8 điều cần làm để đẩy mạnh Marketing Online

Tiếp thị trong kinh doanh online là một cuộc hành trình rất dài và tràn đầy khó khăn, sẽ có lúc bạn gặp phải khủng hoảng, có lúc bị buộc phải thay đổi, thậm chí còn bị dừng đột ngột. Nhưng dù thế nào thì nó cũng là phần cực kì quan trọng nếu bạn muốn phát triển thương hiệu và mở rộng tập khách hàng. Vì vậy hãy xem lại những chiến dịch Marketing Online mà bạn đã thực hiện trong năm qua rồi bắt tay vào việc lên kế hoạch cho những chiến dịch mới.

Bài viết sau đây là 8 điều cần làm nếu muốn đẩy mạnh khâu tiếp thị trực tuyến trong năm mới , hy vọng rằng sau khi tham khảo bạn sẽ biết mình cần phải làm gì và làm như thế nào.

Đọc thêm: 12 xu hướng marketing hot nhất 2018 cần phải biết nếu muốn tiếp thị hiệu quả

1. Thu thập dữ liệu tốt hơn

Giả sử thế này nhé, bạn có một quán cà phê ưa thích và hay đến đó vào khoảng thời gian nhất định trong ngày. Chính vì vậy mà không chỉ chủ quán, các barista – người pha chế - cũng đã quen mặt bạn. Lâu dần bạn chẳng phải chờ đợi nữa, chỉ vừa ngồi vào chỗ là tách cà phê chuẩn vị ưa thích đã nóng hổi được đặt trên bàn.

marketing online 2016 a

Từ giả sử này bạn có thể liên hệ với cách mà doanh nghiệp sử dụng dữ liệu khách hàng để làm tăng trải nghiệm người dùng, chỉ đơn giản là quan sát và ghi nhớ thói quen hoặc các hành động lặp đi lặp lại của họ mà thôi. Nhờ việc cải tiến dịch vụ, sản phẩm theo các dữ liệu đó bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt trong tâm trí người dùng và khả năng cao biến họ thành khách hàng trung thành.

Trong kinh doanh online thì điều này chính là việc cá nhân hóa người dùng, mỗi khi họ tìm kiếm trên website bạn sẽ gợi ý cho họ những sản phẩm liên quan mà có thể họ sẽ cần hoặc yêu thích. Đây là một loại tăng cường trải nghiệm mua sắm khi website của bạn thu thập được nhiều thông tin từ khách hàng hơn.

Trong thực tế, thu thập dữ liệu khách hàng là bước đầu tiên để hướng tới cái mà mọi người vẫn gọi Big Data. Nhưng các doanh nghiệp hoặc cửa hàng bán lẻ trực tuyến quy mô nhỏ thì không cần tập trung quá nhiều đến khoa học dữ liệu. Thay vào đó bạn chỉ cần biết rằng có càng nhiều thông tin thì càng dễ dàng cá biệt nhân hóa trải nghiệm mua sắm của người dùng, đồng thời dự đoán doanh số bán hàng, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và cạnh tranh về giá trị chứ không chỉ giá cả.

Hãy cố gắng thu thập nhiều dữ liệu hơn chất lượng hơn, sau đó tìm các nhà cung cấp giải pháp cho phép bạn đặt các dữ liệu đó để làm việc cá nhân.

2. Tận dụng các dữ liệu mà bạn thu thập được

Đừng chờ đến khi thu thập được một lượng kha khá dữ liệu rồi mới dùng, hãy tận dụng nó thật tốt ngay từ bây giờ. Ví dụ đơn giản nhất là đưa chúng vào chiến dịch Email Marketing.

Với những dữ liệu này việc đầu tiên mà bạn có thể làm là phân loại danh sách địa chỉ email của khách hàng tùy vào các đặc điểm như thói quen, sở thích, sản phẩm hay mua, địa điểm,… từ đó lựa chọn chiến dịch Email Marketing phù hợp cho từng nhóm riêng. Tiếp theo là cá biệt hóa nội dung email, thay vì viết chung chung “Gửi quý khách” thì đổi thành “Thân gửi anh A/chị B”.

Theo Experian nghiên cứu và công bố, khi bạn áp dụng tốt cả 2 điều trên thì tỉ lệ chuyển đổi của chiến dịch email sẽ tăng 600%.

Có một số dữ liệu sẽ thay đổi theo thời gian, vì vậy bạn nên sử dụng chúng càng sớm càng tốt. Hãy biến thời gian trở thành vàng bạc thật sự!

3. Lập kế hoạch giới thiệu sản phẩm mới

Nếu bạn có ý định cho ra mắt sản phẩm mới thì đừng đợi đến sát ngày công bố mới lập kế hoạch giới thiệu, mà ngay từ bây giờ hãy xác định lộ trình cụ thể trước. Bản kế hoạch này bao gồm thời điểm, phương thức và các phương tiện tiếp cận người dùng như tiếp thị nội dung, mạng xã hội, email, điểm bán hàng tại chỗ,…

4. Lên kế hoạch bán hàng vào dịp đặc biệt

Có thể nói đối với dân kinh doanh thì những dịp đặc biệt trong năm là thời điểm tuyệt hảo để đẩy mạnh doanh số, vì lúc này nhu cầu của người tiêu dùng đều tăng lên, như Black Friday và Cyber Monday chẳng hạn.

Hãy nhìn vào ví dụ của “Kiss me, I’m Irish” – cửa hàng chuyên bán áo thun trực tuyến – dưới đây. Họ lên kế hoạch tiếp thị để đẩy mạnh doanh số của các mẫu áo màu xanh trước ngày 17 tháng 3 (Ngày thánh Patrick, theo tục lên cần ăn chay và mặc áo xanh lá cây vào ngày này). Nhưng sang đến ngày hôm sau thì họ phải có giải pháp xả hàng để tránh tồn kho.

marketing online 2016 b

Như vậy trước khi tổ chức một chương trình khuyến mãi nào đó bạn lên lập kế hoạch chu toàn từ bước chuẩn bị cho tới khi kết thúc hoàn toàn. Trong đó bao gồm việc đặt mục tiêu, chọn ngày, đảm bảo nguồn hàng cung ứng đủ với giá nhập tốt, đưa ra phương án tiếp thị cho chương trình, liệt kê công cụ đo lường và giải pháp xử lý rủi ro, tồn hàng.

5. Vạch kế hoạch tiếp thị nội dung

Dù là Marketing Online hay truyền thống thì nội dung vẫn đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nên nếu muốn chiến dịch tiếp thị của mình đạt hiệu quả cao thì bạn cũng cần lập kế hoạch trước cho ít nhất một quý. Các chuyên gia tại Content Marketing Institude (Học viện tiếp thị nội dung) khuyên bạn nên tự đặt 4 câu hỏi sau trước khi phác thảo bản kế hoạch của mình:

  • Ai là người đọc những nội dung bạn tạo ra?
  • Tại sao bạn lại tạo ra những nội dung đó?
  • Những nguồn lực nào mà bạn có thể sử dụng?
  • Làm thế nào để nội dung của bạn nổi bật hơn?

Khi đã có được câu trả lời thì việc tiếp theo bạn cần nghĩ là chọn hình thức thể hiện, bao gồm bài viết trên blog, bài viết gửi báo chí, video hoặc ở dạng infographic. Sau đó bạn phải lên lịch trình để đăng tải những nội dung đó, sao cho phù hợp với chiến dịch tiếp thị chung của từng giai đoạn.

6. Lập kế hoạch Email Marketing

Nếu đã có trong tay những dữ liệu về khách hàng, biết kế hoạch tung sản phẩm mới và cũng lên lịch trình cho chiến dịch tiếp thị nội dung thì bạn sẽ không thể bỏ qua Email Marketing. Đây là công cụ quảng bá đơn giản, nhanh chóng, tốn ít chi phí nhất mà vẫn đem lại hiệu quả cao. Nhưng nếu muốn đạt được điều đó thì bạn cũng phải có một kế hoạch cụ thể, gửi mail cho chiến dịch gì, gửi đến ai, nội dung và phải có những gì để kích thích người dùng xem,…

Các công cụ gửi Email Marketing hiện nay đều có tính năng lên lịch gửi tự động, điều này sẽ hỗ trợ bạn lập kế hoạch trực quan, nhanh chóng hơn. Hãy tìm cách tối đa hóa tỉ lệ chuyển đổi mà Email Marketing mang lại.

7. Kế hoạch quảng cáo chi tiết

Nếu lướt qua từ phần trước đến bây giờ bạn sẽ thấy chúng ta đã liệt kê không ít phương thức quảng cáo, tiếp thị như Email Marketing, nội dung, mạng xã hội,… Ngoài ra bạn có thể kết hợp thêm một số phương thức khác như đặt banner, tiếp thị liên kết, Google Adwords.

Như vậy có thể thấy rằng trong năm nay số lượng công cụ và chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ khá lớn, nếu không có một kế hoạch quản lý chi tiết thì rất dễ bị rối loạn, thâm hụt ngân sách. Vì thế hãy lập một lịch trình cụ thể, dự trù nguồn lực, tài chính và các rủi ro để không gặp phải các tình huống bất ngờ.

8. Cập nhật website

Nhiệm vụ cuối cùng mà bạn cần thực hiện cho Marketing Online đó là cập nhật lại website của mình, tối ưu hóa các trang, liên kết điều hướng, từ khóa và nội dung, kể cả giao diện sao cho hợp với xu hướng đồng thời thuận tiện cho người dùng mua sắm.

Sau khi đã liệt kê 8 điều cần làm để đẩy mạnh Marketing Online bạn nên bắt tay vào thực hiện ngay để đạt hiệu quả cao nhất.

Đọc tiếp: 5 chiến dịch marketing du kích hút khách độc đáo dành cho doanh nghiệp

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM