Môi trường làm việc là gì? Những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng môi trường làm việc

Môi trường làm việc được xem là một trong những yếu tố quyết định đến sự gắn bó của nhân viên đối với một doanh nghiệp. Vậy trên thực tế, môi trường làm việc là gì và đâu là những yếu tố mà bạn cần nắm vững để cải thiện chất lượng môi trường làm việc? Hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây. 

1. Môi trường làm việc là gì?

Môi trường làm việc được hiểu là từ dùng để chỉ các điều kiện xung quanh nơi làm việc. Những thứ nằm trong môi trường làm việc bao gồm điều kiện vật chất, thiết bị văn phòng, con người, nhiệt độ, công việc...

Tất cả những yếu tố này đều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của tất cả mọi người trong cùng môi trường làm việc. Đó là lý do mà việc xây dựng một môi trường làm việc tốt là yếu tố vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. 

môi trường làm việc

Một môi trường làm việc tốt sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất làm việc cho nhân viên của mình. Bởi trên thực tế, một môi trường làm việc thoải mái, thuận lợi có thể giúp nhân viên có nhiều hơn cảm hứng làm việc, sáng tạo và thêm nhiều động lực để hoàn thành tốt nhất công việc của mình. 

Một môi trường làm việc tốt cũng giúp nhân viên nâng cao sức khỏe tinh thần, đảm bảo được hiệu suất làm việc và tăng cảm giác gắn kết giữa nhân viên và doanh nghiệp. Và ngược lại, một môi trường làm việc không tốt sẽ khiến nhân viên dễ sinh ra tâm lý chán nản, giảm hiệu suất công việc và cuối cùng là rời bỏ công ty. 

Một môi trường làm việc tốt cũng là yếu tố khiến nhân viên cảm thấy mình được tôn trọng. Đặc biệt là trong việc cung cấp đủ cơ sở vật chất cần thiết và có mối quan hệ tốt, tạo tiền đề cho việc nâng cao chất lượng, hiệu suất làm việc. 

2. Những yếu tố giúp cải thiện môi trường làm việc

2.1 Cải thiện không gian làm việc

Một không gian làm việc thoáng đãng, đủ ánh sáng, sạch sẽ chắc chắn sẽ giúp nhân viên của bạn cảm thấy thoải mái và tự tin để làm việc hơn rất nhiều. Do đó, ngay cả khi không gian của bạn không quá rộng rãi thì cũng hãy đảm bảo rằng nó luôn gọn gàng, sạch sẽ để nhân viên có đủ không gian để làm những công việc cần làm. 

Nếu doanh nghiệp của bạn có điều kiện, tính cá nhân hóa trong văn phòng cũng được khuyến khích. Không gian này có thể kể đến khu vực nghỉ ngơi, khu ăn uống hay thậm chí là phòng game,...

Rất nhiều nhân viên cho rằng, họ rất cần một nơi để giải tỏa những căng thẳng sau những giờ làm việc căng thẳng hay một yếu tố để kích thích sự sáng tạo. Một không gian quá gò bó sẽ rất khó để làm được điều đó. 

môi trường làm việc

2.2 Tạo niềm tin và sự gắn kết

Sự gắn kết ở đây được hiểu là cả sự gắn kết giữa nhân viên với nhân viên và cả sự gắn kết giữa nhân viên với công ty. Việc tạo niềm tin và tạo sự gắn kết liên quan rất nhiều đến hệ thống văn hóa nội bộ của doanh nghiệp cũng như chính sách của công ty. 

Một nhân viên có nhiều hoạt động nội bộ để tăng tính gắn kết sẽ giúp nhân viên cảm thấy thoải mái cũng như có cơ hội tương tác nhiều hơn với đồng nghiệp khác. Điều này không chỉ giúp cải thiện tinh thần cho nhân viên mà còn hỗ trợ nhiều cho việc gắn kết, tăng tính tương tác giữa các bộ phận trong quá trình làm việc. 

Những chính sách, quy định của công ty cũng đóng vai trò rất lớn trong việc cải thiện môi trường cho nhân viên. Bởi trên thực tế, một công ty với đầy đủ chính sách để đảm bảo quyền lợi cho nhân viên sẽ đảm bảo khả năng giữ chân nhân viên của mình. 

Xem thêm: 8 bí quyết quản lý siêu cấp không phải ai cũng biết

2.3 Tôn trọng đóng góp và tạo cơ hội phát triển

Mọi đóng góp của cá nhân đều cần được tôn trọng và ghi nhận. Khi nhân viên đưa ra được những đóng góp cho công ty, người lãnh đạo cần biết khuyến khích, động viên cũng như khen thưởng đúng lúc, đúng cách để nhân viên của bạn luôn hứng khởi, cảm thấy được trân trọng và nhiệt tình với công việc. Ngay cả một lời khen nhỏ hay một sự khuyến khích nhẹ nhàng cũng có thể đem lại động lực to lớn cho đội ngũ nhân viên. 

Cùng với đó, một môi trường làm việc lý tưởng cũng cần mang đến cho nhân viên của mình một cơ hội phát triển. Một lộ trình thăng tiến rõ ràng hay những buổi đào tạo có thể giúp nhân viên phát triển kỹ năng và có định hướng tốt hơn trong công việc của mình. Từ đó nhìn thấy cơ hội và gắn bó lâu hơn với công ty. 

Xem thêm: 5 Bí quyết giúp nhân viên luôn được hạnh phúc khi làm việc

2.4 Teamwork và mối quan hệ giữa nhân viên với cấp trên

Teamwork là yếu tố quan trọng trong môi trường làm việc của doanh nghiệp. Bởi trên thực tế, đa số công việc hiện nay đều đòi hỏi tinh thần làm việc nhóm vô cùng cao. Đó là lý do mà việc tương tác, làm việc nhóm để ghi nhận ý kiến, góp ý và nhận xét của mọi người xung quanh là vô cùng quan trọng. 

môi trường làm việc

Để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công việc, hạn chế tối đa rủi ro thì mối quan hệ giữa các cá nhân cũng cần thoải mái và tôn trọng lẫn nhau, dù cho đó là mối quan hệ giữa các nhân viên hay nhân viên với người lãnh đạo. 

Một người lãnh đạo tốt sẽ hiểu được mong muốn của nhân viên, tôn trọng và đánh giá đúng những gì mà nhân viên đóng góp. Khi mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên càng gần gũi thì chất lượng công việc cũng theo đó tăng cao và tạo nên một nền văn hóa tốt, một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của công ty. 

Sapo hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn hiểu rõ môi trường làm việc là gì cũng như những yếu tố quan trọng để cải thiện môi trường làm việc một cách hiệu quả.

Xem thêm: 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM