5 bài học kinh doanh cho doanh nghiệp từ Batman

Nhắc đến Batman mọi người nghĩ nhiều đến hình ảnh của một vị siêu anh hùng mà không để ý rằng anh còn là một người kinh doanh tài ba.

Siêu phẩm điện ảnh “The Dark Knight Rises” với siêu anh hùng Batman luôn cứu nguy cho thành phố trước những thế lực xấu xa. Batman - Bruce Wayne hiện lên trong phim không chỉ là 1 người hùng với những pha bay lượn, đua xe cùng hành động đẹp mắt mà anh còn là 1 doanh nhân thành đạt với những phẩm chất đáng học hỏi. Bạn có thể học hỏi từ bộ phim này những bài học kinh doanh rất đắt giá.

1. Xây dựng ê-kíp làm việc

Có thể nói đây là sự khác biệt lớn nhất của Batman so với những siêu anh hùng khác. Hầu hết những siêu anh hùng xuất hiện trong những bộ phim trước đây đều “đơn thương độc mã” hành động 1 mình còn Batman lại có được sự hỗ trợ hoàn hảo từ ekip làm việc của mình. Ngoài sự động viên và tư vấn của người quản gia trung thành Alfred Pennyworth, người đồng sự tin cậy Robin cùng với những sản phẩm công nghệ tân tiến hiện đại nhất từ kỹ sư Lucius Fox, Batman còn xây dựng được mối quan hệ khá tốt với cảnh sát trưởng James Gordon là đại diện tin cậy của cả thành phố. Chính những cộng sự này đã đem lại cho Batman sức mạnh tập thể giúp anh phát huy tối đa khả năng của mình để chống lại những kẻ xấu.

Trong công việc kinh doanh cũng vậy. Muốn thành công bạn phải tạo lập được 1 nhóm cộng sự có năng lực và đáng tin cậy. Tận dụng điểm mạnh của mọi người để làm nên sức mạnh tập thể. Chỉ mình bạn nỗ lực làm tốt chưa đủ, cần có những người cùng chung chí hướng bên cạnh mới có thể thành công trong kinh doanh. Cộng sự là những người luôn bên cạnh bạn, cùng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, khó khăn trong kinh doanh. Họ sẽ là nguồn động viên khích lệ và luôn hỗ trợ bạn 1 cách tốt nhất trong công việc. Hãy học tập theo Batman và xây dựng cho mình 1 đội ngũ thật vững chắc. Có như vậy bạn mới gặt hái được những thành công trong công việc và cuộc sống.

==> 5 thói quen giúp bạn bùng nổ trong công việc kinh doanh

2. Dịch vụ tạo sự tin tưởng

Dịch vụ của Batman cung cấp luôn ổn định

Mỗi khi dấu hiệu cầu cứu được chiếu sáng trên bầu trời thành phố Gotham, Batman sẽ xuất hiện ngay lập tức. Bất cứ khi nào mọi người cần đến sự giúp đỡ của mình, anh luôn có mặt không chậm chễ. Có thể nói dịch vụ mà Batman cung cấp luôn ổn định và hoàn hảo về mặt quan hệ khách hàng.

Cung cấp 1 dịch vụ khách hàng hoàn hảo sẽ giúp doanh nghiệp của bạn chiếm được cảm tình của khách hàng. Khách hàng không chỉ quan tâm tới chất lượng sản phẩm mà còn để ý đến dịch vụ đi kèm. Doanh nghiệp phải có một dịch vụ ổn định và chu đáo để khách hàng hài lòng và có niềm tin gắn bó với doanh nghiệp. Muốn có 1 dịch vụ khách hàng tốt bạn phải làm việc thật bền bỉ và kiên trì.

IBM là 1 công ty thiết bị và công nghệ số. Mặc dù công ty này còn gặp 1 số vấn đề về xây dựng thương hiệu cũng như định hướng về sản phẩm nhưng dịch vụ khách hàng của họ lại vượt trội hơn so với các đối thủ khác. IBM có bộ phận dịch vụ khách hàng toàn cầu. Đây là yếu tố giúp công ty trở thành 1 doanh nghiệp đáng tin cậy và nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

Trong 1 thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay khi mà sản phẩm các doanh nghiệp đưa ra đều có chất lượng như nhau thì dịch vụ tốt ổn định sẽ giúp doanh nghiệp đánh bại các đối thủ khác. Hãy chăm sóc khách hàng thật tốt, cung cấp cho họ những dịch vụ hậu mãi, giải quyết những vấn đề phát sinh 1 cách ổn thỏa thì niềm tin của khách hàng vào doanh nghiệp sẽ không bao giờ đổ vỡ. Niềm tin của khách hàng chính là bức tường thành vững chắc bảo vệ doanh nghiệp và đó chính là cốt lõi của sự thành công trong kinh doanh.

==>Bài học về dịch vụ khách hàng từ Walt Disney

3. Tầm nhìn công nghệ trong kinh doanh

Trong phim Batman trở nên nổi bật hơn là nhờ những dụng cụ công nghệ độc đáo của mình: điện thoại dơi, trang phục dơi, ô tô dơi, xe máy dơi, phi tiêu dơi. Những vũ khí tối tân này hỗ trợ sức mạnh giúp Batman có đủ khả năng để chiến đấu với những kẻ thù hùng mạnh.

Batman cũng chỉ là người bình thường như chúng ta. Anh không có sức mạnh biến hóa như các siêu nhân, khả năng bắn tơ như người nhện hay móng vuốt sắc nhọn như dị nhân Wolverine. Tất cả quyền năng của anh là do rèn luyện và sức mạnh của công nghệ. Trong kinh doanh cũng vậy, doanh nghiệp cần phải biết phát huy tối đa sức mạnh của công nghệ. Trong thời đại phát triển như hiện nay, công nghệ luôn thay đổi hàng ngày, hàng giờ. Doanh nghiệp nào không biết đón đầu những chuyển biến công nghệ sẽ bị tụt hậu và nhanh chóng thất bại

Trước đây Kodak từng là công ty hàng đầu về kỹ thuật ảnh nhưng khi cơn sóng ảnh kỹ thuật số tràn đến, Kodak không thể thay đổi để thích ứng kịp và cuối cùng bị phải phá sản. Ứng dụng công nghệ trong quá trình quản trị sẽ giúp doanh nghiệp làm việc có hiệu quả, tiết kiệm được chi phí và tương tác với khách hàng tốt hơn.

Tầm nhìn công nghệ trong kinh doanh

==>Ứng dụng công nghệ điện toán đám mây trong ngành hàng bán lẻ

4. Tin tưởng sứ mệnh của mình

Với số tài sản kếch xù được thừa hưởng lại từ bố mẹ, Bruce Wayne có thể sống 1 cuộc đời sung sướng thoải mái nhưng anh lại lựa chọn sứ mệnh bảo vệ thành phố Gotham, làm cho thành phố này trở nên tốt đẹp hơn. Trong quá trình này, anh đã gặp rất nhiều khó khăn, có những đối thủ quá mạnh hay có những lúc Batman bị chính người dân nghi ngờ anh làm chuyện xấu tuy nhiên anh luôn tin tưởng vào sứ mệnh của mình, tin tưởng vào 1 thế giới tốt đẹp. Đó chính là điểm tựa để anh vững bước và chiến đấu hết mình.

Trong việc kinh doanh cũng thế, sứ mệnh chính là ngọn đèn soi đường để doanh nghiệp bước đi vững chắc tới tương lai. Trong quá trình kinh doanh sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi khách hàng quay lưng, đối thủ cạnh tranh chèn ép… nhưng chỉ cần bạn vững tin vào sứ mệnh của mình bạn sẽ có động lực để bước tiếp. Khi sứ mệnh của doanh nghiệp liên tục được truyền đạt 1 cách mạnh mẽ sẽ khiến khách gắn kết với công ty hơn, nhân viên đoàn kết với nhau cùng đồng lòng vượt qua mọi khó khăn thử thách.

==>6 chia sẻ để lên một kế hoạch trưng bày hội trợ thương mại thành công

5. Chiến lược thương hiệu kinh doanh nhất quán

Nhắc đến siêu anh hùng hẳn mọi người sẽ không thể quên cái tên Batman. Cùng là siêu anh hùng giống người nhện hay các dị nhân nhưng Batman mang một nét khác hẳn. Chúng ta không cảm thấy xa lạ mà ngược lại thấy rất gần gũi bởi đằng sau chiếc mặt nạ người dơi thì Batman chỉ là 1 con người bình thường. Anh cũng chỉ là 1 doanh nhân hàng ngày lên công ty để làm việc, chỉ trở thành siêu anh hùng khi mọi người cần đến sự giúp đỡ của anh. Đó chính là thương hiệu riêng của Batman không lẫn vào ai khác.

Có rất nhiều thương hiệu đã thành công khi vừa chỉ nhắc tên là người ta đã liên tưởng ngay đến logo của họ. Như khi nhắc đến Apple bạn liên tưởng đến điều gì, chắc chắn đó là hình quả táo cắn dở phải không? Nhắc đến Olympic ta liền nghĩ đến hình ảnh 5 vòng tròn đan kết vào nhau biểu tượng cho 5 châu lục với 5 màu da.

Như vậy doanh nghiệp của bạn muốn kinh doanh thành công bạn phải tạo lập được thương hiệu cho riêng mình. 1 logo không cần cầu kỳ phức tạp nhưng phải có sức liên tưởng và mang tính độc nhất. Hãy làm cho khách hàng khi nhìn thấy hình ảnh đó là liên tưởng ngay tới công ty của bạn. Đó mới thực sự thành công vì bạn đã nằm trong tâm trí của khách hàng.

Như vậy qua nhân vật Batman chúng ta không chỉ thấy hình ảnh của 1 siêu anh hùng luôn giúp đỡ mọi người mà còn thấy bóng dáng của 1 doanh nhân thành đạt với những phẩm chất tuyệt vời. 

Nhân vật Batman đã để lại cho chúng ta những bài học kinh doanh đáng giá đem đến thành công trong tương lai.

==>4 bí quyết thu hút khách hàng thông qua nghệ thuật kể chuyện thương hiệu

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM