Addon domain là gì? Có nên sử dụng addon domain không?

Xoay quanh kiến thức về hosting, chúng ta đã được nghe nhắc đến các thuật ngữ quen thuộc như domain, Subdomain…. Nhưng để tìm hiểu sâu hơn nữa về hosting, chúng ta sẽ cần biết đến thêm một khái niệm đó là addon domain. Bài viết này, Sapo.vn sẽ giải đáp cho bạn hiểu khái niệm addon domain là gì, ưu điểm cũng như cách hoạt động của addon domain. 

1. Addon domain là gì?

Addon domain là gì? Addon domain là một loại tên miền sẽ được thêm vào host của bạn và có chức năng giống như domain. Addon domain có thể giúp bạn chạy được nhiều trang web với các domain khác nhau trên cùng 1 host. 

Bạn cần phân biệt addon domain với subdomain. Vì subdomain chỉ đơn thuần là một tên miền phụ, còn addon domain có thể coi là một nơi tổng hợp các tên miền của tất cả các website mà doanh nghiệp đang sở hữu.

Với mỗi một tên miền mới, addon domain sẽ tạo các thư mục riêng để phân biệt các tên miền cũ và tên miền mới. Sau đó, addon domain sẽ liên kết và điều khiển các tên miền này thông qua bảng điều khiển cPanel.

Addon domain là gì?
Addon domain là gì?

2. Ưu điểm của addon domain 

Addon domain là một trong những phương án tối ưu được các nhà quản trị website lựa chọn. Sau đây là những ưu điểm không thể bỏ qua khi nhắc đến addon domain.

2.1 Mở rộng không gian lưu trữ

Sử dụng addon domain, công ty/ doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều không gian lưu trữ dữ liệu hơn. Như vậy, bạn có thể thoải mái thao tác lưu trữ các dạng dữ liệu khác nhau, không cần phải quan ngại về vấn đề lưu trữ nữa.

2.2 Dễ sử dụng

Theo đánh giá của người đã sử dụng, addon domain khá thân thiện với người dùng, để cả về giao diện lẫn các điều hướng. Người dùng có thể dễ dàng sử dụng addon domain ngay cả khi đó là lần đầu tiên tương tác.

2.3 Điều khiển dễ dàng

Như đã nói ở trên, addon domain liên kết và điều khiển các domain thông qua bảng điều khiển trung tâm cPanel. Và tất nhiên, doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng quản lý các dữ liệu này với bảng điều khiển đó. Trong trường hợp cần có những điều chỉnh gấp, addon domain sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn bất kể thời gian nào.

2.4 Được sở hữu tên miền

Với addon domain, doanh nghiệp sẽ được sở hữu tất cả các tên miền, từ domain đến Subdomain. Với đặc quyền này, bạn có thể đưa ra bất cứ quyết định nào để phù hợp với kế hoạch phát triển website.

Ưu điểm của addon domain là gì
Sử dụng addon domain bạn sẽ được sở hữu các tên miền

3. Có nên sử dụng addon domain không?

Với những ưu điểm đã kể trên, nhiều doanh nghiệp cũng dần chuyển hướng sang sử dụng addon domain. Để trả lời cho câu hỏi “ Có nên sử dụng hay không?” Đứng trên góc độ cá nhân, câu trả lời sẽ là “có”. 

Sử dụng addon domain, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ trong vấn đề lưu trữ và quản lý từng domain một. Chỉ với một bảng điều khiển cPanel, doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát các tên miền một cách chính xác và dễ dàng nhất.

Ngoài ra, addon domain cũng được phát triển dựa trên điều kiện nâng cao chất lượng trải nghiệm người dùng. Vậy nên doanh nghiệp khi mới sử dụng addon domain sẽ không cảm thấy quá bỡ ngỡ bởi các thao tác và chức năng được bố trí trong giao diện.

Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian làm quen, thay vào đó có thể sử dụng nhằm rút ngắn quá trình cải thiện chất lượng quản lý tổng thể của mình.

4. Cách hoạt động của addon domain như nào?

Để hiểu rõ hơn về addon domain, việc nắm bắt cách thức hoạt động của addon domain là một trong những vấn đề rất quan trọng. Vậy addon domain hoạt động như nào?

Khi doanh nghiệp sử dụng addon domain, trong trường hợp doanh nghiệp có thêm tên miền mới. Addon domain sẽ lập tức tạo cho bạn 1 thư mục mới để lưu trữ thông tin. Song song với đó, hệ thống cũng tự động tạo cho bạn 3 đường dẫn mới để nhờ vào đó bạn có thể truy cập vào thư mục mới này.

Trong quá trình sử dụng các thư mục mới, bạn hoàn toàn yên tâm sẽ không ảnh hưởng đến tên miền chính của bạn. Như đã nói ở trên, mọi tên miền thuộc addon domain đều có thể hoạt động riêng lẻ, độc lập và không ảnh hưởng đến bất cứ thành phần nào. 

Cách hoạt động của addon domain như nào?
Sau khi tạo addon domain bạn sẽ thêm các thông tin vào trong tệp mới

5. Cách tạo và xóa addon domain trong hosting cPanel

5.1 Cách thêm addon domain

Để thêm addon domain bạn có hai phương án:

Thứ nhất: Nếu tên miền của bạn được cung cấp bởi đơn vị thiết kế website hoặc 1 công ty chuyên về tên miền nào đó, bạn hoàn toàn có thể nhờ các đơn vị này hỗ trợ thêm addon domain trong trường hợp bạn chưa có nhiều hiểu biết về vấn đề này. Các bộ phận liên quan khi tiếp nhận thông tin sẽ tiến hành hỗ trợ bạn.

Thứ 2: Bạn có thể tự thêm addon domain vào hosting cPanel đơn giản với các bước sau:

Bước 1: Bạn sẽ cần trỏ tên miền về host → Mở cPanel → Tìm addon domain

Bước 2: Nhập domain mà bạn cần thêm vào đồng thời tiến hành điền các thông tin được yêu cầu, gồm:

  • New Domain Name: Tên miền mà bạn muốn thêm
  • Subdomain:  Tên miền phụ
  • Document Root: Thư mục riêng cho tên miền mới
  • Password: Mật khẩu cho tên miền mới đó
Cách thêm addon domain
Điền các thông tin vào mục này

Bước 3: Click vào “Add domain” và chúng ta đã hoàn thành quá trình thêm addon domain vào cPanel.

Cách thêm addon domain
Bấm "add" là hoàn thành thêm addon domain

Bước 4: Sau khi đã tạo thư mục mới với tên miền, bạn có thể truy cập vào thư mục và tiến hành thêm các tệp thông tin cần thiết.

5.2 Cách xóa addon domain

Nếu domain bất kì không còn cần thiết nữa, bạn có thể xóa addon domain theo cách sau:

Bước 1: Truy cập vào bảng điều khiển cPanel → Chọn mục “addon domain”

Bước 2: Tại domain bạn muốn xoá → Nhìn vào bên phải → Chọn “Remove” là hoàn thành việc xóa addon domain trên cPanel.

Cách xóa addon domain
Click "remove" để xoá addon domain

Tổng kết:

Có thể thấy, addon domain thực sự là một giải pháp hiện đại và tối ưu mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn trong quá trình vận hành website. Đừng ngần ngại sử dụng addon domain để trải nghiệm những tính năng tuyệt vời nhất nhé.

Xem thêmDomain là gì? Subdomain là gì? Quy trình đăng ký tên miền (sapo.vn)

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM