6 lời khuyên của tỷ phú hàng đầu thế giới

Những bài học kinh nghiệm từ người thành công được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt là những lời khuyên của các tỷ phú hàng đầu thế giới.

Tỷ phú Michael Bloomberg từng có 3 nhiệm kỳ liên tiếp (từ 2002-2013) làm thị trưởng Thành phố New York. Ông cũng là người sáng lập và sở hữu 88% Bloomberg L.P., một tập đoàn khổng lồ về tin tức tài chính và dịch vụ thông tin. Với khối tài sản 34 tỷ USD (2014), ông hiện là người giàu thứ 11 tại Hoa Kỳ và thứ 16 trên thế giới.

Lời khuyên của tỷ phú Michael Bloomberg tại lễ tốt nghiệp của trường Đại học Harvard năm 2014

Tháng 5/2014, Bloomberg đã có bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của trường ĐH Harvard. Để có thể hiểu hơn về những lời khuyên những chia sẻ của ông với các bạn tân cử nhân tại ngôi trường danh giá này mời quý độc giả cùng Sapo theo dõi bài viết dưới đây.

1. Đừng chạy theo đám đông

Trong cả cuộc đời của bạn, đừng sợ khi phải nói rằng bạn tin điều gì đó là đúng cho dù điều đó không được nhiều người ủng hộ hay biết tới, đặc biệt là khi bảo vệ lẽ phải cho người khác.

Đứng lên bảo vệ lẽ phải cho một ai đó thậm chí còn quan trọng hơn là bảo bệ lẽ phải cho bản thân theo nhiều cách khác nhau. Bởi khi người khác tìm cách che giấu sự thật về một ai đó, và bạn chỉ im lặng, đó chính là tiếp tay cho những hành vi độc ác kia và biết đâu một ngày bạn cũng sẽ trở thành nạn nhân của chính mình.

Lời khuyên từ tỷ phú Michael Blomberg: đừng im lặng và hùa theo đám đông. Hãy đứng lên để tiếng nói của mình được mọi người biết đến.

2. Sự nghiệp sẽ không bao giờ là một đường thẳng

Rất nhiều người hỏi tôi rằng: Đâu là chìa khoá của sự thành công? Tôi phải nói với các bạn rằng bạn chẳng thể nào tính toán từng bước cho sự nghiệp của mình ngay từ những ngày đầu mới tốt nghiệp. Sự nghiệp của bạn sẽ chẳng bao giờ là một đường thẳng cả, và nếu như bạn cho rằng nó sẽ như vậy, đến một lúc nào đó bạn sẽ chỉ cảm thấy thất vọng mà thôi.

Vì thế, thay vì phí năng lượng và thời gian vào việc tính toán các kế hoạch dài hạn mà chắc chắn sẽ thay đổi liên tục trong tương lai, hãy xắn tay áo lên và làm việc cật lực cho bất kỳ công việc nào mà bạn có được.

3. Điều quan trọng là chúng ta học được gì từ thất bại

Nhắc đến thất bại nhiều người thấy đó là một điều rất đáng sợ và chỉ hy vọng rằng mình không bao giờ gặp phải thất bại trong cuộc sống. Nhưng tỷ phú Michael Bloomberg có chỉ ra rằng không có ai không trải qua thất bại, nhưng thất bại không đáng sợ, quan trọng là bạn học được gì từ thất bại ấy mà thôi.

Thất bại không đáng sợ, quan trọng là chúng ta học được gì từ thất bại

Trong buổi phát biểu tại trường đại học Harvard năm 2014 tỷ phú Michael Bloomberg đã nói rằng: Nếu bạn có thể chỉ cho tôi một người mà bạn nghĩ là chưa từng thất bại, tôi sẽ chỉ cho bạn những thất bại của người đó. Thất bại chỉ đúng nghĩa là thất bại khi mà bạn cho phép nó như vậy. Hoặc nếu bạn nói cá kế hoạch của bạn chưa bao giờ thất bại, chỉ đơn giản rằng bạn chưa đặt mục tiêu đủ khó.

Điều quan trọng là chúng ta học được gì từ các thất bại và sẽ làm gì tiếp theo với những bài học kinh nghiệm đó. Nếu bạn là người chưa bao giờ để nỗi sợ hãi thất bại kiểm soát, trong tương lai tôi nghĩ bạn sẽ làm nên những điều tuyệt vời.

4. Hãy học cách lắng nghe

Trong mọi vấn đề, hãy sử dụng những gì đang có trong tay và học cách lắng nghe từ những người khác. Nếu chúng ta làm được như vậy, chẳng có vấn đề nào mà chúng ta không thể giải quyết được. Sự thật là rất khó để bạn có thể hoàn thành mọi công việc một mình. Tuy nhiên, chẳng có ổ khoá nào mà chúng ta không thể mở được, vấn đề nằm ở việc bạn chia sẻ khó khăn và học cách lắng nghe từ người khác như thế nào mà thôi.

5. Cứ làm thử đi

Tôi luôn ghi nhớ câu nói của Tổng thống Franklin Roosevelt: “Cứ làm thử đi!”

Nếu bạn thất bại, hãy rút ra bài học từ những thất bại đó và tiếp tục thử với những điều khác. Phải, rủi ro là điều hiển nhiên nhưng chừng nào còn dám thử thì bạn vẫn còn cơ hội chiến thắng. Còn chắc chắn thành công sẽ chẳng bao giờ đến nếu như bạn chấp nhập bỏ cuộc.

6. Cuộc đời là quá ngắn ngủi

Có rất ít người nuối tiếc về những giấc mơ không thành của họ. Trong khi rất nhiều người bị ám ảnh về kết quả của việc theo đuổi giấc mơ đó. Vì thế, khi bạn phải đối mặt với một quyết định về việc có nên chấp nhận rủi ro cho sự nghiệp của mình hay không, tôi muốn bạn nhớ rằng: Cuộc đời vô cùng ngắn ngủi. Đừng sợ thất bại bởi rủi ro thì lúc nào cũng có ở quanh chúng ta. Hãy theo đuổi đam mê của bạn, theo đuổi giấc mơ bạn khao khát và làm việc “điên cuồng” để thực hiện bằng được giấc mơ đó.

Không có một bài học kinh nghiệm, hay lời khuyên nào từ người thành công nhất có thể khẳng định nó đúng với tất cả mọi người, mọi ngành nghề. Do vậy, khi bạn học hỏi, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân cần tham khảo, chắt lọc để có một công thức thành công cho riêng mình. Những lời khuyên từ tỷ phú Michael Bloomberg hy vọng sẽ giúp bạn có thêm một cơ sở để định hình cho bản thân những bước đi đúng đắn trong sự nghiệm và đưa ra được công thức thành công của mình.

Chúc các bạn thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM