Bán trả góp là gì? Hình thức mua trước trả sau mang lại lợi ích gì?

Hiện nay, hình thức bán trả góp hay mua trước trả sau đang ngày càng phổ biến. Hình thức này cho phép người tiêu dùng mua sản phẩm trước và có thể trả tiền sau đó, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính. Liệu bán hàng trả góp sẽ mang lại lợi ích gì cho nhà bán hàng và khách hàng? Hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Bán trả góp là gì?    

Bán trả góp là hình thức cho vay tiền để mua sản phẩm. Theo đó, các kỳ trả nợ gốc và lãi sẽ trùng với nhau, số tiền trả nợ trong mỗi kỳ sẽ tương đương nhau và được thỏa thuận rõ ràng trong hợp đồng. Số tiền lãi được tính dựa trên dư nợ gốc và thời hạn của kỳ trả nợ, thường do bên cho vay quy định. Thời gian của một kỳ trả nợ sẽ khá linh hoạt, có thể là 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm, khách hàng có thể lựa chọn thời gian trả nợ tùy thuộc vào khả năng tài chính của mình. Bán trả góp được áp dụng vào nhiều lĩnh vực như vay tiêu dùng, vay mua nhà, xe hơi, điện thoại,.. 

Ví dụ cụ thể như sau: Nếu một người vay 20 triệu với lãi suất 10%. Như vậy, nợ gốc sẽ là 20 triệu đồng + nợ lãi là 2 triệu, tổng là 22 triệu đồng. Trong trường hợp người vay chọn kỳ hạn trả trong 11 tháng, thì mỗi tháng sẽ phải trả là 2 triệu.

Xem thêm: Thế nào là mua tiêu dùng trả góp?

Ban tra gop la gi
Bán trả góp là gì?

2. Lợi ích của hình thức mua trước trả sau 

2.1. Đối với khách hàng

Mua trả góp hay mua trước trả sau cho phép khách hàng chia nhỏ khoản thanh toán, và trả số tiền đó vào hàng tháng. Hình thức này mang lại cho bạn sự linh hoạt trong “cuộc chơi” tài chính của mình và giúp bạn quản lý ngân sách tiền hàng tháng dễ dàng hơn.

Để có thể mua trước trả sau, bạn cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Người vay là công dân Việt Nam từ 20 đến 60 tuổi và cò thu nhập hàng tháng ổn định.
  • Các chứng từ cần thiết:
  • Chứng minh thư nhân dân còn thời hạn
  • Hộ khẩu
  • Các chứng từ chứng minh thu nhập như Hợp đồng lao động, bảng lương,..
  • Các loại hóa đơn như Điện, Nước,  Điện thoại, Internet hoặc Truyền hình cáp,...

2.1.1. Mua trả góp giúp bạn kiểm soát chi tiêu

Trong trường hợp bạn muốn mua một chiếc máy tính để phục vụ công việc và số tiền bạn có đủ để mua chiếc máy tính đó. Tuy nhiên nếu bạn dùng toàn bộ số tiền mình có để mua máy tính thì bạn sẽ không còn một đồng nào trong người. Điều này ẩn chứa khá nhiều rủi ro, bởi bạn không thể biết trước những trường hợp khẩn cấp phải cần đến tiền. Do vậy, việc mua trả góp sẽ giúp bạn có máy tính để làm việc, đồng thời cũng đảm bảo quỹ dự phòng cho những việc cần gấp.

Xem thêm: Làm giàu bằng cách quản lý tài chính cá nhân

2.1.2. Thủ tục dễ dàng, không cần thế chấp tài sản

Để có thể mua trước trả sau, bạn không cần thể chấp tài sản của mình. Những gì bạn cần làm đó là cung cấp các thông tin như số chứng minh nhân dân, số hộ khẩu, giấy phép lái xe,.. Thủ tục rất nhanh gọn và đơn giản, do vậy, hình thức thanh toán này được rất nhiều người lựa chọn.

Ngoài ra, bạn có thể mua trả góp trực tuyến bởi công nghệ hiện nay rất phát triển. Khi đăng ký hình thức mua trước trả tiền sau trên website hoặc sàn TMĐT, bạn sẽ được nhân viên tư vấn hết sức tận tình về thủ tục. Sau khi hồ sơ được duyệt xong, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng để nhận hàng hoặc sản phẩm được giao đến tận nhà.

2.1.3. Nắm bắt tình hình tài chính tốt hơn

Với việc có thể linh hoạt chọn thời gian thanh toán hàng tháng, bạn sẽ tính toán và cân đối được mức chi tiêu hàng tháng của mình. Việc thanh toán lãi và gốc là cố định, do đó, bạn chỉ cần cộng khoản này vào chi phí sinh hoạt của mình, bạn sẽ có được bức tranh tổng quan về mức chi tiêu của mình. 

Co nen mua truoc tra sau khong
Có nên mua trước trả sau không?

2.2. Đối với chủ Shop kinh doanh

Việc tung ra các chương trình trả góp với lãi suất 0% sẽ giúp các shop bán lẻ thu hút thêm nhiều khách hàng mà không tốn quá nhiều chi phí marketing. Với hình thức bán trả góp, shop của bạn có thể kích thích khách hàng đưa ra quyết định mua sắm nhanh hơn mà không cần suy nghĩ nhiều tới tài chính, từ đó, giúp doanh thu của cửa hàng tăng lên đáng kể. Hơn hết, thay vì giảm giá, hay tặng kèm quà tặng, thì việc có thể thanh toán tiền từ từ, không quá gấp và không bị tính lãi sẽ đánh trúng tâm lý và nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, còn nhiều chủ Shop vẫn cân nhắc triển khai hình thức bán trả góp vì lo ngại rằng không kiểm soát được số nợ của từng khách hàng và chưa biết nhắc nợ khách hàng như thế nào cho khéo léo và hiệu quả. App Sapo 365 sẽ giúp bạn xóa tan nỗi lo quên nợ, mất nợ hoặc ngại đòi nợ, bởi app sẽ tự động gửi thông báo tới những khách hàng còn thiếu nợ một cách "tinh tế" qua tin nhắn, Zalo, Facebook.

Xem thêm: Tiết lộ nghệ thuật đòi nợ khách hàng văn minh và khéo léo

Trên đây là thông tin mà Sapo chia sẻ tới bạn về bán trả góp là gì và những lợi ích của hình thức mua trước trả sau đem lại. Các chủ Shop có thể áp dụng hình thức bán trả góp để thu hút thêm thật nhiều khách hàng và tăng doanh thu nhanh chóng cho cửa hàng.
 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM