Bán hàng qua ứng dụng di động phải đăng ký với Bộ Công thương

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 59/2015/TT-BCT quy định cụ thể về việc quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng di động. Theo đó, kể từ 31/3/2016, các chủ doanh nghiệp bán hàng qua ứng dụng di động bắt buộc phải đăng ký với Bộ Công Thương.

Bán hàng qua ứng dụng di động phải đăng ký với Bộ Công thương

Bán hàng qua ứng dụng di động phải đăng ký với Bộ Công thương

Theo Thông tư 59 mà Bộ Công Thương vừa ban hành có hiệu lực kể từ ngày 31-3-2016, các doanh nghiệp đang sở hữu ứng dụng di động có tính năng bán hàng (giống như bán hàng thông qua website) sẽ phải thông báo với Bộ Công Thương. các doanh nghiệp quản lý các ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT) sẽ phải tiến hành đăng ký giống như cách thức thông báo/đăng ký website TMĐT bán hàng hoặc sàn TMĐT, website đấu giá trực tuyến, website khuyến mại trực tuyến đang thực hiện thông qua Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT (online.gov.vn) của Bộ Công Thương hiện nay.

Ứng dụng bán hàng là ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị di động do thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

Thông tư nếu rõ đối tượng đăng ký là thương nhân hoặc tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ doanh nghiệp, sở hữu ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử theo quy định. Hình thức thông báo hoặc đăng ký các ứng dụng di động với Bộ Công Thương là trực tuyến. Quy trình đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được thực hiện theo quy trình đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử quy định tại Điều 15 và Điều 16 Thông tư số 47/2014/TT-BCT. Ngay sau khi ứng dụng di động hoàn thành thủ tục thông báo hoặc đăng ký theo các quy định tại Thông tư này và nhận được xác nhận của Bộ Công Thương, thông tin về ứng dụng sẽ được đưa vào danh sách ứng dụng đã thông báo hoặc đăng ký để công bố công khai trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử. Các doanh nghiệp chỉ phải đăng ký một lần cho mỗi phiên bản ứng dụng di động bán hàng hoặc ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT khác nhau.

ban-hang-tren-ung-dung-di-dong-2

Điểm quan trọng trong thông tư này là các doanh nghiệp cần phải công khai, minh bạch việc ứng dụng di động của họ đang thu thập những loại thông tin gì (họ tên khách hàng, địa chỉ, tài khoản ngân hàng…). Đồng thời, các doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh của thương nhân, tổ chức, cá nhân và thông tin cá nhân của người tiêu dùng bằng cách phải gửi thông báo cho người tiêu dùng khi ứng dụng của mình sẽ thu thập những thông tin trên thiết bị di động của họ như: Phạm vi trách nhiệm của thương nhân, tổ chức trong những giao dịch được thực hiện qua ứng dụng này, quyền và nghĩa vụ của các bên, cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa các bên liên quan…

Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý ứng dụng cũng cần phải có trách nhiệm loại bỏ, ngăn chặn các thông tin bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật...

Quy định này của Bộ Công Thương được đánh giá là hết sức cần thiết trong công tác tăng cường việc bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử tại Việt Nam xuất hiện không hiếm tình trạng lừa đảo người mua, buôn bán hàng trái pháp luật cũng như làm lộ thông tin người sử dụng. Những cá nhân, doanh nghiệp có bán hàng trên ứng dụng di động cần thông báo và chấp hành đúng chuẩn, mang lại môi trường TMĐT trong sạch và phát triển đúng với tiềm năng.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM