Tag là gì? Vai trò của tag trên website và các kênh mạng xã hội

Khi đăng bài trên website hay các trang mạng xã hội như facebook, Instagram, Youtube chúng ta thường được nhắc gắn tag, thế nhưng bạn đã thực sự hiểu tag là gì và vai trò đặc biệt của tag trong các bài đăng là như nào hay chưa? Nếu chưa, hãy cùng tìm đáp án trong bài viết sau đây của Sapo.vn

1. Tag là gì?

Tag là gì? Khi được dịch ra tag có nghĩa là nhãn dán. Trong kinh doanh, tag là tên hàng hoá, thương hiệu, giá cả được gắn vào sản phẩm. Ngoài ra, tag cũng là từ để mô tả hành động gắn thẻ thông tin vào một vật bất kỳ nói chung. 

Tag trên các kênh online như website, Facebook, Youtube thường được sử dụng trong các bài đăng, bình luận…nhằm mục đích gây sự chú ý để những người tương tác với bài đăng của mình và giúp họ biết đến mình.

Đặc biệt trong website, thẻ tag được dùng để nhóm các bài viết cùng chủ đề lại với nhau. Những bài viết này có thể đến từ nhiều danh mục (category) khác nhau nhưng cùng liên quan đến một chủ đề nên sẽ được gắn tag để người đọc tiện theo dõi và thường được đặt ở cuối bài viết.

Ví dụ: tại bài viết bất kỳ của Sapo Web, khi đọc hết bài bạn sẽ thấy có những cụm từ như: Thiết kế website bán hàng, tối ưu website, giao diện website….Chỉ cần click vào những tag này bạn sẽ thấy một loạt bài viết có liên quan đến chủ đề của tag.

Tag là gì?
Tag là gì?

2. Vai trò đặc biệt của tag trên các kênh online

Không phải ngẫu nhiên tag lại trở thành yếu tố được nhiều người ưa chuộng và sử dụng trên các kênh online từ Website đến mạng xã hội như vậy. Là bởi với với mỗi kênh, tag đều đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với cả người dùng cũng như người quản trị, cụ thể như sau:

2.1 Tag Facebook

Chúng ta có thể bắt gặp tag ở khắp mọi nơi trên Facebook từ bài viết cho đến các comment. Mọi người sử dụng tag như một hành động tất yếu để thu hút nhiều tương tác và đây cũng là cách được nhiều người sử dụng để duy trì các mối quan hệ của mình trong thời đại mạng xã hội lên ngôi như hiện nay. 

Sử dụng tag trong các bài đăng và bình luận sẽ khiến người được tag (nhắc đến) nhận được thông báo và bất cứ thông tin nào được cập nhật tại những nội dung này người được tag sẽ đều nắm bắt được. Thêm vào đó, những bài viết được gắn tag sẽ xuất hiện trên trang cá nhân của người được tag. Sau này ai khi ghé thăm trang cá nhân của người được tag tên cũng đều thấy bài viết đó.

Việc gắn tag trên Facebook này sẽ giúp bài đăng được nhiều người biết đến hơn, lượt like, view, bình luận, chia sẻ cũng sẽ cao hơn những bài đăng thông thường. Đặc biệt nếu người được tag có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội chắc chắn nội dung sẽ được biết đến rộng rãi, mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng.

Và đó cũng là lý do nhiều người đã tận dụng triệt để tag trong các bài đăng của mình trên mạng xã hội. Tuy nhiên nếu bạn đang kinh doanh, bán hàng thì việc gắn tag phải được lựa chọn đúng đắn nếu không sẽ gây ra phản ứng trái ngược.

Tag Facebook
Tag Facebook

2.2 Tag Website

Không ít người khi sử dụng website đều không hiểu rõ được vai trò của tag, điều này đã dẫn đến việc nhiều trang web đã bỏ qua việc sử dụng tag trong các nội dung của mình. Như đã nói ở trên, tag website được sử dụng để tổng hợp tất cả những bài viết cùng chủ đề, nội dung liên quan trong trang lại với nhau giúp người đọc dễ dàng theo dõi những nội dung này trên website của bạn. 

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa tag và category (danh mục) tuy nhiên đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Thông thường tên của danh mục được đặt theo từ khoá có volume cao, đối với những từ khoá có volume thấp hơn sẽ được lựa chọn để đặt cho tag. Đây cũng là cách các SEOer tối ưu mỗi ngày bởi nếu không thể sử dụng quá nhiều danh mục trên trang web để đẩy từ thứ hạng khóa thì tag chính là lựa chọn hoàn hảo.

Hầu hết tag trên website sẽ có đặc điểm như sau:

  • Những nội dung được gắn cùng một tag sẽ xuất hiện tại trang tag.
  • Tag thường xuất hiện ở cuối bài viết.
  • Trong một vài trường hợp, tag sẽ được gắn link trong bài viết.
  • Một tag sẽ bao gồm nhiều bài viết đến từ các danh mục khác nhau
  • Tag đứng độc lập, không phân biệt tag lớn - tag con

Ngoài ra, sử dụng tag trong các bài blog trên website cũng là cách để giữ chân khách hàng lâu hơn, tăng tỷ lệ time-on-site, hỗ trợ chuyển đổi hiệu quả, tăng độ uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng và nâng cao lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh.

Tag Website
Tag Website

2.3 Tag YouTube

Tag Youtube thường xuất hiện trong phần mô tả của video trên kênh này. Sử dụng tag YouTube sẽ giúp nền tảng này nhận diện được nội dung và chủ đề mà video của bạn đang hướng tới. Từ đó tạo ra mạng lưới liên kết video của bạn với những video cùng chủ đề, mang đến nhiều cơ hội để video của bạn tiếp cận với người dùng hơn.

Ngoài ra, sử dụng thẻ tag YouTube sẽ giúp những video của bạn được sắp xếp khoa học, dễ quản lý và tìm kiếm hơn. Đặc biệt trong trường hợp từ khoá SEO YouTube của bạn bị sai chính tả bạn chỉ cần thêm tag cho từ khoá đó là đã có thể cải thiện thứ hạng video và thứ hạng của từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm.

Mặc dù hiện nay tag YouTube không còn đóng vai trò quan trọng như trước đây, tuy nhiên nếu bạn đang có kế hoạch phát triển kênh Youtube chuyên nghiệp thì việc sử dụng tag chính là phương án an toàn, mang lại hiệu quả bền vững theo thời gian.

Tag YouTube
Tag YouTube

3. Những điều cần lưu ý khi sử dụng tag là gì?

Hiện nay, tag được sử dụng như một phần tất yếu của website, thế nhưng do việc tạo tag mới quá dễ dàng vì vậy người quản trị nội dung website đã không thể kiểm soát được số lượng tag trong trang. Chính bởi vậy, có rất nhiều tag không được chuẩn hoá và cũng được gắn đúng nội dung khiến người đọc cảm thấy vô cùng khó chịu. 

Dưới đây là những lỗi thường gặp khi sử dụng tag trên website:

  • Tag không mang ý nghĩa
  • Các tag có nội dung tương tự nhau
  • Tên tag trùng với các category 
  • Nội dung được gắn quá nhiều tag 
  • Nội dung bài viết và tag được gắn không liên quan đến nhau

Ví dụ:

- Hai tag giống nhau: Thiết kế website bán hàng - thiết kế web bán hàng / Giao diện mỹ phẩm - giao diện mỹ phẩm chuyên nghiệp…

- Nội dung gắn quá nhiều tag không liên quan: Cửa hàng bán lẻ - Tối ưu website - kinh nghiệm kinh doanh - câu chuyện thành công - thiết kế giao diện web - bán hàng trên Facebook….

Đây đều là những lỗi tag thường gặp vì vậy bạn hãy kiểm tra danh sách thẻ tag ngay hôm nay để xem website của mình có mắc những lỗi tương tự không để tiến hành điều chỉnh kịp thời.

Xem thêm: Category là gì? Phân biệt category và tag trên website

4. Cách tạo thẻ tag trên website

Cách thêm và xóa thẻ tag trên mạng xã hội Facebook và Youtube có lẽ đã quá quen thuộc với người dùng. Vì vậy, tại phần này Sapo.vn sẽ hướng dẫn bạn cách tạo thẻ tag trên trang quản trị website đơn giản và hiệu quả chỉ với 5 bước.

- Bước 1: Vào trang quản trị website => Chọn mục “bài viết”

- Bước 2: Tại mục “bài viết” chọn mục “thẻ/ thẻ tag”

- Bước 3: Tại giao diện này click chọn “thêm thẻ”

- Bước 4: Điền đầy đủ tên thẻ tag, đường dẫn tĩnh, meta title - meta description (nếu cần) và chọn “thêm”

- Bước 5: Gắn thẻ tag vào tất cả những bài viết liên quan đến thẻ tag mới tạo.

Nếu bạn muốn xoá/ chỉnh sửa thẻ tag, bạn cũng vào mục “thẻ” –> ô tìm kiến –> tìm thẻ tag muốn xoá –> chọn “xóa” hoặc chỉnh sửa. 

Cách tạo thẻ tag trên website
Điền đầy đủ thông tin để hoàn thành tạo thẻ tag trên website

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp tag là gì, vai trò của Tag youtube, Tag facebook, Tag website cũng như những lưu ý khi sử dụng tag. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về tag. Chúc website bán hàng của bạn đem lại doanh thu hiệu quả, sớm đạt thứ hạng cao trên Google.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM