Nhân khẩu học là gì? Ứng dụng của nhân khẩu học trong kinh doanh

Nhân khẩu học được xem là phương thức phân đoạn thị trường mà bất kỳ marketer nào cũng phải “nằm lòng”. Đặc biệt, với mức độ cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp thì việc phân đoạn thị trường là giải pháp cứu cánh để bước đầu tạo nên 1 chiến dịch marketing hiệu quả. Hãy thử thách lại trí nhớ của bạn qua bài viết dưới đây, để xem bạn còn nắm vững nhân khẩu học là gì không nhé!

1. Nhân khẩu học là gì?

Nhân khẩu học hay còn biết đến với tên tiếng Anh là demographic. Đây là một tiêu thức quan trọng giúp phân chia tệp khách hàng qua loạt đặc điểm như giới tính, độ tuổi và mức thu nhập. Từ đó, giúp các marketer phác họa lên chân dung khách hàng 1 cách dễ dàng. 

Tuy không phải là thuật ngữ quá mới, nhưng “nhân khẩu học” được doanh nghiệp “xem trọng” để ứng dụng rộng rãi nhằm mang lại những lợi ích quan trọng về các vấn đề kinh tế, xã hội và xác định những giải pháp marketing tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng.

Phân khúc thị trường được xác định bằng nhân khẩu học thường có những biến số riêng như giới tính, độ tuổi, thu nhập, quốc tịch,… Chúng ta có thể phân khúc thị trường theo những yếu tố cơ bản sau:

  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Thu nhập
  • Giai đoạn cuộc đời
  • Tôn giáo và quốc tịch

Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học giúp chúng ta phân tích dữ liệu của khách hàng trong thời gian ngắn. Cách đơn giản nhất để áp dụng nhân khẩu học là sử dụng các yếu tố như thu nhập, giới tính, độ tuổi,.. Thu nhập và cơ cấu gia đình cũng là những yếu tố đặc biệt hữu ích đối với các nhà bán lẻ, cho phép họ chọn ra một số nhóm nhất định có thể quan tâm đến việc mua một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Tuy nhiên, các nhà tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) có nhiều khả năng dựa vào phân khúc nghề nghiệp để đảm bảo họ đang quảng cáo sản phẩm của mình cho những người thực sự mua hàng cho công ty của họ.

Xem thêm: Phân khúc thị trường là gì? Làm thế nào để xác định đúng phân khúc khách hàng?

Nhân khẩu học là gì?Nhân khẩu học là gì?

2. Lợi ích khi sử dụng nhân khẩu học trong kinh doanh

Nếu bạn sử dụng nhân khẩu học như một phần của chiến lược tiếp thị của mình, bạn sẽ gặt hái được những lợi ích sau: 
 
2.1 Cá nhân hóa thông điệp truyền thông

Khi sử dụng nhân khẩu học trong kinh doanh, bạn sẽ phân nhóm được từng đối từng khách hàng khác nhau. Việc này cho phép bạn đưa ra các thông điệp khác nhau cho các phân khúc nhân khẩu học khác nhau.

Cùng một sản phẩm có thể được thể hiện theo nhiều cách khác nhau, ví dụ: một chiếc ô tô có thể được tiếp thị như một phương tiện thân thiện với gia đình đối với khách hàng là các bậc cha mẹ, trong khi những cặp vợ chồng chưa có con thì thông điệp truyền thông sẽ thể hiện những lợi ích khác, chẳng hạn như sự phù hợp của nó cho những kỳ nghỉ dài ngày. 

2.2 Tăng mức độ liên quan của sản phẩm với khách hàng 

Việc áp dụng nhân khẩu học trong các chiến dịch tiếp thị sẽ giúp bạn đưa ra thông điệp đúng đối tượng, khiến họ cảm thấy dường như sản phẩm này là dành riêng cho họ và giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải. 

2.3 Cải thiện hiệu quả quảng cáo

Nếu tiếp thị đúng đối tượng thì khả năng khách hàng mua sản phẩm sẽ tăng lên nhiều lần. Từ đó, bạn có thể tối ưu ngân sách quảng cáo, tránh lãng phí mà vẫn đạt được doanh thu như kỳ vọng.

 phân khúc thị trường theo nhân khẩu họcNhân khẩu học giúp phân chia các nhóm khách hàng 

3. Tại sao marketing cần áp dụng nhân khẩu học?

Việc áp dụng nhân khẩu học trong Marketing mang lại rất nhiều lợi ích và đây là một việc làm vô cùng cần thiết.

Thứ nhất, nó giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng tiềm năng. Qua các thông tin về nhân khẩu học như giới tính, độ tuổi,.. doanh nghiệp sẽ hiểu hơn về khách hàng và các vấn đề mà họ đnag gặp phải, từ đó, doanh nghiệp có thể cải thiện sản phẩm, dịch vụ để phù hợp với khách hàng của mình, nhờ vậy mà doanh số cũng sẽ tăng lên đáng kể.

Thứ hai, nhân khẩu học sẽ giúp doanh nghiệp biết được những lỗ hổng trong chiến dịch tiếp thị như sai độ tuổi, sai phân khúc,.. để có cách cải thiện kịp thời giúp giảm chi phí marketing. 

Xem thêm: Cách xác định khách hàng tiềm năng trong kinh doanh bán lẻ

4. Nhược điểm khi sử dụng nhân khẩu học trong kinh doanh

Như đã nhấn mạnh ở trên, sử dụng nhân khẩu học có thể không phải là động thái phù hợp cho tất cả mọi người. Vì bạn chỉ tập trung vào dữ liệu cơ bản mà loại trừ các hành vi thực tế của khách hàng.
 
4.1. Phạm vi bị giới hạn

Trong trường hợp chỉ có hai người trong cùng một phân khúc nhân khẩu học, nhưng điều này không có nghĩa là cả hai người này cùng muốn những thứ giống nhau.
 
4.2. Sử dụng các biến nhân khẩu học sai

Nếu bạn đang bán các sản phẩm cao cấp, phân khúc thị trường theo thu nhập cao sẽ là hợp lý. Còn trong trường hợp bạn đang bán các loại thực phẩm, thì phân khúc được chia theo Giới tính có thể không phải là yếu tố hữu ích nhất để sử dụng.

Nhân khẩu học sẽ luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định khách hàng mục tiêu của bạn, nhưng điều quan trọng là phải kết hợp nhân khẩu học với các loại phân đoạn thị trường khác để có được cái nhìn đầy đủ.
 ứng dụng nhân khẩu học

Ứng dụng nhân khẩu học trong kinh doanh ra sao?

5. Cách chia các phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

5.1. Giới tính
Tiếp thị theo giới tính cụ thể sẽ là một công cụ mạnh nếu thông điệp truyền thông khéo léo. Bạn có thể thấy các thương hiệu như Diana hay Dove, Xman,.. đang làm điều này rất tốt. 

5.2. Tôn giáo, Chủng tộc, Quốc tịch
Các thương hiệu lớn như Coca-cola, Pepsi thực hiện các chiến dịch quảng cáo được nội địa hóa riêng cho từng quốc gia, khiến người dân ở các nước cảm thấy vô cùng gần gũi và thích thú với sản phẩm của 2 thương hiệu này.

5.3. Thu nhập
Các hãng xe sang trọng như BMW, Mercedes, Ferrari,.. được dành riêng cho nhóm đối tượng khách hàng có thu nhập cao, do đó thông điệp truyền thông rất tinh tế và hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp.

5.4. Tuổi tác
Tuổi tác chính là một yếu tố quan trọng, bởi mỗi độ tuổi sẽ có nhu cầu khác nhau. Ví dụ, với một chiếc điện thoại di động, những người trẻ sẽ mong muốn có nhiều tính năng như chụp ảnh đẹp, dung lượng pin lâu để chơi game, còn với những người lớn tuổi, họ sẽ mong muốn một chiếc điện thoại dễ sử dụng, đầy đủ tính năng nghe gọi cơ bản,..

Áp dụng nhân khẩu học trong kinh doanh là cách tuyệt vời để bạn tạo ra các thông điệp có liên quan tới khách hàng và nhắm trúng các đối tượng khách hàng tiềm năng. Đây chính là chìa khóa giúp bạn là xác định phân đoạn nhân khẩu học nào phù hợp nhất với sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

Xem thêm: Phân loại khách hàng thế nào để chăm sóc và Remarketing

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM