Những lưu ý khi xây dựng website bán hàng trực tuyến (P1)

Những lưu ý khi xây dựng website bán hàng trực tuyến (P1)

Hiện nay có rất nhiều cách để triển khai kế hoạch bán hàng trực tuyến, như bán hàng trên các trang mạng xã hội, diễn đàn,….nhưng mang lại hiệu quả cao nhất vẫn luôn là xây dựng một website. Chúng tôi đã có một bài viết riêng đề cập đến những lợi ích của website với doanh nghiệp, nhưng làm sao để xây dựng được một website giúp tối ưu việc bán hàng trực tuyến không phải ai cũng làm được. Để giúp các bạn tránh gặp phải những sai lầm không đáng có, chúng tôi sẽ chia sẻ một số lưu ý khi xây dựng website, hi vọng rằng với chúng việc kinh doanh của bạn được thuận lợi hơn.

nhung-luu-y-khi-xay-dung-website-ban-hang-truc-tuyen1

1. Tạo sự tin tưởng cho khách hàng

Trở ngại lớn nhất khiến thương mại điện tử chưa thực sự bùng nổ tại Việt Nam là vấn đề niềm tin. Khách hàng thường cảm thấy nghi ngờ chất lượng của những sản phẩm không được “trông tận mắt, sờ tận tay”, họ lo sợ mình gặp phải trường hợp “trao tiền thật, nhận hàng giả” hay những vấn đề liên quan đến vận chuyển hàng hóa. Chính những điều này đã cản trở quyết định mua sắm của khách hàng, và việc của bạn khi xây dựng website bán hàng trực tuyến là phải xóa tan rào cản ấy.

Tạo dựng niềm tin không chỉ là việc ngày một, ngày hai, nó là cả quá trình và đòi hỏi ý thức làm việc nghiêm túc, kiên trì của bạn. Nhưng trước tiên hãy tạo ấn tượng với khách hàng bằng cách thiết kế giao diện một website chuyên nghiệp, các đề mục, module, hình ảnh, bannner được sắp xếp hợp lý, có đầy đủ công cụ trợ giúp quá trình lựa chọn và mua sản phẩm,…Cách bạn trình bày bố cục website rất quan trọng, nó không chỉ là đẹp hay không mà còn thể hiện sự uy tín của doanh nghiệp, chắc chắn không ai muốn mua hàng tại một nơi lộn xộn, lem nhem rồi.

Cụ thể hơn, các bạn có thể tham khảo bài viết: Tạo niềm tin – tăng doanh số cho website thương mại điện tử.

2. Tích hợp công cụ mua hàng trực tuyến

Có một thực tế buồn cười thế này, nhiều website của doanh nghiệp chỉ được dùng để đăng sản phẩm, quảng bá thương hiệu, đến khi khách hàng đã chọn được món đồ ưng ý lại không biết vào đâu để…mua. Nên nhớ bạn đang xây dựng một website bán hàng trực tuyến, nhiệm vụ chủ yếu của nó phải là bán hàng. Vì thế cần tích hợp công cụ trợ giúp khách mua sắm online dễ dàng.

Đó là nút mua hàng, nút so sánh giá cả, tình năng giỏ hàng,…Và tốt nhất là hãy xây dựng quy trình mua hàng đạt chuẩn, đơn giản, dễ thực hiện và an toàn.

nhung-luu-y-khi-xay-dung-website-ban-hang-truc-tuyen2

3. Làm nổi bật sản phẩm khi mô tả

Bạn đang bán hàng chứ không phải trưng bày, và việc bạn cần làm là khiến khách hàng chú ý đến sản phẩm của mình để mua chúng. Muốn vậy sản phẩm của bạn phải có những chức năng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, và trong muôn vàn thông tin mô tả hãy làm nổi bật các chức năng đó.

Chỉ ra sản phẩm của bạn làm được gì, những lợi ích mà sẩn phẩm mang đến cho khách hàng ra sao, đặc điểm nào khiến sản phẩm của bạn nổi trội hơn đối thủ,…Tất cả những thông tin đó nên đưa lên đầu, dùng phông chữ hay tạo hiệu ứng đặc biệt để thu hút ánh mắt người dùng.

4. Hỗ trợ khách hàng trực tuyến

Đây là chức năng mà nhiều website bán hàng trực tuyến thường hay “quên”, trong khi hiệu quả mà nó mang lại là rất lớn.

Trước tiên về phía khách hàng, mặc dù mang danh là mua hàng trực tuyến nhưng họ sẽ không được nói chuyện trực tiếp với người bán, vì vậy những thắc mắc về giá, phương thức giao dịch,…đều không biết hỏi ai. Dịch vụ hỗ trợ khách hàng trực tuyến sẽ giúp họ điều này, chỉ cần nhấp chuột họ sẽ được liên hệ với người có quyền hạn.

Còn về phía doanh nghiệp, khi khách hàng phản hồi lại ngay trong quá trình mua sắm sẽ giúp họ thu thập được những thông tin hữu ích về nhu cầu, thói quen, sở thích,…của khách hàng, để từ đó có điều chỉnh phù hợp.

Hiện nay có nhiều hình thức hỗ trợ khách hàng trực tuyến khác nhau, như là qua skype, yahoo, hay khung chat trực tiếp trên website. Bạn nên sắp xếp hợp lý những chức năng này để người dùng dễ dàng tìm thấy và sử dụng. Cần đảm bảo luôn có người trực để trả lời cho khách hàng bất kỳ lúc nào trong giờ làm việc.

(Còn tiếp…)

Kinh doanh mạo hiểm kiếm trăm triệu với các cô nàng 9x

Phần mềm quản lý cửa hàng đồ điện gia dụng

Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ

 

Những lưu ý khi xây dựng website bán hàng trực tuyến (P1)
Đánh giá bài viết

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì