5 sai lầm trong thiết kế trang web có thể làm giảm lợi nhuận (Phần 2)

Trong phần 1, chúng ta đã biết về 2 sai lầm trong thiết kế trang web là không chú trọng vào tiêu đề và để trang web tải chậm. Hãy tiếp tục tìm hiểu về những sai lầm khác trong phần 2 này.

3. Trình bày và khoảng cách khó đọc

Điều này nghe có vẻ hơi cầu kỳ nhưng chắc chắn không phải vậy - trình bày tuyệt vời là một phần rất lớn trong trải nghiệm người dùng và nếu bạn không thiết lập một cách chính xác, bạn sẽ đánh mất khách hàng. Theo một nghiên cứu về khả năng đọc, trình bày là một trong những điều gây ảnh hưởng lớn nhất trong việc đọc hiểu khi nói đến nội dung trên web. Nghiên cứu cho thấy khoảng cách lề nhỏ sẽ giúp mọi người đọc nhanh hơn, nhưng nó làm giảm đi rất nhiều hiểu biết của họ về nội dung trên trang:

5 sai lầm trong thiết kế trang web có thể làm giảm lợi nhuận (Phần 2) 1

Ảnh hưởng của khoảng cách lề đến tốc độ đọc và sự đọc hiểu

  Nhưng vấn đề không dừng lại ở đó. Nhiều nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng mọi người có ít kiên nhẫn với trình bày tồi giống như với trang web tải chậm. Nếu họ không thích cách đọc nội dung của bạn, họ sẽ không cho bạn biết về điều đó, họ chỉ bỏ đi. Rafal Tomal - thiết kế chính của Copyblogger Media - là chuyên gia về trình bày và ông có 3 ý kiến sau đây về việc cải thiện trình bày:   A - Tăng khoảng cách lề    Liên quan trực tiếp đến nghiên cứu trên, Rafal khuyên rằng nên tăng khoảng cách lề và chiều cao các dòng trên mỗi trang với nội dung, thêm khoảng trống giữa các dòng cũng như xung quanh.

5 sai lầm trong thiết kế trang web có thể làm giảm lợi nhuận (Phần 2) 2

5 sai lầm trong thiết kế trang web có thể làm giảm lợi nhuận (Phần 2)

  B - Tăng độ tương phản    Mặc dù màu xám trên nền xám có thể trông lạ mắt, đó lại là một ngã rẽ lớn cho khách hàng của bạn. Tương tự với bất kỳ sự kết hợp màu sắc khó đọc khác trên trang. Những màu sắc nào dễ đọc nhất? Chữ đen trên nền trắng kiểu cũ sẽ tốt hơn - nó có thể không phải là bản gốc, nhưng nó đem lại kết quả.

5 sai lầm trong thiết kế trang web có thể làm giảm lợi nhuận (Phần 2) 3

5 sai lầm trong thiết kế trang web có thể làm giảm lợi nhuận (Phần 2)

  C - Ngắt dòng nhiều hơn    Một lần nữa, lời khuyên của Rafal gắn với nghiên cứu trên (về tiêu đề), ông khuyên nhà quản trị web và thiết kế nên thêm vào các ngắt dòng, sử dụng tiêu đề và đề mục tốt hơn để làm cho nội dung dễ tiếp cận hơn.

5 sai lầm trong thiết kế trang web có thể làm giảm lợi nhuận (Phần 2) 4

5 sai lầm trong thiết kế trang web có thể làm giảm lợi nhuận (Phần 2)

4. Không thiết kế dựa trên kiểu đọc

Cách mà chúng ta đọc sẽ chi phối phần lớn việc chúng ta duyệt web như thế nào, bởi vì phần lớn trang web sẽ thường xuyên bao gồm nội dung văn bản. Bạn có thể đã biết về nghiên cứu theo dõi hành vi của mắt tiết lộ xu hướng duyệt web của chúng ta là theo hình chữ F:

5 sai lầm trong thiết kế trang web có thể làm giảm lợi nhuận (Phần 2) 5

Nghiên cứu theo dõi hành vi của mắt người dùng

  Đúng trên tất cả các loại trang nội dung, từ bài đăng blog đến kết quả của máy tìm kiếm, chúng ta có xu hướng ưu tiên duyệt web theo hình chữ F và nghiêng nhiều về phía bên trái của màn hình. Điều này phần lớn là do kiểu đọc của chúng ta và kết quả không đừng lại ở đó. Theo một nghiên cứu khác, nhiều người dùng web dành phần lớn sự chú ý của họ ở phía bên trái của trang web - nhiều đến 69% thời gian:

5 sai lầm trong thiết kế trang web có thể làm giảm lợi nhuận (Phần 2) 6

Khoảng cách (số pixel) từ bên trái sang và tỉ lệ thời gian xem trang

  Nếu trang web của bạn có giao diện mà khách hàng sẽ thường xuyên tương tác, đây là một nghiên cứu quan trọng cần lưu ý khi bạn đang thử nghiệm phân chia các thành phần khác nhau của trang web. Lưu ý quan trọng: nghiên cứu cho thấy rằng điều ngược lại là đúng đối với những người đọc sử dụng ngôn ngữ mà các văn bản được tiêu thụ từ phải sang trái. Điều này cho thấy rằng chúng ta thật sự có vẻ duyệt các trang dựa trên kiểu đọc, nhưng cũng mang đến luận điểm là bạn cần phải tính đến người đọc khi phân tích bất kỳ nghiên cứu nào trong số này.   Xem thêm:

5. Điều hướng khó hiểu

Điều hướng là một trong những thứ bạn phải làm đúng, vì đó có khả năng là nơi tiếp theo người dùng sẽ tìm đến sau khi xem tiêu đề của bạn. Tuy nhiên, một số công ty có vẻ không thể có được điều hướng phù hợp và họ đặt chúng ở vị trí sai, khiến cho chúng quá chung chung để tìm ra hoặc có quá nhiều lựa chọn. Ví dụ:

5 sai lầm trong thiết kế trang web có thể làm giảm lợi nhuận (Phần 2) 7

Điều hướng ở vị trí không chuẩn

  Theo một thử nghiệm liên quan đến thiết kế trang web, hơn 70% người dùng đi theo liên kết để nhấp vào hơn là sử dụng tìm kiếm. Trùng hợp với một nghiên cứu khác cho thấy rằng người dùng thường chỉ sử dụng tìm kiếm khi họ không thể tìm thấy những gì họ đang tìm, có nghĩa là bạn không nên dựa vào tìm kiếm.   Hãy đảm bảo rằng điều hướng trên trang web của bạn đang ở trong một khu vực mà mọi người mong đợi nó sẽ ở đó, được hiển thị rõ ràng trong tương tác nơi mỗi liên kết đi đến và có chứa đủ các liên kết để đi đến các phần quan trọng của trang web, nhưng đừng đi quá xa.  

(Tổng hợp từ www.shopify.com)

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM