RSS là gì? Cách lấy link RSS feeds cho website

Đối với các SEOer tối ưu và cập nhật nội dung luôn được đánh giá là những việc phức tạp và tốn nhiều thời gian. Nhưng nếu không làm những hạng mục công việc này thì sẽ phải rất lâu trang web của bạn mới có thể đạt được thứ hạng cao. Và đó là lý do, hầu hết các SEOer đã lựa chọn RSS hay RSS feed như một công cụ hỗ trợ hiệu quả. Vậy RSS là gì? Cách hoạt động của RSS như nào? Tất cả sẽ có trong bài biết sau đây.

1. RSS - RSS feeds là gì?

Thuật ngữ RSS hay RSS feeds được viết tắt bởi cụm từ Really Simple Syndication còn được nhiều người gọi là đồng bộ hoá đơn giản hoặc tóm lược thông tin. Công nghệ RSS hỗ trợ người dùng có thể theo dõi tin tức trên nhiều trang web mà không cần phải trực tiếp truy cập website đó.

RSS feeds là gì
RSS là gì?

2. Cách thức hoạt động của ​​RSS là gì?

Bản chất, RSS là một loại tập tin XML có cấu trúc rõ ràng nhất định. RSS hoạt động dựa trên nguyên tắc tối giản, rút gọn, tóm lược tất cả các nội dung bằng cách giữ lại các mục như: tiêu đề quan trọng, thông tin tác giả, ngày tháng xuất bản, nội dung tóm tắt và link dẫn. 

Chính bởi thế, tất cả những chi tiết như hình ảnh, video, hiệu ứng không cần thiết của bài viết sẽ được giản lược một cách hoàn toàn. Khi độc giả click vào đường link thì tất cả những thông tin này sẽ xuất hiện. Bên cạnh đó, cũng có thể đính kèm trên các website khác và gắn link trỏ về các bài viết gốc trên site. Công nghệ RSS feeds miễn phí vậy nên nhiều SEOer rất ưa chuộng sử dụng công nghệ này trong kế hoạch SEO của mình.

Cách thức hoạt động của ​​RSS
Cách thức hoạt động của ​​RSS 

3. Những ưu điểm và hạn chế của RSS feeds 

Trước khi quyết định có nên sử dụng công nghệ RSS feeds cho website của mình hay không, bạn nên nắm rõ những ưu điểm và hạn chế của công nghệ này như sau:

3.1 Ưu điểm của RSS feeds 

- RSS feeds giúp người đọc tiết kiệm được rất nhiều thời gian truy cập. Nếu cảm thấy thông tin thú vị, bạn chỉ cần click vào là có thể đọc thông tin. 

- RSS feeds các thông tin sẽ được tự động cập nhật tất cả các tin tức bất cứ khi nào tác giả đăng lên. Chính bởi vậy, người dùng có thể lựa chọn đăng ký nhận tin thông qua trình đọc RSS feeds. Điều này giúp người đọc theo dõi tin tức hàng ngày một cách dễ dàng, nhanh nhất và mới nhất.

- RSS feeds không cho phép xuất hiện thư rác trong quá trình gửi tin cho khách hàng. Vậy nên khi đăng ký nhận tin thông qua trình đọc RSS feeds, người dùng có thể yên tâm không bị các thư rác quấy rầy hay những thông tin không có giá trị xuất hiện trên thông báo của mình.

- RSS feeds đề cao quyền riêng tư của người dùng bởi vậy mọi người khi đăng ký nhận tin qua RSS feeds sẽ không phải điền thêm bất cứ thông tin cá nhân nào khác. Người dùng cũng có thể chủ động nhận những thông tin phù hợp với nhu cầu của mình và xoá bỏ nếu như không quan tâm.

Ưu điểm của RSS feeds
Có thể chủ động cài đặt và gỡ RSS

- Trong trường hợp người dùng không có nhu cầu nhận thông tin từ trình đọc RSS feeds nữa chỉ cần xóa RSS feeds khỏi RSS readers hoặc trong trình tổng hợp tin tức RSS Aggregator là hoàn thành quá trình huỷ đăng ký.

- Người quản trị trang web của doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế hiển thị tiêu đề, tóm tắt nội dung… tiến hành tối ưu các mục này là có thể thu hút được lượng lớn khách hàng truy cập. 

- Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản phí không nhỏ nhờ RSS feeds bởi trình đọc này giống như một kênh cung cấp thông tin toàn diện cho người dùng. Nội dung của bạn càng được mở rộng ở nhiều kênh, doanh nghiệp càng có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận được với tệp khách hàng tiềm năng trên internet.

- Như đã nói ở trên, nhiệm vụ chính của RSS feeds chính là đồng bộ hoá đơn giản, tóm lược thông tin. Việc đồng bộ hoá diễn ra càng rộng, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ càng được biết đến nhiều hơn, tạo ra giá trị to lớn trong việc quảng bá và định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

- Đối với SEOer, RSS feeds được đồng bộ hoá đồng nghĩa với việc số lượng backlinks của website được tăng lên rất nhiều. Việc đi backlink ở những kênh thông tin uy tín chất lượng sẽ giúp website của bạn có thể nhanh chóng cải thiện thứ hạng trên trang SERPs. 

- Sử dụng RSS feeds giúp website của doanh nghiệp có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn. Bởi lẽ trong thời đại công nghệ số như hiện nay, doanh nghiệp nào càng cập nhật công nghệ sớm nhất càng có nhiều cơ hội phát triển hơn trên thị trường. 

ưu điểm của RSS
RSS giúp doanh nghiệp có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn

Xem thêmTOP 10 phần mềm thiết kế giao diện web thịnh hành nhất 2022 

3.2 Hạn chế của RSS feeds

Bên cạnh những ưu điểm, RSS feeds vẫn còn tồn tại những hạn chế chưa thể khắc phục trong một sớm một chiều, cụ thể như sau:

- Không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời mà RSS feeds đưa lại cho doanh nghiệp cũng như người dùng, tuy nhiên công nghệ này lại chưa thực sự được phổ biến rộng rãi. 

- Những nội dung xuất hiện trên RSS feeds dễ dàng bị các đơn vị cạnh tranh khác sao chép và đăng lại. Bởi lẽ, sự cạnh tranh trên RSS feeds vô cùng khốc liệt vì vậy mọi người sẽ làm đủ mọi cách để có thể nhận được sự chú ý của người đọc, kể cả là đạo nhái. 

- Bên cạnh việc đăng ký dễ dàng thì việc kiểm soát số lượng người đăng ký sử dụng RSS feeds là điều vô cùng khó khăn.

- Mặc dù đã cố gắng kiểm soát thông tin một cách tốt nhất có thể thế nhưng RSS feeds lại vẫn chưa thể phân biệt nguồn gốc cụ thể của một mục trong RSS feeds. Chính bởi vậy, sử dụng RSS feeds các mục được cung cấp không yêu cầu phải chứng minh nguồn gốc, lượng truy cập cũng không phản ánh một cách rõ ràng thông qua các số liệu được cung cấp.

Hạn chế của RSS feeds
RSS khó có thể kiểm soát số lượng người đăng ký

4. Cách sử dụng RSS feeds và cách lấy link RSS feeds cho website

Sau đây là thông tin chi tiết về Cách sử dụng RSS feeds và cách lấy link RSS feeds cho website đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay.

4.1 Cách sử dụng RSS feeds cho website

Việc sử dụng RSS feeds gần như là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên làm. Để làm được điều này bạn cần sử dụng trình đọc nguồn cấp dữ liệu RSS. Tuỳ vào từng hệ điều hành mà bạn có thể lựa chọn trình đọc phù hợp. Sau đây là những ứng dụng miễn phí mà bạn có thể tham khảo cho website của mình. 

  • Feedly: trên các nền tảng như Web, Android, IOS, Kindle
  • Innoreader: trên nền tảng Web, Android, iOS
  • The Old Reader: Sử dụng cho trình duyệt Web, Mac OS, Windows, Android, iOS, v.v.)
  • Bloglovin’: Sử dụng cho trình duyệt Web, Android, iOS)

4.2 Cách lấy RSS feeds cho website

Để lấy RSS feeds cho website bạn chỉ cần thực hiện theo 2 bước sau:

  • Bước 1: Truy cập vào trang web bạn muốn lấy RSS feeds, click chuột phải kiểm tra nguồn trang.
  • Bước 2: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + F (window) hoặc Command + F (Mac OS) tìm cụm từ feed. Tại đây sẽ hiển thị kết quả là một đường link có mẫu Tên miền + /feed/ ví dụ https://www.abcxyz.vn/feed . Đây chính là link RSS.
Cách lấy RSS cho website
Cách lấy RSS feeds cho website

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về RSS feeds cũng như những ưu điểm và hạn chế của công nghệ này. Hy vọng tất cả những thông tin này đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về thiết kế website bán hàng nói chung và SEO nói riêng. Chúc trang web bán hàng online của bạn đạt hiệu quả tốt, hẹn gặp lại bạn tại những bài blog tiếp theo.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM