ handmade rồi bắt đầu thử sức kinh doanh đồ handmade bên cạnh công việc chính là giáo viên.

Trong cái khó ló cái khôn

Chưa có nhiều vốn, Hương lựa chọn kinh doanh online là chính. Trong năm 2011, việc kinh doanh của Hương khá thuận lợi, phong trào làm đồ handmade khá rầm rộ nhưng chưa có nhiều cửa hàng cạnh tranh. 1 năm sau, thời cuộc hoàn toàn khác, các cửa hàng kinh doanh đồ handmade ngày càng mọc lên nhiều hơn, Hương phải đứng trước 2 sựa lựa chọn khó khăn giữa công việc giáo viên ổn định và tập trung kinh doanh đồ handmade. Cuối cùng, niềm đam mê đồ handmade đã chiến thắng và khiến cô đi theo con đường phái trước đầy chông gai nhưng có nhiều cơ hội này. Khi việc kinh doanh đồ handmade online của Hương đã đi vào quỹ đạo khá ổn gđịnh, Hương quyết định mở cửa hàng và thuê thêm nhân viên bán hàng để đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng. Đây cũng chính là lúc những khó khăn khi kinh doanh offline bộc lộ dần từ khâu tiêu thụ sản phẩm cho tới định hướng phát triển và kinh nghiệm bán hàng trực tiếp. Vắng khách, hàng tồn kho nhiều, khó quay vòng vốn, cộng với việc phải trả tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, lợi nhuận kinh doanh đồ handmade của Hương bị giảm sút, có những thời điểm không đủ nuôi sống chính bản thân mình.

kinh doanh đồ handmade

Một trong những mặt hàng kinh doanh đồ handmade đã từng "làm mưa làm gió" trên thị trường

Bế tắc nhưng không tuyệt vọng, Hương vẫn luôn giữ tinh thần, nhận thấy mình cần phải học hỏi nhiều hơn nữa, từ sách vở đến kinh nghiệm thực tế của những người đi trước. Hương quyết định thay đổi những chiến lược kinh doanh, chuyển từ thuê mặt bằng chuyển sang sử dụng chính nhà của mình trong ngõ, thu hẹp tập trung kinh doanh trực tuyến với việc tạo website bán hàng. Hương lựa chọn phong cách cho cửa hàng theo hướng thân thiện, nhiệt tình, vui vẻ với khách hàng bởi cô cho rằng với những người yêu thích đồ handmade, điều quan trọng nhất là họ cảm thấy thư giãn, vui vẻ khi được nhìn thấy sự toàn tâm toàn ý trong một tác phẩm cũng như là phong cách phục vụ dễ chịu. Hương chia sẻ rằng yếu tố tạo nên sự thành công và đặc biệt trong mỗi sản phẩm handmade chính là cái tâm của người thực hiện, sự khéo léo được trau dồi qua nhiều năm kinh nghiệm và sự cập nhật xu hướng mới. Với niềm đam mê và sự cố gắng không ngừng nghỉ, sau 4 năm khởi nghiệp Hương đã có một sự nghiệp ổn định với doanh thu vài chục triệu đồng mỗi tháng, có tháng lên tới hơn 80 triệu đồng. Hiện tại, cửa hàng của Hương có 4 nhân viên fulltime và 5-10 nhân viên bán thời gian. Từ những thành công ban đầu này, cô gái trẻ đặt mục tiêu xây dựng được một hệ thống siêu thị đồ handmade trên khắp cả nước, một thương hiệu handmade của người Việt đáng tự hào.
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM