7 sai lầm khiến chiến dịch Content Marketing thất bại

“Content is King”, không phải bỗng dưng mà câu nói này trở thành kinh điển trong giới tiếp thị trực tuyến ngày nay. Muốn người khác chú ý đến sản phẩm của mình thì cần phải quảng cáo, mà muốn quảng cáo tạo ra hiệu ứng lan toả và ghi lại dấu ấn trong tâm trí khách hàng thì phải có nội dung thật xuất sắc. Xuất sắc nghĩa là độc đáo, mới lạ, ý nghĩa, dễ hiểu, ngắn gọn, đầy đủ thông điệp. Đặc biệt trong thời buổi kinh doanh online bùng nổ như hiện nay thì Content Marketing càng khẳng định được vai trò quan trọng của mình. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện một chiến dịch content thành công, có những sai lầm tuy rất nhỏ nhưng có thể đưa bạn đến sự thất bại. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 7 sai lầm như thế trong bài viết dưới đây.

4-bi-quyet-de-tro-thanh-nguoi-lam-content-marketing-xuat-sac2

Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói "Nội dung là vua" trong tiếp thị trực tuyến

1. Không đo lường kết quả

Thật kỳ công để tạo ra một bài viết có nội dung sâu sắc, một hình ảnh ý nghĩa hay một video cảm động, sau đó bạn đăng tải rồi… để đấy. Hành động đem con bỏ chợ, sống chết mặc bay này không chỉ nói lên sự thiếu trách nhiệm của bạn mà còn cho thấy bạn chưa hoàn toàn hiểu hết về Content Marketing. Vì bạn cho rằng mình chỉ là người sáng tạo nội dung mà thôi, bạn không cần để ý đến kết quả, đã có một SEO-er nào đó lo vấn đề này rồi.

Đặt ngược vấn đề lại một chút nhé, bạn nghĩ Content Marketing thực chất là gì? Tạo nội dung cho tiếp thị hay tạo nội dung để tiếp thị? Nếu bạn nghĩ đến đáp án đầu tiên, vậy bạn chỉ là người làm nội dung, còn đáp án thứ hai mới là một nhà tiếp thị chân chính. Mà thứ nhà tiếp thị quan tâm nhất là kết quả của chiến dịch, không chỉ để đánh giá mức độ thành công còn dựa vào đó để rút kinh nghiệm, vạch ra chiến lược mới cho lần tiếp theo.

Bạn cần nắm rõ có bao nhiêu lượt xem nội dung này của mình, bao nhiêu lượt chia sẻ, mức độ tương tác ra sao, tổng traffic thế nào,… để đo lường kết quả của chiến dịch Content Marketing. Nếu những chỉ số này quá thấp hoặc mất cân đối (như là lượt xem rất nhiều mà tương tác không có mấy) thì bạn cần đánh giá lại cách làm của mình, tìm ra nguyên nhân rồi nghĩ biện pháp khắc phục. Hiện nay có rất nhiều công cụ trực tuyến giúp bạn đo lường những chỉ số trên, điển hình nhất là Google Analytics, không chỉ đưa ra kết quả tổng quan còn hiển thị theo thời gian thực để bạn theo dõi dễ dàng hơn.

2. Không thực hiện SEO

Không chỉ một người từng nghĩ rằng, nội dung hay thì tự nhiên sẽ có nhiều người đọc, nên không cần tác động hay dùng bất kỳ phương pháp hỗ trợ nào cả. Điều này sẽ đúng nếu thương hiệu của bạn đã nổi tiếng, hoặc đã có lượng người theo dõi nhất định, còn đối với những thương hiệu còn nhỏ bé thì đừng bao giờ mơ tưởng như vậy trong thời buổi bùng nổ thông tin như hiện nay. Có hàng tỷ người dùng Internet, mỗi giây cả trăm triệu bài nội dung được đăng tải và chia sẻ, bạn có dám chắc nội dung của mình không bị chìm nghỉm trước làn sóng quá mạnh mẽ ấy?

SEO

SEO là cách tốt nhất đưa nội dung đến gần người dùng hơn

Đó là lý do vì sao SEO – tối ưu hoá công cụ tìm kiếm – ra đời, nhờ có SEO mà nội dung của bạn có thể dễ dàng tiếp cận với đúng đối tượng hơn. SEO là việc tận dụng các phương thức khác nhau để đưa những từ khoá liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh và doanh nghiệp của bạn tăng thứ hạng trên những công cụ tìm kiếm. Tưởng tượng đơn giản thế này, khi bạn gõ một cụm từ nào đó trên Google, một danh sách kết quả sẽ hiện ra, thứ tự sắp xếp một phần là tự nhiên còn phần lớn đều đã bị tác động bởi SEO. Mà người dùng thường có xu hướng nhấp chuột vào những kết quả đầu tiên hơn là kết quả xếp thứ hạng thấp.

Thế nên những bài viết “chuẩn SEO” thường được đánh giá cao, vì nó tận dụng được những từ khoá đã xếp “top”, làm tăng khả năng tiếp cận người dùng, từ đó hiệu quả tiếp thị cũng cải thiện rõ rệt. SEO và Content là một đôi, hai thứ hỗ trợ cho nhau nên bạn đừng bỏ quên bất cứ yếu tố nào nếu muốn chiến dịch của mình nhanh chóng thành công.

3. Nội dung quá đơn điệu

Điều này dễ thấy nhất đối với nội dung văn bản, cả trăm chữ cứ nối tiếp nhau chỉ khiến người đọc nhức mắt mà thôi. Muốn chiến dịch Content Marketing thành công thì việc trình bày nội dung thế nào cũng rất quan trọng. Hình ảnh thì cần sống động, dễ hiểu, văn bản thì cần rõ ràng, có điểm nhấn với các dòng in đậm, viết hoa, ảnh minh hoạ, video thì cần có ý tưởng mới lạ, ý nghĩa. Để người xem đọc hết nội dung mà mình muốn trình bày thì bạn phải biết cách thu hút ánh nhìn của họ, khiến họ chú ý và hứng thú.

4. Chỉ quan tâm đến bán hàng

Dĩ nhiên tác dụng chính của Content Marketing là để quảng bá cho sản phẩm và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy khách hàng mua sắm. Thế nhưng bạn thử nghĩ xem, một bài viết mà cứ cách một đoạn lại ca ngợi về sản phẩm của doanh nghiệp, hay trong một video liên tục xuất hiện tên thương hiệu liệu có đủ hấp dẫn người xem không? Yếu tố quảng cáo quá lộ liễu sẽ khiến cho ý nghĩa của nội dung bị giảm sút rất nhiều, khả năng đi sâu vào tâm trí khách hàng cũng vì vậy mà bị hạn chế.

Đừng chỉ quan tâm đến bán hàng, hãy cung cấp cho người dùng những thông tin cần thiết trước. Đó là lý do vì sao các bài chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng kinh doanh,… luôn được nhiều người đón nhận. Các thông điệp quảng cáo nên khéo léo lồng ghép, đưa vào cuối bài hoặc chỉ nói ý để mọi người liên tưởng là đủ.

5. Không có kế hoạch cụ thể

Hứng lên thì đăng bài, ý tưởng đang nhiều thì viết một loạt, sau đó lại bỏ không một thời gian dài, tình trạng này rất thường thấy với những người làm Content Marketing thiếu chuyên nghiệp. Làm tiếp thị ai cũng muốn bùng nổ, “nổi tiếng sau một đêm”, nhưng thực tế không đơn giản như vậy, vận may cũng chẳng đến nhiều như thế. Nên tiếp thị là một quá trình lâu dài và thường xuyên, cần thực hiện liên tục để người dùng ghi nhớ thương hiệu, nhất là trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Bạn phải lập một kế hoạch tiếp thị nội dung cụ thể, khi nào thì đăng bài, đăng bài gì và đăng ở đâu, như thế nào mới đạt được hiệu quả cao nhất. Ví dụ bạn đăng nội dung trên Fanpage Facebook vào giữa buổi sẽ có lượng tiếp cận ít hơn thời gian đầu giờ sáng hoặc cuối ngày, đó là lúc người dùng rảnh rỗi để kiểm tra dòng thời gian của mình.

6. Thiếu Call-to-action

Call-to-action, kêu gọi hành động, là một phương pháp thường được sử dụng trong tiếp thị để chuyển hướng hành động của khách hàng, ví dụ như các câu “Mua ngay kẻo lỡ!”, “Dùng thử ngay bây giờ!”,… Tại sao lại cần phải kêu gọi khách hàng hành động? Đơn giản thôi, bạn làm tiếp thị mục đích không phải chỉ cho người ta xem nội dung của mình thôi chứ? Bạn hẳn là muốn từ trong số người xem tìm ra các khách hàng tiềm năng để thuyết phục họ mua sản phẩm của mình. Vậy thì call-to-action chính là phương thức đơn giản, hữu hiệu nhất để tăng khả năng chuyển đổi khách hàng. Nếu như thiếu yếu tố này nội dung của bạn chỉ đơn thuần là bài tin tức mà thôi.

7. Không hướng đúng đối tượng

Sai lầm lớn nhất khiến chiến dịch Content Marketing không thành công là chọn sai đối tượng để chia sẻ, điều này dễ thấy nhất đối với Email Marketing hay Social Media Marketing. Thử nghĩ bạn là học sinh nhưng lại nhận được các bài tin liên quan đến ý tưởng kinh doanh thì sẽ thế nào. Nội dung dù có hay nhưng không định hướng đúng khách hàng cũng vô nghĩa, thế nên bạn cần phải tìm hiểu, phân loại tập khách hàng, lựa chọn nhóm đối tượng phù hớp với chiến dịch lần này rồi mới bắt đầu đăng tải, chia sẻ.

Trên đây là 7 sai lầm mà bạn cần tránh nếu muốn có một chiến dịch Content Marketing thành công, hi vọng rằng việc kinh doanh online của bạn sẽ nhanh chóng phát triển.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM