Source code (mã nguồn) là gì? Cách phân biệt các loại mã nguồn

Đối với những ai đang muốn biết kỹ lưỡng về quy trình để hoàn thiện website, bên cạnh kiến thức về ngôn ngữ lập trình thì source code - mã nguồn chính là một trong những điều cơ bản mà bạn cũng cần phải tìm hiểu.Vậy source code là gì? Vai trò của mã nguồn website như thế nào? Mã nguồn mở là gì? Mã nguồn đóng là gì? Tất cả đáp án sẽ có trong bài viết dưới đây của Sapo.vn

1. Tổng quan về source code là gì?

Source code hay còn được gọi là mã nguồn (bộ mã nguồn) được tạo bởi các lập trình viên bằng cách sử dụng những ngôn ngữ lập trình như: Java, PHP, Ruby, C#,...Các dòng lệnh được hiển thị dưới dạng văn bản, mỗi một source code (mã nguồn) là tập hợp của rất nhiều dòng lệnh khác nhau giúp tạo ra những tác vụ mà người dùng có thể thực hiện ngay trên website. Source code càng thân thiện người dùng sẽ càng có nhiều trải nghiệm tích cực, điều này góp phần nâng cao cảm xúc mua bán trao đổi của khách hàng đối với website nói chung và với doanh nghiệp nói riêng.

Trong lập trình website, mã nguồn chính là một trong những thành tố cơ bản giúp kết nối giao diện của trang web với hệ thống cơ sở dữ liệu. Mục đích cuối cùng đó là tạo ra một website hoàn chỉnh.

- Ví dụ về mã nguồn như sau: Khi bạn truy cập website https://Sapo.vn và click vào nút “thiết kế website chuyên nghiệp” Khi này, các dòng lệnh sẽ ngay lập tức sẽ được khởi động và đưa bạn đến đúng sản phẩm mà bạn muốn tìm như những gì đã được lập trình trước đó. Và đó chính là source code - mã nguồn.

source code là gì?
Source code là gì?

Xem thêmPlugin là gì? 5 plugin thịnh hành nhất hiện nay | Sapo Web

2. Các loại mã nguồn và cách phân biệt các loại mã nguồn

Hiện nay source code được chia thành hai loại là mã nguồn mở và mã nguồn đóng. Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng website mà các lập trình viên có thể lựa chọn mã nguồn đóng hoặc mở. Đây là hai mã nguồn hoàn toàn khác nhau bạn có thể phân biệt dựa theo bảng sau đây:

 Mã  nguồn mởMã nguồn đóng
Khái niệmLà dạng mã nguồn được chia sẻ công khai, người dùng có thể tự tải xuống, chỉnh sửa và tiến hành sử dụng theo ý mình.Là dạng mã nguồn được các lập trình viên thiết lập riêng cho một website nào đó. Muốn chỉnh sửa cần phải có tài khoản truy cập.
Tính bảo mậtTính bảo mật thấp vì các hacker cũng có thể tìm thấy các mã nguồn mở này vậy nên các thông tin dữ liệu của bạn rất dễ bị đánh cắp.Tính bảo mật cao vì toàn bộ mã nguồn đều được thiết kế riêng theo từng yêu cầu và được thiết lập cả bảo mật vậy nên hacker rất khó xâm nhập.
Chi phí thiết lậpHầu hết các chức năng của mã nguồn mở đều miễn phí. Nếu bạn muốn website của bạn có những tính năng cao hơn bạn cũng sẽ phải trả phí cho một số chức năng nhất định.Chi phí thiết lập cao hơn mã nguồn mở, các chức năng cài đặt cho website cũng phải mua. Tuy nhiên nếu quá trình sử dụng bạn muốn thêm các chức năng khác thì chi phí cho yêu cầu này thường “nhẹ đô” hơn rất vì lập trình viên không cần điều chỉnh nhiều về mã nguồn.
Nâng cấpNếu trang web của bạn đã sử dụng những chức năng trả phí thì việc nâng cấp sau này sẽ nhanh chóng và sớm nhất.Vẫn được nâng cấp và chỉnh sửa theo yêu cầu nhưng vẫn cần phải tuân thủ theo nguyên tắc của nhà phát triển.
Hỗ trợVấn đề hỗ trợ sẽ khó khăn và rắc rối hơn vì đây là mã nguồn miễn phí. Bạn sẽ phải tự giải quyết hoặc nhờ sự hỗ trợ của đơn vị thứ 3.Trong quá trình sử dụng, bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề các chuyên viên cũng đều sẵn sàng hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời. 

Có thể thấy, từ khái niệm, tính bảo mật cho đến vấn đề nâng cấp hỗ trợ hai loại mã nguồn đóng và mã nguồn mở đều có những khác biệt rất lớn. Nếu bạn không quá coi trọng vấn đề bảo mật thông tin và muốn tiết kiệm chi phí thì mã nguồn mở là giải pháp bạn có thể tham khảo. Còn nếu bạn muốn xây dựng một website chuyên nghiệp thì mã nguồn đóng chính là lựa chọn tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua.

Xem thêmHướng dẫn tạo website: Cách tạo trang web từ A - Z cho người mới

3. Vai trò của mã nguồn website

Mục tiêu quan trọng nhất của các doanh nghiệp khi lựa chọn thiết kế website bán hàng đó là lương traffic, lượt tương tác (đọc bài, comment, điền form thông tin, đăng ký dùng thử….) và cuối cùng chính là chuyển đổi thành doanh thu. Thế nhưng để có thể tiến đến bước cuối cùng là doanh thu kia thì website của bạn bắt buộc phải có những tác vụ để khách hàng thực hiện ngay trên trang web. Và đó chính là lý do website phải cần đến source code.

Source code sẽ tạo ra những câu lệnh tương ứng với các hành động của khách hàng khi truy cập website ví dụ như: tải ebook, thêm vào giỏ hàng, tìm kiếm thông tin, điền vào form đăng ký…Tất cả đều nhằm mục đích tạo ra những trải nghiệm tích cực cho người dùng khi tương tác, đặt hàng và mua sắm trên website. Một source code càng chuyên nghiệp, sáng tạo sẽ càng tạo ra những website độc đáo mới lạ. Và source code cũng là một trong những cách tạo ra ấn tượng và màu sắc riêng biệt cho website mà doanh nghiệp nào cũng muốn hướng tới.

Vai trò của mã nguồn website
Mã nguồn càng chuyên nghiệp website càng ấn tượng

4. Những công cụ dùng thiết lập source code khi thiết kế website

Trong giới công nghệ có rất nhiều công cụ hỗ trợ thiết lập source code thế nhưng không phải công cụ nào cũng mang lại hiệu quả như mong đợi. Để bạn không mất thời gian tìm kiếm, sau đây là 4 công cụ thường được sử dụng để tạo ra source code khi thiết kế website.

4.1 WordPress

WordPress không còn là cái tên xa lạ trong giới công nghệ, lập trình. WordPress là nền tảng sử dụng mã nguồn mở, các tác vụ dễ dùng, dễ cài đặt đặc biệt là khi sử dụng Managed WordPress Hosting (MWP). Bên cạnh đó, WordPress còn được tích hợp kho giao diện đa dạng cùng rất nhiều plugin miễn phí. Người dùng có thể chủ động lựa chọn và chỉnh sửa tùy theo ý mình rất nhanh chóng và thuận tiện.

Tuy nhiên, nếu bạn có định hướng phát triển website theo hướng chuyên nghiệp thì bạn sẽ cần phải tuyển thêm lập trình viên dày dặn kinh nghiệm về quản lý và chỉnh sửa source code. Nếu không trang web của bạn rất dễ gặp trục trặc trong quá trình vận hành, ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu cũng như doanh thu.

cach tao website ban hang sapo web

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp Sapo Web – Giải pháp tăng gấp 3 doanh thu cho các chủ shop online bạn không thể bỏ qua!

Tạo website đơn giản trong 10s - Website chuẩn SEO - Bảo mật thông tin cao - Giao diện chuyên nghiệp - Dùng thử miễn phí trọn tính năng...

👉 XEM NGAY

4.2 Drupal

Nếu bạn muốn tối ưu nguồn tài nguyên hệ thống thì sử dụng mã nguồn Drupal vừa đáp ứng yêu cầu trên vừa đảm bảo được hiệu xuất hoạt động. Ưu điểm của Drupal là các lập trình viên có thể dựa vào mã nguồn này và thoả sức mở rộng chức năng của web. Drupal cũng được trang bị giao diện thân thiện với SEO, tuy nhiên hiện tại Drupal chỉ chạy tốt trên hệ điều hành Linux vậy nên đây là điều khá thiệt thòi đối với những ai sử dụng hệ điều hành Windows.

Có một điểm cần lưu ý khi sử dụng mã nguồn Drupal đó là lập trình viên cần phải có nhiều kinh nghiệm và vững tay. Ngoài ra, trong trường hợp bạn muốn mở rộng thêm thành phần thì Drupal cũng khá hạn chế vì phải phụ thuộc nhiều vào nhà cung cấp. 

Drupal
Drupal

4.3 WooCommerce và OpenCart

WooCommerce và OpenCart là hai sự lựa chọn tiếp theo đối với những ai có nhu cầu tìm mã nguồn mở. Những mã nguồn tại hai nền tảng WooCommerce và OpenCart

này được đánh giá là có tính ổn định cao, dễ dàng cài đặt và đưa vào hoạt động. Sử dụng mã nguồn của WooCommerce và OpenCart các lập trình viên cũng sẽ có nhiều cơ hội để nâng cao tính sáng tạo của mình bằng cách tạo nên những giao diện độc đáo với nhiều tác vụ mới mẻ.

Bên cạnh những ưu điểm không thể bỏ qua thì vấn đề bảo mật thông tin và nâng cấp là một trong những hạn chế lớn nhất tại hai nền tảng này. Đặc biệt là vấn đề nâng cấp sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức. Thêm đó, vấn đề tùy biến website của WooCommerce và OpenCart cũng khá phức tạp vậy nên để chắc chắn bạn nên lựa chọn những mã nguồn phù hợp với nhu cầu thiết kế website của mình.

OpenCart
OpenCart

4.4 Joomla

Một nền tảng phù hợp với cả những lập trình viên chuyên nghiệp và những người chưa có kinh nghiệm đó là Joomla. Cũng gần giống như Drupal và WordPress, Joomla được trang bị thư viện ứng dụng khổng lồ với rất nhiều ứng dụng miễn phí, giúp người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn cho website của mình.

Hạn chế của Joomla lại khá nhiều ví dụ như mã nguồn không thân thiện với SEO, dung lượng mã nguồn lớn nên tốn rất nhiều tài nguyên của hệ thống…Ngoài ra, các quản trị viên cũng sẽ khó khăn hơn trong vấn đề quản trị website vì Joomla không được trang bị tính năng Multiple Site.

Joomla
Joomla

Tổng kết

Có thể thấy source code - mã nguồn chính là “xương sống” của toàn bộ website, một source code càng thân thiện sáng tạo sẽ càng tạo ra một website mới lạ độc đáo. 

Bạn có hai sự lựa chọn sử dụng source code đó là mã nguồn đóng và mã nguồn mở. Việc lựa chọn loại mã nguồn nào phụ thuộc rất nhiều vào mục đích và nhu cầu khi thiết kế website bán hàng của bạn. Nhưng nhìn chung để chắc chắn và tiết kiệm công sức trong quá trình vận hành website sau này bạn nên tìm đến những đơn vị thiết kế website uy tín để được tư vấn về thiết kế website.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp source code là gì, các loại source code và gợi ý những công cụ thiết lập source code đơn giản hiệu quả. Chúc các bạn sớm sở hữu một website bán hàng chuyên nghiệp cho riêng mình, hẹn gặp lại bạn tại những bài chia sẻ kiến thức tiếp theo tại blog Sapo.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM