Tương lai của bán lẻ nằm trên những chiếc Smartphone

Theo nghiên cứu mới nhất, tỉ lệ sở hữu smartphone tại Việt Nam đã tăng từ 20% lên mức 36% chỉ trong vòng một năm. Cùng lúc đó, Nielsen cũng công bố báo cáo cho thấy có đến 58% người Việt dùng smartphone cho biết họ thường xuyên sử dụng thiết bị này để mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng Việt Nam hiện đứng thứ ba ở Đông Nam Á về tỉ lệ mua sắm trực tuyến bằng smartphone, chỉ sau Philippines và Indonesia. Rõ ràng, mọi chuyện đã không còn giống như một vài năm trước khi mà giờ đây, với sự tham gia của rất nhiều nhà sản xuất điện thoại ở phân khúc bình dân, việc sở hữu một chiếc smartphone đã trở nên rất dễ dàng. Đặc biệt, sự bùng nổ của smartphone cũng giúp cho các website thương mại điện tử tại Việt Nam tiếp cận người mua hàng thuận tiện hơn.

Bán lẻ

Xu hướng bán lẻ đã thay đổi

Trong số hơn 30 đơn vị lớn nhỏ đang tham gia thị trường thương mại điện tử Việt Nam, đã có khoảng 1/3 trong số đó phát triển thêm ứng dụng cho phép người dùng xem và đặt mua hàng trên smartphone hoặc máy tính bảng. Chính xu hướng sử dụng smartphone để kết nối internet cũng đã thúc đẩy số lượng thuê bao 3G tại Việt Nam tăng lên trong thời gian qua. Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, trong nửa đầu năm 2014, số lượng thuê bao 3G đã tăng hơn 3 triệu, chiếm 20% trong tổng số 121,12 triệu thuê bao di động trên cả nước. Ngoài ra, sự góp mặt ngày càng đông đảo của thế hệ người tiêu dùng trẻ tuổi, am hiểu và sẵn sàng bắt kịp với những xu hướng công nghệ mới đang mở ra một thị trường rộng lớn cho các nhà bán lẻ ở kênh di động.

Thành công trong bán lẻ: phải tạo sự khác biệt

3 nguyên tắc vàng gia tăng doanh thu trong bán lẻ

Theo nghiên cứu do Google và TNS thực hiện, tỉ lệ người Việt nằm trong độ tuổi 16-24 sử dụng smartphone đã tăng gấp đôi từ 27% lên 58% trong giai đoạn 2013-2014. Còn ở độ tuổi 25-34, cũng đã có đến 45% người Việt sử dụng. Và hiển nhiên, đây không chỉ là những khách hàng tiềm năng cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Những con số công bố cho thấy, kết nối người tiêu dùng và nhà bán lẻ bằng smartphone đã không còn là trào lưu, nó là tương lai của bán lẻ. Đã đến lúc các doanh nghiệp cần bắt đầu những bước cơ bản trong xu hướng di động hóa, ví dụ như cần đảm bảo website của công ty có thể hiển thị tốt trên các thiết bị di động. Theo nghiên cứu của chúng tôi, 4 trên 5 doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn chưa tối ưu hóa phiên bản di động cho website của mình.

Bán lẻ

Bán lẻ dành cho tất cả

Theo Google, kênh di động không chỉ để dành riêng cho các công ty thương mại điện tử. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể cho phép khách hàng tiếp cận với thông tin và sản phẩm của mình một cách thuận tiện nhất thông qua smartphone.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho cả người bán lẫn người mua, nhưng đầu tư vào kênh di động vẫn tiềm ẩn những khó khăn nhất định. Bởi đối với các nhà bán lẻ trực tuyến, chi phí quảng cáo trên di động cao ngang ngửa với quảng cáo trực tuyến thông thường, nhưng doanh số đặt hàng thực tế từ kênh di động hiện vẫn thấp hơn 50% so với những kênh khác như PC hay laptop. Thế nên về lâu dài, đầu tư quảng cáo trên di động sẽ trở nên đắt đỏ đối với các doanh nghiệp

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM