Sapo tham gia đồng hành cùng dự án "Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp"

Ngày 22/08/2023, tại Hà Nội, Sapo tham dự Hội thảo "Doanh nghiệp thương mại điện tử tiên phong chống buôn bán động vật hoang dã trực tuyến, hướng đến phát triển bền vững” được tổ chức bởi Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF). 

Hoạt động buôn bán các loài động vật hoang dã trên phạm vi toàn cầu ngày càng gia tăng với tốc độ chóng mặt, tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng không chỉ đối với sự tồn tại của những loài này và sự cân bằng của hệ sinh thái, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế và xã hội. Trong bối cảnh này, Việt Nam đã trở thành một điểm nóng nổi bật về hoạt động buôn bán động vật hoang dã, được xem như một trung tâm quan trọng cho việc trung chuyển, cung cấp và tiêu thụ các sản phẩm không hợp pháp từ động vật hoang dã.

Tình trạng buôn bán và tiêu thụ trái phép các bộ phận trên cơ thể động vật như da tê tê, sừng tê giác và ngà voi châu Phi tại Việt Nam trong suốt một thập kỷ vừa qua không cho thấy dấu hiệu giảm sút, mà thậm chí còn phức tạp hơn. Điều này đã đẩy các loài động vật này tiến gần hơn tới bờ vực tuyệt chủng, tạo ra thách thức lớn đối với việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý báu và sự đa dạng sinh học trên hành tinh.

Trước tình hình cấp bách này, nhiều tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ và các doanh nghiệp ở Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử cần chung tay cùng nhau tuyên truyền rộng rãi về sự cấp thiết trong việc bảo vệ động vật hoang dã.

Trước bối cảnh này, VECOM phối hợp với Dự án Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp tổ chức Hội thảo "Doanh nghiệp TMĐT tiên phong chống buôn bán ĐVHD trực tuyến, hướng đến phát triển bền vững" vào sáng ngày 22/08/2023 tại Hà Nội. Dự án Bảo vệ động vật hoang dã do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, chủ Dự án là Ban quản lý các Dự án Lâm nghiệp (MBFP), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (MARD), đơn vị thực hiện là Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF).

Sapo tham gia dự án bảo vệ động vật hoang dã
Hội thảo "Doanh nghiệp TMĐT tiên phong chống buôn bán ĐVHD trực tuyến, hướng đến phát triển bền vững"

Sapo tham gia Hội thảo với vị trí là công ty công nghệ tiên phong, mong muốn bảo vệ động vật hoang dã và nâng cao trách nhiệm xã hội cũng như tuân thủ pháp luật trên các nền tảng của mình. Trong lĩnh vực kinh doanh của công ty trong 15 năm qua, Sapo nhận thức được vai trò, sự quan trọng của Doanh nghiệp ngành thương mại điện tử trong việc chống buôn bán ĐVHD trực tuyến. 

Đại diện Sapo, anh Trần Tiến Thành - Giám đốc Dịch vụ & Trải nghiệm Khách hàng ký cam kết đồng hành cùng dự án chống buôn bán ĐVHD trực tuyến, và thể hiện mong muốn được tư vấn cũng như sẵn sàng hỗ trợ nguồn lực chống buôn bán ĐVHD trái pháp luật. 

Sapo tham gia dự án bảo vệ động vật hoang dã
Anh Trần Tiến Thành - Giám đốc Dịch vụ & Trải nghiệm Khách hàng ký cam kết đồng hành cùng dự án

Bà Michelle Owen - Giám đốc văn phòng nhà thầu Dự án Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp, WWF giới thiệu về dự án: “Với sự hỗ trợ từ USAID, Dự án Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp tăng cường nhận thức và hỗ trợ cho doanh nghiệp, hiểu được chuỗi cung ứng và cách thức vận hành của các đường dây tội phạm ĐVHD trái pháp luật. Với kết nối quốc tế và khu vực, các công ty công nghệ Việt Nam có thể đóng vai trò quan trọng trong việc chống buôn bán ĐVHD trái pháp luật thông qua việc chặn quảng cáo và không cho phép hoạt động mua bán liên quan trên các nền tảng của mình”.

Hội thảo chia sẻ về những rủi ro trong kinh doanh trực tuyến/kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cũng như các giải pháp khắc phục; Hỗ trợ các công ty công nghệ ứng phó với các rủi ro pháp lý, bao gồm rủi ro từ hoạt động buôn bán ĐVHD trái pháp luật thông qua nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và tuân thủ pháp luật.

Trong khuôn khổ chương trình, ông Nguyễn Hoài Khương, Quản lý Hợp phần, Dự án Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp, WWF đã giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Chương trình đào tạo, tập huấn và học tập trực tuyến về ĐVHD (OWLET) và những lợi ích đối với các công ty công nghệ tại Việt Nam. Đây là phần mềm giúp nhận biết các loài động vật hoang dã và các sản phẩm được làm từ các loài hoang dã, giúp chúng ta nâng cao kiến thức và có thể ngăn chặn các hoạt động phạm pháp kịp thời. 

Sapo tham gia dự án bảo vệ động vật hoang dã
Sapo trải nghiệm phần mềm tại hội thảo

Cuối chương trình, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cùng các tổ chức tham gia dự án đã bày tỏ sự vui mừng khi buổi thảo luận đã diễn ra thành công và hiệu quả Đồng thời tuyên truyền và khuyến khích các doanh nghiệp đóng góp một cách thiết thực cho việc bảo vệ các loài động vật hoang dã, bằng cách không mua bán, không sử dụng, không tặng/cho các sản phẩm từ động vật hoang dã, để từ đó hình thành lối sống văn minh và bền vững. Sapo nhất trí cam kết KHÔNG buôn bán và sử dụng bất kỳ sản phẩm, chế phẩm nào từ động vật hoang dã cũng như kiên quyết ngăn chặn những hành vi trái pháp luật này. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM