Amazon Prime Day - 'cháy' hàng nhưng vẫn thất bại

Amazon Prime Day là sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập cùng hy vọng tăng doanh thu tháng hè- vốn là những ngày ảm đạm. Sau sự kiện này, doanh thu của Amazon tăng đột biến cùng với hàng ngàn người đăng ký thành viên gói mới. Nhắc tới những con số và những thông tin khách hàng đăng ký mới khả quan, tưởng chừng Prime Day  đã thàng công vang dội và thực hiện tốt kỳ vọng của một cuộc cách mạng của thương mại điện tử. Trên thực tế Amazon đã cháy "hàng trong Prime Day  nhưng lại “mất điểm” với khách hàng bởi tình trạng cháy hàng, giảm giá chưa hợp lý và giao hàng chậm.

Amazon Prime Day - 'cháy' hàng nhưng vẫn thất bại

Amazon Prime Day - 'cháy' hàng nhưng vẫn thất bại

Amazon 'tuyên chiến' với ngành bán lẻ

Amazon Prime Day - sự kiện mà hãng này coi là Black Friday giữa mùa thu là cơ hội để gã khổng lồ thương mại điện tử tăng số lượng thành viên tham gia gói Amazon Prime. Theo đó, những khách hàng muốn tham gia Prime Day phải đăng ký thành viên với mức phí 99 USD một năm.

Tuy nhiên, sau 17h giờ địa phương, “Prime Day thất bại” trở thành chủ đề thu hút hàng đầu trên Facebook. Nhiều khách hàng tức giận, than phiền về tình trạng cháy hàng, chờ đợi lâu và việc giảm giá nhiều sản phẩm không hợp lý. Chỉ 10 giờ sau khi bắt đầu, Amazon Prime Day được nhắc đến 90.000 lần trên mạng xã hội. Black Friday được nhắc đến nhiều hơn 20 lần so với cùng kỳ năm 2014.Công ty phần mềm Adobe theo dõi tâm lý khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội trong suốt ngày Prime Day cho thấy, ngày hội bán hàng mới của Amazon đã thất bại, không thể sánh ngang với ngày hội mua sắm Black Friday.

Thật tệ cho Amazon, theo phân tích của Adobe, 50% tâm lý nói chung trên truyền thông xã hội về Amazon Prime Day là buồn bã, những đoạn chat thất vọng của khách hàng tiềm năng về những ưu đãi rẻ tiền như “tất, khăn tắm và phim của Adam Sandler”.

Cũng có một số khách hàng vui mừng thông báo những ưu đãi tuyệt vời của họ trên Facebook và Twitter, nhưng theo Adobe thì số lượng ít hơn nhiều với 23% tâm lý vui mừng, 19% là ngưỡng mộ và 8% là ngạc nhiên. Nhìn lại dữ liệu về doanh số bán hàng trên hệ thống, có thể thấy những bất bình này hoàn toàn có cơ sở.

Công ty thương mại điện tử Clavis Technologies theo dõi tình trạng còn hàng của những sản phẩm "hot" suốt cả ngày, dựa theo thông tin đếm ngược mà Amazon đăng bên dưới những sản phẩm phổ biến nhất. Đến giờ ăn trưa theo giờ địa phương, 91% máy tính bảng Kindle đã bán hết. Loa thông minh điều khiển bằng giọng nói Amazon Echo và thiết bị truyền nội dung Fire TV Stick gần như cháy hàng.

Vào khoảng 14h, Clasvis tính toán rằng 40% những ưu đãi tốt nhất của Amazon Prime, các sản phẩm giảm giá mạnh được bán hết và danh sách xếp hàng chờ mua tiếp tục tăng. Theo Clavis, những ai đủ kiên nhẫn “canh” trang Amazon Prime mỗi khi có ưu đãi mới được đẩy lên, sẽ tiết kiệm được đáng kể.

Theo tính toán, tới 16h, mức giám giá trung bình là 45%. Những ưu đãi tốt nhất là chương trình truyền hình và phim ảnh, với mức giảm giá bình quân 57%. Điện thoại di động và trang phụ kiện kèm theo đứng thứ hai, với mức giảm 56% so với giá gốc của Amazon.

Tuy nhiên, trang đã gặp phải một số trục trặc kỹ thuật trong ngày mua sắm lớn của Amazon, theo than phiền của nhiều khách hàng. Dữ liệu từ Catchpoint Systems, công ty cung cấp giải pháp kiểm soát hiệu suất trang web, xác nhận có một số trục trặc vào đầu ngày được cho là do việc gia tăng truy cập vào trang web. Thời gian tải trang web trung bình của Amazon là dưới 3 giây – tốc độ này không ảnh hưởng tới việc mua bán, ít nhất là trên máy tính để bàn.

Sau đó, theo Catchpoint, Amazon bắt đầu bị quá tải lưu lượng tới máy chủ, làm chậm thời gian tải trang web lên trung bình 5 giây, thậm chí một số lần kiểm tra thử lên tới 20 giây.

"Thật may mắn, Amazon đã xử lý kịp thời vấn đề này vào giờ ăn trưa, tốc độ sau đó đã trở về mức bình thường", đại diện Catchpoint cho hay.

Cách xử lý đơn hàng trực tuyến bị khách hàng “bỏ quên”

Native Advertising – Xu hướng mới trong quảng cáo

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM