Thương mại điện tử vẫn đang “khát” nhân lực

Thương mại điện tử vẫn đang “khát” nhân lực

Thương mại điện tử hiện nay không còn là cụm từ xa lạ đối với chúng ta bởi sự phát triển mạnh mẽ và tầm ảnh hưởng to lớn đến nền kinh tế. Cũng nhờ vậy nên cơ hội để mở rộng mạng lưới và tiếp cận với khách hàng quốc tế tăng lên đối với các doanh nghiệp trong nước thông qua thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên một vấn đề đặt ra là những đơn vị này lại thiếu nhân lực có đầy đủ kiến thức để có thể giao dịch với những đối tác nước ngoài dày dạn kinh nghiệm.

1. Lĩnh vực thương mại điện tử đang thiếu nhân lực trầm trọng

Theo nhận định của ông Vincent Wong, Giám đốc điều hành Cấp cao Bộ phận Phát triển kinh doanh và Dịch vụ người mua thuộc Tập đoàn Alibaba.com, các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng chủ động hơn trong việc tìm kiếm cơ hội tiếp cận khách hàng quốc tế thông qua Thương mại điện tử. Để chuẩn bị cho việc khai thác kênh xúc tiến bán hàng tiềm năng này, các doanh nghiệp liên tục tìm kiếm nhân sự phù hợp có kiến thức và kỹ năng kinh doanh trực tuyến để giao dịch với đối tác nước ngoài. Nhà nước cũng chủ trương đào tạo nguồn nhân lực thúc đẩy TMĐT phát triển bằng cách đưa chuyên ngành này vào giảng dạy ở bậc đại học, cao đẳng và sau đại học nhằm tạo nên một đội ngũ có chuyên môn cao về lĩnh vực này. Tính đến năm 2010 đã có 77 trường tiến hành đào tạo chuyên ngành TMĐT, bao gồm 49 trường đại học và 28 trường cao đẳng. Đồng thời hạ tầng pháp lý cho TMĐT đã hình thành và đang ngày càng hoàn thiện.

thuong-mai-dien-tu-van-khat-nhan-luc

 Thống kê của VietnamWorks.com cho thấy, nhu cầu tuyển dụng của ngành Internet/Online Media trong 3 năm 2009-2011 đạt mức 2,04%. Đến tháng 5/2012, nhu cầu tuyển dụng của ngành này chiếm gần 4,9% trong tổng số nhu cầu trên VietnamWorks.com. Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, tính đến tháng 5/2012, cả nước có khoảng 468.300 doanh nghiệp đang hoạt động; và trong “Kế hoạch tổng thể phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015″ Việt Nam đặt ra mục tiêu 80% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm (tức là mỗi doanh nghiệp cần ít nhất 1 kỹ thuật viên Thương mại điện tử) thì tổng số kỹ thuật viên cần có đến năm 2015 lên tới 374.640 người.

Thế nhưng, các doanh nghiệp cho hay, mức cung hiện nay không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường tuyển dụng. Dù Việt Nam có nguồn lao động trẻ dồi dào nhưng phần lớn chưa qua trường lớp đào tạo bài bản về kiến thức và kỹ năng hoạt động Thương mại điện tử. Hệ quả là chất lượng nguồn nhân lực vẫn là mối quan tâm hàng đầu với nhà tuyển dụng, đặc biệt ở vị trí chuyên về Thương mại điện tử hay marketing trực tuyến quốc tế.

2. Hướng đào tạo hiệu quả: “Cọ xát” với kênh Thương mại điện tử quốc tế

Nhiều doanh nghiệp đã giải quyết bài toán trên bằng cách bố trí nhân lực kiêm nhiệm, tuyển dụng nhân sự am hiểu Thương mại điện tử hoặc cử những cán bộ hiện có đi đào tạo bổ sung kiến thức về ứng dụng Thương mại điện tử. Đây chỉ là các giải pháp trước mắt, về dài hạn vẫn rất cần có sự hỗ trợ của các đơn vị liên quan.

thuong-mai-dien-tu-van-khat-nhan-luc1

 Một số Sở Công thương đã đề ra kế hoạch 5 năm phát triển nguồn nhân lực Thương mại điện tử với nhiều hoạt động dành cho doanh nghiệp như đầu tư trang thiết bị, phần mềm, tuyên truyền, đào tạo, tổ chức học hỏi kinh nghiệm thực tế…Nhiều cơ sở đào tạo cũng lựa chọn hình thức đưa sinh viên đi học hỏi tại những doanh nghiệp là thành viên của những trang Thương mại điện tử.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Dũng – Trưởng khoa Thương mại điện tử, Trường Đào tạo, Bồi dưỡng Cán bộ Công thương Trung ương chia sẻ: “Sinh viên ra trường có kỹ năng về Thương mại điện tử nhưng kiến thức, kinh nghiệm về giao thương hay trình độ ngoại ngữ còn yếu. Nhằm nâng cao chất lượng đầu ra của sinh viên, hàng năm chúng tôi đều cử sinh viên thực tập tại các doanh nghiệp là thành viên của những sàn Thương mại điện tử quốc tế như Alibaba.com trong 2 tháng để làm quen với môi trường giao thương thực tế cũng như tích lũy kinh nghiệm”.

 Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng giám đốc Công ty OSB – Đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com tại Việt Nam cho biết: “Hàng tháng, công ty OSB đều tổ chức những chương trình đào tạo, tư vấn trực tiếp và trực tuyến cho các doanh nghiệp xuất khẩu trên cả nước. Các hoạt động này đã giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đẩy mạnh việc tiếp cận kênh xuất khẩu trực tuyến”.

Thương mại điện tử ở Việt Nam – những tiềm năng phát triển

Thương mại điện tử Việt Nam còn nhiều thế mạnh phát triển

Thương mại điện tử vẫn đang “khát” nhân lực
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay