Tổng quan thị trường thanh toán 2022: Thanh toán không tiền mặt trở thành xu hướng tất yếu

Trong 11 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị. Đặc biệt, giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị.

Bùng nổ dịch vụ thanh toán hiện đại, mới mẻ

Theo Thống kê của Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước (NHNN): Trong năm 2022, có sự bùng nổ về các dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), nhất là các dịch vụ thanh toán mới, hiện đại.

Các chỉ số TTKDTM tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, việc triển khai các dịch vụ thanh toán điện tử qua Internet và điện thoại di động đã đạt được những kết quả ấn tượng, thu hút số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ khá lớn cũng như giá trị giao dịch tăng cao. Trong 11 tháng đầu năm 2022 so với 11 tháng đầu năm 2021, giao dịch TTKDTM tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị; qua kênh Internet tăng 89,36% về số lượng và 40,55% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 182,5% về số lượng và 210,6% về giá trị…

Cũng theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tổng số ví điện tử đã kích hoạt trên cả nước tăng 10,37% trong 4 tháng đầu năm 2022. Giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 32,37% giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt xấp xỉ 66%.

Tiền mặt không còn là “Vua”

Năm 2022 tiếp tục ghi nhận tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt trên tổng giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS giảm từ 12% trong năm 2021, xuống mức 6,56% của năm 2022. Tỷ trọng giao dịch thẻ chip thực hiện qua hệ thống NAPAS tiếp tục tăng từ 26% năm 2021 lên đến hơn 60% năm 2022. 

Dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR cũng có sự tăng trưởng ấn tượng sau hơn 1 năm ra mắt. Thanh toán bằng mã VietQR đã trở thành một trong các hình thức thanh toán phổ biến và được thị trường đón nhận vì sự thuận thiện, đơn giản và chi phí thấp. Đáng chú ý, chỉ sau 1 năm triển khai trên thị trường, đến nay, dịch vụ đã có hơn 3 triệu người dùng. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, số lượng giao dịch đạt mức tăng trưởng trung bình 70%/tháng, tổng số lượng giao dịch gấp 15 lần so với năm 2021.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thanh toán điện tử đồng nghĩa với sự biến mất của loại hình thanh toán tiền mặt truyền thống. Thanh toán không tiền mặt, thanh toán điện tử đã chứng minh được vị thế khi mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia, từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp cho đến người dân như: giảm thời gian, chi phí; tăng tính an toàn, bảo mật cho người dùng; nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp khi tiết kiệm được thời gian chuẩn bị thủ tục và thanh toán theo phương thức truyền thống; nâng cao hiệu quả giám sát của cơ quan quản lý; thuận lợi trong triển khai dịch vụ công; nâng cao tính minh bạch của nền kinh tế, phòng chống tham nhũng, rửa tiền và các loại tội phạm kinh tế khác…

Thị trường đang chú trọng đầu tư và phát triển hơn nữa cho thanh toán điện tử. Các công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán như việc áp dụng xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt, sử dụng mã QR Code, mã hóa thông tin thẻ, thanh toán phi tiếp xúc,... được các ngân hàng nghiên cứu, hợp tác và ứng dụng. Đặc biệt, việc thanh toán bằng QR Code gắn với đẩy mạnh thanh toán qua điện thoại di động để phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới và hành vi người tiêu dùng.

Kết luận

TTKDTM đã và đang trở thành một xu hướng mạnh mẽ tại Việt Nam. Hướng tới mục tiêu xã hội không tiền mặt và chủ chương chính sách chuyển đổi số đến năm 2025, giải pháp thanh toán không tiền mặt được đánh giá là bước đi quan trọng, cần thiết và được chú trọng hàng đầu. Với tốc độ tăng trưởng tích cực trong năm qua, thanh toán điện tử tiếp tục được đánh giá sẽ tiếp tục gia tăng và trở thành xu hướng tất yếu trong nền kinh tế. Bên cạnh đó, khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên, các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô sẽ phải đối mặt với kỳ vọng lớn hơn trong việc cung cấp nhiều phương thức mua sắm và thanh toán một cách dài hạn.

Xem thêm: VietQR - Xử lý nỗi lo thanh toán của chủ shop

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM