Thanh toán QR Code là gì? Nó hoạt động thế nào?

Không cần dùng tiền mặt. Không cần thẻ. Chỉ cần cần quét mã QR bằng camera trên di động và nhập số tiền cần thanh toán, sau một tiếng “bíp” giao dịch được hoàn tất. Hệ thống sẽ tự động trừ số tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn bằng đúng số tiền cần thanh toán cho nhân viên thu ngân. Quá trình giao dịch này được gọi là thanh toán bằng mã QR Code.

Trong 2 năm trở lại đây, phương thức thanh toán QR Code ngày càng được sử dụng rộng rãi. Nhiều đơn vị kinh doanh từ chỗ chưa biết mã qr là gì, quét mã qr là gì đã ứng dụng và hoạt động hiệu quả.

Từ các chuỗi thời trang như GenViet, Seven Umo, Phan Nguyen … hay Chuỗi đồ ăn nhanh KFC, Gà 36… thậm chí  trong các siêu thị, cửa hàng bán lẻ đều đang cho phép khách hàng sử dụng QR Code để thanh toán.

1. QR Code là gì?

QR Code, tên tiếng Anh là Quick Response code, nhiều người còn gọi là mã vạch ma trận (Matrix-barcode), hay mã phản ứng nhanh.  Khi đến quầy thu ngân bạn sẽ thấy có một cái bảng nhựa, được đặt ngay ngắn trên bàn, bên trong là 1 cái hình màu đen nền trắng, chưa nhiều ô vuông nhỏ, và các ký tự chồng chéo.

Đó người ta gọi là mã QR Code, được ra đời và sử dụng lần đầu tiên tại Đất nước mặt trời mọc, trong ngành công nghiệp ô tô. Đến đây chắc bạn đã hiểu, mã qr là gì rồi phải không.

Thoạt nhìn tưởng là vô nghĩa, nhưng kỳ thực bên trong mã QR Code này đang được mã hóa các thông tin nào đó. Để đọc được mã QR code bạn cần cài ứng dụng đọc mã QR, khởi chạy ứng dụng và chỉnh và giữ điện thoại sao cho QR code nằm gọn trong khung hình đến khi có tiếng “bíp”.

Mọi thông tin mã hóa trong QR Code sẽ được truyền tải đến chiếc smartphone và hiển thị trên màn hình. Nó có thể là địa chỉ một trang web, thông tin liên hệ, tin nhắn, thông tin sản phẩm, hoặc thanh toán

2. Ứng dụng QR Code trong thanh toán

Mua sắm trên di động ngày một gia tăng, các đơn vị bán lẻ vẫn không ngừng tìm kiếm các phương thức thanh toán tiện lợi, tích hợp được ngay trên di động. Từ chỗ họ chưa biết mã qr là gì, quét mã qr là gì hiện nay đã ứng dụng vào kinh doanh giúp đem lại sự thuận tiện tốt nhất cho người mua sắm.

Thanh toán QR code

Một trong những cách tốt để thực hiện thanh toán di động tại cửa hàng là sử dụng mã QR. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc smartphone có camera và cài đặt ứng dụng cho phép quét, lưu trữ và chia sẻ mã QR. Sau khi đã nắm rõ mã qr là gì, nhiều bạn thắc mắc quét mã qr là gì. Trước hết bạn hãy tìm hiểu chi tiết 2 loại mã QR code cơ bản.

Có thể chia ra làm 2 loại mã QR code như sau:

  • Quét mã QR Code cá nhân

Khi thanh toán tiền hàng cho khách, nhân viên thu ngân sẽ nhập số tiền cần thanh toán. Sau đó, bạn sẽ show mã QR trên ứng dụng của mình, nhân viên thu ngân sẽ quét mã QR đó và khấu trừ tiền trong tài khoản. Tất nhiên, mã QR của bạn phải được kết nối đến tài khoản ngân hàng, hoặc sử dụng mã QR cá nhân sẵn có trong ứng dụng Mobile Banking của mình.

  • Quét mã QR Code cửa hàng

Trong trường hợp này, nhà bán lẻ sẽ có sẵn một mã QR tại quầy thu ngân (hoặc trong hóa đơn thanh toán) và người mua hàng sẽ quét mã đó bằng ứng dụng quét mã QR trên thiết bị của mình. Tiếp tục nhập số tiền phải trả và hoàn tất thanh toán. Hầu hết các chuỗi bán lẻ thời trang, ăn uống, đồ gia dụng hiện nay đều đang áp dụng cách thức thanh toán này. Rất nhanh và tiện lợi cho khách hàng.

Xem thêm: Hướng dẫn thanh toán QR code tại quầy bán hàng trong 3s trên phần mềm quản lý bán hàng.

3. Lợi ích của việc sử dụng mã QR là gì?

Có nhiều lợi ích khi sử dụng mã QR để thực hiện thanh toán:

Không cần thiết bị đặc biệt

Một trong những thách thức khi thanh toán di động là tìm giải pháp hoạt động tương thích giữa các thiết bị với nhau. Phương thức thanh toán bằng mã QR giúp khắc phục thử thách này, vì tất cả những gì bạn cần để quét mã QR chỉ là một chiếc camera có sẵn trên điện thoại.

Nhanh chóng, dễ sử dụng

Không cần nhập thông tin tài khoản của người mua hàng, số thẻ hay số tài khoản giống như các phương thức thanh toán khác. Chỉ cần quét mã QR và nhập số tiền thanh toán, giao dịch sẽ hoàn thành nhanh gọn trong vài giây mà không cần khai thác bất cứ thông tin người dùng nào.

thanh toán QR code

An toàn cao

Lưu trữ thông tin thanh toán trên điện thoại di động cá nhân và mua hàng mọi nơi, an toàn hơn nhiều so với việc mang theo cả xấp tiền mặt, hay thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng. Nó có thể tạo ra lỗ hổng lớn khiến kẻ xấu đánh cắp thông tin tài khoản và thực hiện các trò gian lận. Trong khi sử dụng mã QR Code thanh toán là tuyệt đối an toàn. Với hai lớp bảo mật cùng định dạng đặc biệt của mã QR (theo tiêu chuẩn toàn cầu của EMVCo quốc tế), khách hàng sẽ hoàn toàn an tâm khi giao dịch thanh toán bằng QR code

thanh toán qr code

Hồi đầu tháng 11, trên diễn đàn RaidForums, một thành viên diễn đàn này đã đưa lên một loạt file dữ liệu trong đó gồm hơn 5 triệu email và hàng chục ngàn thông tin thẻ thanh toán như Visa, thẻ tín dụng...được cho là của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.

Đáng chú ý trong đó có cả file dữ liệu bao gồm số thẻ thanh toán đầy đủ. Mặc dù người phát ngôn từ TGDD cho rằng đó chỉ là thông tin xuyên tạc, nhưng người mua hàng cũng vẫn nên đề phòng, vì trên thế giới đã xuất hiện rất nhiều vụ đánh cắp dữ liệu như vậy, và tổn thất cuối cùng chính là người sử dụng.

Hiện tính năng thanh toán bằng cách quét mã QR đã được 12 ngân hàng lớn tại Việt Nam hỗ trợ là: BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank, ABBank, SCB, VIB, NCB, SHB, Maritime Bank, Sacombank và TPBank.

Đặc biệt nhiều doanh nghiệp B2B, B2C cũng đã nhanh chóng tích hợp thêm phương thức thanh toán mới nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng của mình.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp một số câu hỏi như mã qr là gì, quét mã qr là gì và những lợi ích khi sử dụng mã qr trong việc kinh doanh. Chúc các bạn sẽ ứng dụng thành công và mang về kết quả doanh thu cao nhé! Xem thêm:

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM