Tuyển nhân viên bán hàng bằng cách nào thì hiệu quả?

Trong bài viết trước chúng tôi đã chia sẻ, chắc hẳn qua đó bạn cũng biết được tầm quan trọng và làm sao để có được những nhân viên kinh doanh tâm huyết, kĩ năng tốt. Nhưng biết là một chuyện, thực hiện được hay không lại là chuyện khác.

Nếu bạn vẫn đang loay hoay không biết tuyển nhân viên bán hàng bằng cách nào để có hiệu quả cao thì hãy thử tham khảo tiếp bài viết sau đây của chúng tôi, với 5 phương án này hi vọng bạn sẽ chọn được cách phù hợp nhất với công ty của mình.

1. Tuyển dụng nhân viên bán hàng ở đâu?

1.1. Tuyển nhân viên bán hàng trong nội bộ công ty

Trong bất kỳ công ty nào chắc chắn cũng có những người muốn chuyển đổi lĩnh vực làm việc, hoặc là vì cảm thấy mình không phù hợp với yêu cầu vị trí hiện tại, hoặc là muốn có cơ hội phát triển tốt hơn.

Mà trong tất cả những vị trí thì có thể nói làm nhân viên kinh doanh là có cơ hội thăng tiến tương đối nhanh, mặc dù chịu áp lực về doanh số nhưng nếu làm tốt thì nhân viên đó chắc chắn sẽ hưởng lợi nhuận hoa hồng rất nhiều, khả năng được đề bạt cũng cao.

Thế nên trước khi đăng tuyển bên ngoài hãy làm một cuộc khảo sát, phỏng vấn chính nhân viên trong công ty của bạn, xem những ai có nhu cầu chuyển sang làm nhân viên bán hàng. Với cách làm này bạn sẽ tiết kiệm được rât nhiều chi phí tuyển dụng và thời gian để nhân viên làm quen với môi trường làm việc.

ky-nang-xin-viec

4 cách để phỏng vấn tuyển dụng đội ngũ bán hàng hoàn hảo

1.2. Đăng quảng cáo tuyển dụng

Đây là phương thức nhiều công ty thường làm khi có nhu cầu về nhân lực, cũng là cách đem lại nhiều ứng viên nhất. Với phương án này bạn phải đặc biệt chú ý đến nội dung tin quảng cáo, ngoài việc trình bày đầy đủ nội dung công việc, đãi ngộ, yêu cầu,...còn phải làm sao để gây ấn tượng với người đọc.

Muốn vậy bạn phải biết cách làm nổi bật thông tin quan trọng mà có thể đem lại lợi ích rất lớn cho nhân viên, thông thường là chính sách đãi ngộ. Mặc dù đem đến nhiều ứng viên nhưng có khả năng rất nhiều người đến tuyển chỉ với tâm lý cầu may hoặc khai man về lý lịch, kinh nghiệm, bạn nên chuẩn bị sẵn các câu hỏi phỏng vấn thật tỉ mỉ để làm sao khai thác được thông tin ứng viên càng nhiều càng tốt.

1.3. Tuyển từ người giới thiệu

Đây là cách thức tuyển dụng dựa vào việc khai thác những mối quan hệ xung quanh nhân viên, người quen của bạn. Cách làm này sẽ cho bạn các ứng viên phù hợp với vị trí tuyển dụng hơn, và họ thường là người đã có kinh nghiệm làm việc từ trước.

Cùng với đó, nếu ứng viên được nhận vào làm thì họ sẽ bớt bỡ ngỡ hơn khi làm quen với môi trường làm việc vì đã có bạn của họ hướng dẫn. Nhưng nhược điểm của phương án này là nếu ứng viên không đạt yêu cầu bạn đề ra thì rất khó từ chối, vì dù sao cũng là nhờ người quen của bạn giới thiệu.

Trong trường hợp này bạn nên khẳng định trước cách làm việc công tư phân minh của mình, thẳng thắn phê bình, thẳng thắn khen ngợi, như vậy dù kết quả thế nào cũng dễ ứng xử hơn.

1.4.Tuyển dụng từ các nguồn cung cấp nhân lực

Hàng năm có hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp những trường đại học chuyên đào tạo về kinh tế, đây chính là một nguồn cung cấp nhân lực dồi dào cho bạn. Do được nhà trường giới thiệu nên bạn không phải mất chi phí đăng quảng cáo tuyển dụng, tiết kiệm thời gian lại có được những ứng viên tiềm năng khi đã qua đào tạo chuyên ngành.

Sinh mới ra trường đều là người trẻ, ở họ có nhiệt huyết và dám thử sức, khả năng sáng tạo của họ rất lớn, bạn có thể tận dụng những phẩm chất này để phát huy hiệu quả công việc đến mức tối đa. Tuy nhiên người trẻ thường hiếu thắng và ít kinh nghiệm thực tế, bạn nên có chương trình đào tạo họ thật cẩn thận để dẫn họ đi đúng hướng.

Ngoài ra còn có một nguồn cung cấp nhân lực nữa là từ chương trình được Nhà nước hỗ trợ nhằm giảm tỉ lệ thất nghiệp tại địa phương. Ứng viên ở những nguồn này thường đa dạng hơn, nhưng phần lớn họ còn thiếu sót một hoặc một vài kĩ năng cần thiết nào đó, bạn cũng nên có chương trình đào tạo nếu muốn sử dụng.

1.5. Tuyển dụng qua công ty chuyên tuyển nhân viên

Việc nhờ bên thứ ba luôn giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều, chỉ cần đưa ra bản mô tả chi tiết công việc, yêu cầu,...thì họ sẽ thay bạn làm phần còn lại. Ứng viên thu được có độ phù hợp cao với vị trí cần tuyển. Tuy nhiên chi phí thuê công ty chuyên tuyển nhân viên không hề rẻ và bạn cần tìm hiểu kĩ trước khi lựa chọn công ty.

2. Cách phỏng vấn nhân viên bán hàng như thế nào hiệu quả?

Việc tìm kiếm những nhân viên bán hàng có chất lượng cao không phải là điều dễ dàng. Nếu bạn đang gặp rắc rối về vấn đề này, bạn có thể sẽ phải đánh giá lại chiến lược tuyển dụng của bạn. Điều chỉnh cách bạn điều phối cuộc phỏng vấn và kiểm tra các ứng cử viên có thể tạo nên một sự khác biệt rất lớn.

2.1. Phỏng vấn tất cả các ứng viên trong một ngày

Quá trình tuyển dụng có thể mất đến vài tuần thậm chí hàng tháng trời, tùy thuộc vào số lượng vị trí và lượng ứng viên cần tuyển. Tại sao bạn không quy tụ quá trình này chỉ trong vòng 1 ngày, mỗi lần 20-30 phút để phỏng vấn.

Điều này sẽ rất tốt nếu bạn tìm đúng người, bạn có thể trả lời họ trong vòng 24h mà không cần bắt họ đợi vài tuần, hàng tháng hoặc họ sẽ đi làm ở một nơi khách gọi họ sớm hơn. Đồng thời, nó cũng giúp tập trung thời gian của các nhà tuyển dụng bởi họ dành một ngày phỏng vấn và thẩm định thay vì trải chúng kéo dài.

2.2. Phỏng vấn 2 người một lúc

Có nhiều người phỏng vấn trong cùng một lúc có thể mang lại nhiều lợi ích. Thứ nhất sẽ rút ngắn quá trình phỏng vấn, thứ 2 giúp các nhà tuyển dụng dễ dàng so sánh, đánh giá ứng cử viên xuất sắc. Nó mang lại một cơ hội tốt hơn để cung cấp cho các ứng viên những phản hồi trung thực

Một lời khuyên rằng các nhà tuyển dụng hãy tạo ra các cuộc thảo luận mở về các cuộc phỏng vấn trước những ứng cử viên. Điều này có vẻ là lạ nhưng ứng cử viên sẽ đánh giá cao sự thẳng thắn và đánh giá tốt về công tác tuyển dụng của bạn. Rõ ràng quá trình này sẽ trung thực hơn khi bạn nói cảm ơn và sau đó từ chối ai đó qua email hoặc thông qua một nhà tuyển dụng.

2.3. Tập trung vào các kỹ năng, khoan nói đến kinh nghiệm

Kinh nghiệm và giáo dục là 2 điều rất quan trọng khi nói đến việc tìm việc làm, nhưng thực sự kỹ năng giao tiếp và xử lý các tình huống sẽ là điều quan trọng bạn cần quan tâm nhất khi tuyển dụng đội ngũ bán hàng.

lam-sao-de-cai-thien-ky-nang-giao-tiep-trong-cong-viec

4 cách để tuyển dụng đội ngũ bán hàng hoàn hảo

Làm thế nào để bạn biết bạn đã tìm thấy một ứng viên có những kỹ năng sống? Bạn hãy đưa ra các tình huống mở để tự họ ứng xử, cách họ giải quyết sẽ cho bạn biết họ là người như thế nào.

2.4. Đặt ra các bài kiểm tra cho ứng viên

Bạn tìm kiếm những người bán sản phẩm của công ty bạn cho khách hàng thì sao bạn lại không thử nghiệm trực tiếp chúng trên khả năng của các ứng viên.

Rõ ràng bạn cũng sẽ không thể mong đợi các ứng viên cho biết tất cả các câu trả lời nhưng bạn có thể xem cách họ giao tiếp và xử lý các áp lực – đây là những kỹ năng quan trọng nhất mà một đội ngũ bán hàng yêu cầu.

3. 5 bí quyết tuyển nhân viên bán hàng siêu đỉnh

3.1. Không ngừng đăng tuyển nhân viên bán hàng

Làm nhân viên bán hàng hay nhân viên kinh doanh không phải một nghề dễ dàng, mặc dù cơ hội thăng tiến rất nhanh nhưng song hành với đó là áp lực rất lớn về doanh số, vì vậy không phải ai cũng có thể trụ được với nghề.

Yêu cầu công việc khắc nghiệt như thế, việc nhân viên từ chức không còn là điều mới lạ. Thế nhưng không phải cứ đợi thiếu người thì mới tuyển mà phải tuyển liên tục, tuyển cho đến khi tìm được người thực sự giỏi, thực sự tâm huyết với nghề.

Ngoài việc đăng tuyển trên các trang chuyên tuyển dụng thì tại website của bạn cũng nên có một mục riêng để thông báo cho mọi người cùng biết. Tại trang này bạn cần ghi rõ ràng yêu cầu công việc và những chính sách đãi ngộ của công ty mình. Một mẹo nhỏ là hãy ra thời hạn nộp hồ sơ để kêu gọi ứng viên nhanh chóng đến phỏng vấn, như vậy sẽ kích thích họ hành động hơn.

Một lưu ý quan trọng nữa trong quá trình phỏng vấn là bạn cần hỏi ứng viên thật kĩ về kinh nghiệm của họ, đưa ra những tình huống giả định để thử phản ứng cùng các câu hỏi đánh giá thái độ làm việc. Vì nhân viên bán hàng ngoài kiến thức về thị trường, sản phậm còn phải có những kĩ năng giao tiếp nhất định với người mua để tư vấn, thuyết phục họ ra quyết định.

3.2. Chính sách khuyến khích cho người giới thiệu

Có một cách mà nhiều chủ doanh nghiệp thường áp dụng khi tuyển nhân viên bán hàng mới là khai thác các mối quan hệ của nhân viên cũ. Bằng cách này bạn sẽ có những người phù hợp nhất với công việc hiện tại của công ty mình, đồng thời cũng giúp nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập hơn. Nhưng muốn phương pháp này đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần phải có chính sách khuyến khích cho người giới thiệu để họ tích cực tuyển dụng cho bạn.

Một mức thưởng tiền mặt nếu nhân viên mới qua quá trình thử việc, hay đơn giản chỉ là những món quà nhỏ cũng sẽ là động lực cho người giới thiệu tích cực hơn. Các ứng viên được chọn qua cách này thường gắn bó lâu nhất và có sự hài lòng về nơi làm việc cao hơn.

thu-hut-nhan-vien-gioi-nha-tuyen-dung-phai-lam-sao

3.3. Mô tả chi tiết công việc

Đừng qua loa, cũng đừng mập mờ, một bản đăng tuyển mô tả chi tiết công việc cũng là cách giúp bạn sàng lọc ra những người phù hợp nhất cho công ty của mình. Nên nhớ, nhân viên bán hàng là người rất quan trọng, khả năng làm việc của họ ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại cho kế hoạch kinh doanh mà bạn đã dày công xây dựng.

Một bản mô tả đầy đủ cũng giúp ứng viên chuyển bị hồ sơ tốt hơn, họ biết mình cần phải có những kĩ năng gì để thuyết phục bạn tuyển họ, điều này giúp quá trình phỏng vấn diễn ra thuận lợi, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

3.4. Hỗ trợ chi phí đào tạo

Đào tạo những kiến thức cơ bản để nhân viên nhanh chóng tiếp nhận công việc là nghĩa vụ của công ty, thế nhưng đào tạo chuyên môn lại không như vậy, mà đây mới là thứ nhiều nhân viên quan tâm khi nộp hồ sơ.

Việc đưa ra cam kết hỗ trợ chi phí để nhân viên được học tập nâng cao nghiệp vụ cũng là một cách để kích cầu tuyển dụng. Ví dụ với nhân viên bán hàng bạn có thể cho họ đi học một khóa ứng xử, giao tiếp miễn phí chẳng hạn, chắc chắn nhiều người sẽ hào hứng hơn.

3.5. Đưa ra đãi ngộ tốt

Có lẽ đây không còn là phương pháp đăng tuyển mới lạ nữa, hầu hết các doanh nghiệp đều biết muốn có được người tài thì phải cho họ những lợi ích xứng đáng. Ngoài vấn đề lương thưởng, hỗ trợ đào tạo, bạn có thể cho họ thấy làm việc ở công ty của bạn cơ hội thăng tiến rất cao, môi trường làm việc năng động, thỏa sức sáng tạo,…

Hãy để ứng viên cảm thấy đến với bạn giống như việc đến với một cánh cửa bước sang thế giới mới vậy.

Với những bí quyết tuyển nhân viên bán hàng siêu đỉnh này hi vọng bạn sẽ có được những người tâm huyết, nhiệt tình, tốt cả về kĩ năng lẫn đạo đức làm việc, hỗ trợ quá trình kinh doanh của bạn thuận lợi hơn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM