Web service là gì? Những thành phần của web service

Web service được đánh giá là một trong những bước tiến quan trọng trong ngành công nghệ. Thế nhưng khi nhắc đến thuật ngữ này không phải ai cũng hiểu web service là gì. Bài viết sau đây Sapo.vn sẽ giải đáp cho bạn khái niệm về web service, những ưu điểm và hạn chế của web service là gì cùng những lợi ích mà web service đem lại cho người sử dụng.

1. Web service là gì?

Web service là gì? Web service được hiểu đơn giản là dịch vụ web, bao gồm tất cả các giải thức, tiêu chuẩn mở được dùng trong việc kết nối các phần mềm, ứng dụng khác nhau. Tất cả những phần mềm hay ứng dụng này được các lập trình viên xây dựng bằng các ngôn ngữ như Java, Python, PHP….Sau khi đã hoàn thiện, các ứng dụng và phần mềm này có thể sử dụng web service để trao đổi thông tin dữ liệu với nhau thông qua internet.

Nhìn chung, để giải thích khái niệm web service là gì, có 3 ý chính sau:

- Web service là công nghệ trung gian giúp các thiết bị có thể giao tiếp được với nhau thông qua internet.

- Web service tập hợp tất cả các giao thức hoặc tiêu chuẩn để các phần mềm, ứng dụng hoặc các thiết bị có thể giao tiếp với nhau.

- Web service là ứng dụng để giao tiếp.

Một điểm đặc biệt của web service là có thể hoạt động độc lập, không bị phụ thuộc hay trói buộc bởi bất cứ ngôn ngữ nào. 

Web service là gì?
Web service là gì?

2. Những thành phần của web service là gì?

Để tạo thành một web service hoàn chỉnh cần 3 thành phần chính gồm: Simple Object Access Protocol, Web Services Description Language và Universal Description, Discovery & Integration. Các thành phần này cụ thể như sau:

- Simple Object Access Protocol - SOAP: Là giao thức dựa trên XML, giúp các ứng dụng có thể trao đổi với nhau thông qua giao thức HTTP hoặc HTTPs. SOAP chính là giao thức truy cập đối tượng đơn giản.

- Web Services Description Language - WSDL: Là ngôn ngữ chuẩn dựa trên XML dùng để mô tả các dịch vụ cũng như cách truy cập.

- Universal Description, Discovery & Integration - UDDI: Cũng dựa trên XML, UDDI dùng để mô tả, xuất bản, tìm kiếm các dịch vụ web.

Những thành phần của web service là gì?
Những thành phần của web service

Xem thêm: Website là gì? 4 thành phần cơ bản của website | Sapo Web

3. Những ưu điểm và hạn chế của web service là gì?

Web service thực sự có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với lĩnh vực phát triển phần mềm. Bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận, web service vẫn còn tồn đọng một số hạn chế nhất định. Ưu điểm và hạn chế cụ thể như sau.

3.1 Ưu điểm của web service 

- Là công cụ trung gian hỗ trợ việc giao tiếp, liên lạc giữa các bộ phận diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn.

- Giúp các ứng dụng trên các nền tảng có thể trao đổi thông tin dữ liệu với nhau.

- Web service giúp giải quyết tất cả các vấn để về tương tác, mỗi ứng dụng sẽ được web service cung cấp một cách thức để liên hệ, trao đổi và kết nối các dữ liệu lại với nhau.

- Web service cũng cho phép các ứng dụng giao tiếp cũng như chia sẻ thông tin, các dịch vụ được chia sẻ.

Ưu điểm của web service
Web service là trung gian hỗ trợ giao tiếp

3.2 Hạn chế của web service là gì?

- Vấn đề bảo mật của web service vẫn chưa được khắc phục triệt để, người sử dụng cần có những biện pháp phòng tránh những tình huống xấu nhất.

- Sử dụng web service, lập trình viên bắt buộc phải ghi nhớ rất nhiều những tiêu chuẩn mở. Đây vừa là ưu điểm vừa là hạn chế của web service khi sử dụng giao thức và mở chuẩn đơn giản.

- Sử dụng web service bắt buộc người dùng phải thường xuyên cập nhật và nâng cấp hệ thống liên tục. Nếu bạn vô tình quên không cập nhật, hệ thống của bạn sẽ thường xuyên gặp lỗi, mất nhiều thời gian chỉnh sửa.

4. Những lợi ích khi sử dụng web service là gì?

Web service được đánh giá là mang lại không ít những lợi ích cho doanh nghiệp cũng như những người trải nghiệm. Sau đây là một số những lợi ích nổi bật mà web service đem lại.

4.1 Tăng tương tác giữa các ứng dụng 

Web service cho phép các ứng dụng có thể liên hệ và trao đổi thông tin dữ liệu với nhau, ngay cả khi những ứng dụng này không được phát triển trên cùng một nền tảng, cùng một ngôn ngữ.

4.2 Giao thức chuẩn hóa

Như đã nói trong phần định nghĩa web service là gì phía trên, web service giao tiếp bằng cách sử dụng các giao thức chuẩn hóa. Tất cả các lớp của web service đều tách biệt trong stack giao thức của web service. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội lựa chọn, tối ưu chi phí cũng như gia tăng chất lượng.

Giao thức chuẩn hóa
Web service giúp tối ưu chi phí, gia tăng chất lượng cho doanh nghiệp

4.3 Tối ưu hoá chi phí truyền thông

Sử dụng web service có thể triển khai các dịch vụ web với đường truyền khiêm tốn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được không ít chi phí so với việc sử dụng các giải pháp khác như EDI hay B2B.

4.4 Hiển thị các chức năng hiện có trên mạng

Web service là một đơn vị mã có thể gọi từ xa thông qua giao thức HTTP. Web service sẽ được kích hoạt bằng cách sử dụng những yêu cầu HTTP. Từ đó, các web service sẽ cho phép bạn hiển thị các chức năng của mã hiện có qua mạng. Khi nó được hiển thị trên mạng, ứng dụng khác có thể sử dụng chức năng của chương trình.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp thắc mắc web service là gì, ưu điểm và hạn chế của web service cũng như những lợi ích mà web service đem lại cho cả người dùng và doanh nghiệp. Chúc các bạn có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích và hẹn gặp lại trong những bài viết sau trên trang blog của Sapo.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo website: Cách tạo trang web A-Z cho người mới

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM