11 hành động nhỏ mỗi ngày sẽ khiến bạn trở nên thông minh hơn

Trí thông minh chỉ có 1% là bẩm sinh, 99% còn lại là do bạn tự tạo nên bởi sự rèn luyện mỗi ngày. Đối với những suy nghĩ thông minh, tâm trí của bạn cần đủ 3 điều:

‏♦ Được đào tạo tư duy

‏♦ Hiểu biết nhiều thông tin

‏♦ Tập trung vào một vấn đề hay ý tưởng Ví dụ như Thomas Edison đã có thể phát minh ra bóng đèn bởi:

‏♦ Ông là một nhà tư tưởng được đào tạo bài bản

‏♦ Ông biết rất nhiều về kỹ thuật điện ‏

♦ Ông tập trung vào việc giải quyết 1 vấn đề Dưới đây sẽ là 11 điều rất nhỏ thôi, nhưng sẽ làm cho bạn trở nên thông minh hơn mỗi ngày:

nguoi-thong-minh-1

1. Uống 2 ly nước trong vòng 30 phút khi thức dậy

Sau khi thức dạy, cơ thể của bạn đã phải trải qua nhiều giờ không được nhận nước. Trong khi đó, nước là cần thiết để lọc các chất thải và cân bằng các chất lỏng trong cơ thể. Vì vậy, 2 ly nước lớn sau khi thức dậy sẽ bù đắp lượng nước thâm hụt đó. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng uống nhiều nước sẽ làm tăng khả năng tỉnh táo và hoàn thành nhiệm vụ của các dây thần kinh. Hãy chắc chắn rằng bộ não của bạn không bị mất nước vào đầu ngày, và tất nhiên là suốt cả thời gian trong ngày nữa.

2. Đọc báo vào mỗi buổi sáng

nguoi-thong-minh-2

Đọc báo là một thói quen tốt và khởi đầu một ngày lại rất phù hợp với việc nắm bắt thông tin trong ngày hôm trước. Thay vì làm những việc có ít tác động tới cuộc sống của bạn, hãy dành ra 10-15 phút mỗi buổi sáng để đọc báo, thu thập thông tin hàng ngày. Bạn có thể đọc báo giấy quen thuộc hoặc báo mạng hoặc bạn có thể sử dụng gói cước nhận những bản tin tóm tắt trên điện thoại từ các nhà mạng.

3. Uống trà xanh trong khi làm việc

Trà xanh, đặc biệt là Macha có chứa một hoạt chất mang tên L-theanine có tác dụng thư giãn, chống căng thẳng, lo âu, thải độc và tăng cường sức đề kháng. Đó là lý do bên cạnh việc uống trà thư giãn, nhiều người đã chọn uống trà để tỉnh táo và trở nên thông minh hơn khi làm việc.

4. Dành thời gian ngủ trưa

nguoi-thong-minh-3

Ngủ trưa giúp làm mới tâm trí của bạn. Người ta đã chỉ ra rằng giấc ngủ trưa sẽ giúp trí não tăng tốc sự tỉnh táo và năng suất làm việc. Tâm trí của bạn có cơ chế xác định được khi nào có cảm thấy buồn ngủ, cần nghỉ ngơi.

5. Hạn chế tối đa dùng đường trong ngày làm việc

Tỷ lệ đường sử dụng cao sẽ không tốt để giữ cho bộ não của bạn hoạt động một cách thông minh. Nếu như bạn không hạn chế được hoàn toàn cả ngày thì bạn chỉ cần đảm bảo không dùng nó trong suốt thời gian mà bạn cần phải tập trung. Hãy thử chuyển đổi những đồ ăn ngọt trong bữa ăn trưa bằng những gì đó có lợi hơn cho trí tuệ và sức khỏe, ví dụ như cá hoắc trứng.

6. Chơi game thay vì xem phim

nguoi-thong-minh-4

Xem phim là một hoạt động bọ động. Não của bạn đang tiêu thụ thông tin nhưng không xử lý hoặc tương tác với nó. Thay vì xem tivi giải trí, bạn hãy giải trí với game. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy rằng một số trò chơi đơn giản như Super Mario có tác động linh hoạt trên não bộ. Hãy tích cực cho bộ não của bạn tham gia hoạt động thay vì để nó ngủ yên và thụ động.

7. Đọc một cuốn sách thay vì xem tivi

Tương tự như đối với chơi game, đọc sách là một bài tập thể dục tích cực với não. Nếu như xem tivi là một tiêu thụ thông tin thụ động thì đọc một cuốn sách đòi hỏi não bộ của bạn tích cực xây dựng hình ảnh, suy nghĩ và tưởng tưởng những gì bạn đang đọc.

8. Tập một số bài tập thể dục đơn giản trong ngày

nguoi-thong-minh-5

Sức khỏe cơ thể và tâm trí được kết nối mạnh mẽ. Thể dục thể chất sẽ giúp chức năng não hoạt động tốt hơn. Bạn không cần phải đến phòng tập thể dục mỗi ngày mà chỉ cần làm một số hoạt động, bài tập thể dục đơn giản ví dụ như hít thở, đi bộ, đi lên xuống cầu thang… Hãy cố gắng làm gì đó để tác động vào thể chất mỗi giờ hoặc lâu hơn.

9. Dành thời gian với một ai đó thông minh hơn bạn

Thói quen là điều rất dễ bị “truyền nhiễm”. Đó là một thực tế nổi tiếng trong khoa học. Những thói quen và lối suy nghĩ của bạn dành nhiều thời gian sẽ ăn sâu dần vào bạn. Vì thế, hãy tiếp xúc nhiều với những người thông minh hơn bạn để được học hỏi và “mở mang”.

10. Nói chuyện và thuyết phục người không đồng tình với bạn

nguoi-thong-minh-6

Trong trường hợp bạn đưa ra một ý kiến có người không đồng tình với bạn, hãy nói chuyện với họ và tranh luận thẳng thắn. Có 2 trường hợp xảy ra một là bạn sẽ lập luận được bạn đúng, hai là được thuyết phục rằng bạn đã sai. Và trong cả 2 trường hợp này bạn đều giành chiến thắng bởi bạn hiểu ra được rất nhiều điều cũng như là rèn luyện khả năng tư duy, lập luận logic.

11. Đi dạo ở nơi có không khí trong lành

Đi bộ nơi tháng mát, trong lành cho một số lợi ích như có nhiều oxi hơn cho cơ thể, tâm trí bình tĩnh hơn và đi bộ giúp lưu thông máu, khí huyết. Nếu bạn có thể đi bộ trong một công viên vào giữa ngày sẽ giúp bạn làm việc thông minh hơn trong nửa ngày còn lại. Ngoài ra, đi bộ 15-30 phút vào cuối ngày cũng rất cần thiết để thư giãn và lên kế hoạch cho ngày mai.

Từ đó bạn đã biết cách quy hoạch ngày mới với một kế hoạch từ ngay hôm nay, năng suất lao động của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Thực tế, có quá nhiều người đang làm việc bận rộn cả ngày nhưng lại không mang lại nhiều hiệu quả. Nếu bạn có thể rèn luyện bản thân, kết hợp với những hoạt động nhỏ này, chắc hẳn bạn sẽ trở thành một người làm việc thông minh. Xem tiếp: Tư duy khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM