Kinh nghiệm mở đại lý sữa chi tiết nhất cho người mới bắt đầu

Trong khi cả xã hội đang quan tâm đến vấn đề sữa giả, sữa thật, nhập lậu hay sữa có các thành phần độc hại, tại sao các bạn không nghĩ tới việc mở đại lý sữa an toàn với 100% nguồn sữa đảm bảo và uy tín.

Nếu bạn đang muốn mở đại lý sữa nội hay ngoại, hay tổng hợp thì điều băn khoăn nhất vẫn là cần bao nhiêu vốn và phải chuẩn bị những gì đúng không? Bài viết này sẽ giải quyết những khúc mắc này cho bạn.

mở đại lý sữa

Mở đại lý sữa cần bao nhiêu vốn và chuẩn bị những gì?

1. Mở đại lý sữa cần bao nhiêu vốn?

Lượng vốn tối thiểu để làm đại lý sữa vừa và nhỏ, tuỳ thuộc vào tiềm năng của khu vực thị trường của bạn. Tuy nhiên theo tình hình chung hiện nay, để mở một đại lý sữa, bạn cần có trong tay khoảng từ 200 - 500 triệu đồng.

Tất nhiên nếu bạn hướng tới mở các cửa hàng bán buôn sữa thì lượng vốn tối thiểu phải rơi vào hàng tỉ. Với những quy mô cửa hàng nhỏ, ban đầu bạn chỉ cần nhập mỗi dòng sữa 2 - 4 hộp, chi phí cho khoản này sẽ rơi vào khoảng 100 triệu.

Sau đó bạn sẽ nhanh chóng xác định được dòng sữa nào bán chạy, lượng tiêu thụ như nào, từ đó mà đầu tư cho cửa hàng số vốn nhập hàng vào lần tiếp theo là bao nhiêu. Bên cạnh đó bao gồm các chi phí mở đại lý sữa khác như:

1.1 Thuê mặt bằng

Tầm 5 - 7 triệu/tháng - đóng trước 6 tháng đã mất 30 - 42 triệu, mặt bằng chỉ cần rộng khoảng 25 - 50m2 là ổn.

mặt bằng mở đại lý sữa

Chọn mặt bằng mở đại lý sữa thoáng mát, rộng rãi

1.2 Kệ trưng bày sữa, quầy thanh toán

Tùy quy mô của cửa hàng, giá kệ trưng bày sữa có thể dao động từ 5-20 triệu hoặc có thể hơn.

1.3 Mua phần mềm quản lý bán hàng + máy quét mã vạch, máy in hóa đơn

Phần mềm quản lý và phần cứng máy quét mã vạch bạn có thể tìm mua tại các đơn vị cung cấp uy tín, có cho phép dùng thử để trải nghiệm kèm theo bảng giá xem có hợp với quy mô, yêu cầu của cửa hàng mình hay không.

Giá dao động khoảng 100 - 600 nghìn đồng/tháng cho phần mềm, và mỗi loại máy in mã vạch, máy quét, in hóa đơn... sẽ mất khoảng vài triệu. Mẹo hay cho bạn để tiết kiệm chi phí mở đại lý sữa đó là có thể tìm mua các combo thiết bị bán hàng siêu tiết kiệm sẽ giảm được 3 -5 triệu so với mua lẻ.

chuẩn bị công cụ khi mở đại lý sữa

Các thiết bị giúp quá trình quản lý, bán hàng dễ dàng hơn

Nếu bạn còn phân vân chưa biết nên mua loại máy quét mã vạch nào, mua ở đâu thì dưới đây là 3 sản phẩm đáng tin cậy nhất cho bạn chọn lựa. Hãy tham khảo các tính năng, giá để đưa ra quyết định mua sắm sáng suốt bạn nhé.

mở đại lý sữa

Top 3 máy quét mã vạch đa tia hàng đầu dành cho các chủ Shop

Làm sao để mua được máy quét mã vạch đa tia tốt và phù hợp? Và đâu là dòng máy đang được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay? Hãy khám phá ngay bài viết này với Sapo nhé.

👉 XEM NGAY

1.4 Chi phí làm giấy phép kinh doanh

Cái này mất khoảng vài trăm nghìn nhưng để lấy nhanh cũng phải gửi thêm chút đỉnh, khoảng 2-3 triệu gì đó. Hoặc để cho nhẹ nhàng bạn có thể thuê bên luật sư làm cho mình, chi phí cũng rơi vào khoảng 2-5 triệu.

Đọc thêm: Mở đại lý sữa kinh doanh cần lưu ý những gì? 

1.5 Vốn lưu động

Không chỉ tính đến vốn nhập hàng, chuẩn bị quầy hàng mà bạn cũng cần phải bỏ ra một chút vốn để làm vốn lưu động và phòng các khoản chi phát sinh, chi phí này khoảng 30-100 triệu đồng, hoặc hơn.

1.6 Thuế

Còn 1 vấn đề nữa cũng khá đau đầu đối với dân kinh doanh nói chung. Khi kinh doanh, bất kể ngành nghề nào cũng vậy không riêng mở đại lý sữa, bạn sẽ phải chịu thuế, bao gồm các loại thuế sau, Blog Sapo đã tổng hợp sẵn dưới đây:

thuế mở đại lý sữa

Tuân thủ nộp thuế khi mở đại lý sữa

  • Thuế môn bài

Mỗi năm doanh nghiệp sẽ nộp 1 lần tuỳ theo mức vốn điều lệ, đối với năm đầu tiên, nếu là doanh nghiệp khoảng 1-3 triệu đồng, cá nhân kinh doanh thì khoảng 300.000-1 triệu đồng tùy quy mô, doanh thu. Còn phải tuỳ thuộc vào thời điểm thành lập nữa, nếu thành lập trong thời điểm 6 tháng cuối năm thì chỉ phải nộp 1/2 mức thuế môn bài theo biểu thuế.

  • Thuế giá trị gia tăng (GTGT) khi mở đại lý sữa

Thuế này còn phải tùy thuộc vào doanh nghiệp có đăng ký thuế GTGT hay không, còn nếu là hóa đơn thông thường hay trực tiếp thì không phải nộp. Doanh nghiệp phải kê khai báo cáo và nộp thuế giá trị gia tăng trước ngày 20 của tháng tiếp theo.

  • Thuế thu nhập doanh nghiệp

Doanh nghiệp kê khai và nộp theo từng quý, cuối năm nộp quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm. Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp được quy định là 28%. Đây là khoản đánh vào doanh thu thuần (số chênh lệch sau khi lấy doanh thu bán hàng, cung ứng dịch vụ trừ đi các khoản chi phí hợp lý, hợp lệ). Nếu khoản chênh lệch này < 0 (doanh nghiệp bị lỗ) thì khoản thuế này được miễn luôn.

thuế thu nhập doanh nghiệp khi mở đại lý sữa

Thuế thu nhập doanh nghiệp khoảng 28%

  • Thuế thu nhập cá nhân khi mở đại lý sữa

Hàng tháng, doanh nghiệp phải thống kê các khoản thu nhập của cán bộ, công nhân viên trong đơn vị để tính mức thuế này. Theo quy định hiện hành thì thuế tính cho người có thu nhập từ 4 triệu đồng trở lên.

Đọc thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng bán sữa cho trẻ em
  • Thuế thu nhập không thường xuyên

Khi chi trả những hợp đồng nhân công ngoài, không phải là cán bộ, công nhân trong doanh nghiệp, luôn phải giữ lại 10% tổng giá trị hợp đồng và ghi một biên lai cho người đó, doanh nghiệp nộp khoản thuế này cho cơ quan thuế, ghi rõ số biên lai.

Đến cuối năm tài chính, người được thuê sẽ đến cơ quan thuế hoàn tất thủ tục thuế, nếu tổng mức thu nhập không quá 4 triệu thì được hoàn trả lại 10% đã trích, còn nếu vượt thì cơ quan thuế sẽ tính thuế phải nộp và bù trừ với khoản đã trích.

Ngoài các loại thuế cơ bản trên thì tùy thuộc vào từng lọai hình kinh doanh mà doanh nghiệp còn phải đóng thêm các loại thuế như: thuế xuất nhập khẩu, thuế môi trường, thuế sử dụng đất, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên ….

Thật là nhiều loại thuế cõng lên mình của người mở đại lý sữa nhưng quy định đóng thì vẫn phải đóng và bạn cũng cần chú ý những mức giá, quy định để không bị "bắt nạt" vì không có hiểu biết nhé.

thuế mở đại lý sữa không nhiều

Nhiều loại thuế khác khi kinh doanh đại lý sữa

2. Mở đại lý sữa nhập hàng ở đâu?

2.1 Nhập hàng công ty

Khi nhập hàng từ các công ty, thông thường bạn sẽ phải đăng ký chỉ tiêu nhập hàng của mình từ đầu tháng, ứng với mỗi chỉ tiêu là một mức trả thưởng hoặc chiết khấu, sẽ được tính và trả lại vào cuối tháng.

Nhập hàng từ chính công ty thì bạn có thể yên tâm bởi chất lượng sữa thường đảm bảo và ít bị lẫn lộn với hàng nhái, hàng kém chất lượng. Tuy nhiên bạn phải chấp nhận đó là nhập hàng từ công ty thì nguồn hàng thường kém phong phú, chính vì vậy nếu mở đại lý sữa cho công ty thì bạn sẽ chỉ được bán loại sữa của mình công ty đó mà thôi.

Ngoài ra nếu bạn đăng kí mở đại lý sữa cho thương hiệu có sẵn, họ sẽ hỗ trợ bạn tủ đông tủ lạnh, quầy kệ, bảng biển, thậm chí là mái hiên, nhưng với điều kiện bạn phải đảm bảo cho họ 1 mức doanh số nào đó.

Điều kiện này hơi khó khăn với những ngừơi bắt đầu kinh doanh, vì chưa xác định đựơc doanh số mình có thể bán ra để mà đảm bảo nhập được đủ hàng cho họ. Chính vì vậy trước tiên bạn nên chủ động tự chuẩn bị trước những vật dụng này.

nguồn hàng mở đại lý sữa

Nguồn hàng công ty đảm bảo chất lượng sữa tốt và an toàn vệ sinh

2.2 Nhập hàng từ các đại lý

Khi tìm nguồn hàng sữa từ các đại lý, bạn thích lấy bao nhiêu cũng được, mỗi lần lấy hàng bạn lấy nhiều thì chiết khấu sẽ càng cao. Họ sẽ chiết khấu trực tiếp trên đơn hàng cho bạn, có thể là một vài % tùy theo nhà phân phối mà không chờ đợi cuối tháng mới chiết khấu như công ty nữa.

Như vậy vốn của bạn sẽ không bị tồn đọng mà ngay lập tức tiếp tục có tiền để kinh doanh. Tuy nhiên nguồn hàng ở đây thường khó kiểm soát hơn, có thể mặt hàng sữa này là sữa chuẩn, nhưng có thể mặt hàng sữa khác lại chưa chắc là sữa chuẩn. Chính vì vậy bạn nên thận trọng khi mua hàng ở các đại lý hoặc các nhà phân phối nhỏ lẻ.

Vấn đề ăn uống của con cái nhất là trẻ nhỏ luôn được bố mẹ quan tâm hàng đầu, vì vậy yếu tố hàng chuẩn, hàng đảm bảo, có chất lượng và uy tín thì sẽ được các bố mẹ ưa chuộng. Chính vì vậy, nếu bạn có vốn và có không gian bạn có thể mở đại lý sữa đi kèm các mặt hàng liên quan tới sữa như: sữa bột, sữa tươi, váng sữa, sữa chua, phô mai...

mở đại lý sữa chất lượng

Nhập hàng sữa từ đại lý với chi phí phải chăng

Đọc thêm: Nguồn hàng sữa bột xách tay cho các chủ shop online

3. Bán sữa của hãng nào thì tốt nhất?

Hiện nay có một số dòng sữa bán chạy đó là Dielac của Vinamilk, Friso Gold, Enfa a+, Abbott, Sữa Nan Nestle, Sữa Meiji Nhật Bản, Sữa Physiolac Pháp, Sữa Morinaga Nhật Bản, Sữa Aptamil. Các loại sữa này đều là thương hiệu lớn, được kiểm định và chứng nhận. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các loại sữa này trong các siêu thị sữa.

Về chất lượng sữa thì hãng nào sữa cũng tốt, tuy nhiên phải thừa nhận rằng tiền nào của nấy, sữa có giá tầm trung, được làm trong nước như vinamilk thì hàm lượng dinh dưỡng vừa phải, sữa nhập giá cao hơn như Abbott thì hàm lượng dinh dưỡng cao hơn, thêm nhiều dưỡng chất hơn.

Tuy nhiên nó cũng không hoàn toàn là tất cả, mà còn do cơ thể hấp thu của từng bé; có bé hợp loại sữa này hơn, có bé ăn những sữa đắt tiền lại hay bị táo bón, hoặc không hợp nhưng ăn những sữa bình dân lại thấy ăn ngon, phát triển tốt. Chính vì vậy khi mở đại lý sữa, bạn nên kinh doanh đa dạng mặt hàng chứ không nên chọn loại nào làm độc quyền cả.

mở đại lý sữa đa dạng

Sữa phải phù hợp với khả năng hấp thụ của trẻ nhỏ

Về phía những người kinh doanh, ngoài việc sữa nào bán chạy còn phải tính đến sữa nào được chiết khấu cao hơn. Chiết khấu cao hơn thì họ sẽ có lãi nhiều hơn, và nếu vừa triết khấu cao vừa bán chạy thì quả là tín hiệu đáng mừng với những nhà kinh doanh sữa rồi.

Ngoài những điều trên, muốn mở đại lý sữa cần phải đầu tư các trang thiết bị cần thiết: máy móc quản lý bán hàng.  Sữa là mặt hàng tiêu dùng có giá khá cao, lại có hạn sử dụng, có loại thì 2 3 năm, có loại chỉ có 1 năm, hoặc sữa tươi thì chỉ vài tháng thậm chí vài tuần.

Có quá nhiều mặt hàng cần quản lý một cách chính xác, chính vì vậy bạn nên sử dụng đến những máy móc, phần mềm quản lý để báo date sắp hết. Ngoài ra hãy chuẩn bị quầy kệ và tủ lạnh, tủ đông phù hợp với nhu cầu sử dụng của cửa hàng nữa nhé.

mở đại lý sữa chất lượng cao

Mở đại lý sữa thu nhiều lợi nhuận nhờ vào khách hàng quen là chủ yếu

Sữa là mặt hàng tiêu dùng thường xuyên, nên tuy rằng lợi nhuận trên lon sữa rất ít, chỉ vài chục, có khi vài nghìn đồng, thậm chí là hòa vốn. Nhưng sữa lại được mua thường xuyên trong tháng và thậm chí mua rồi không phù hợp thì lại mua loại khác.

4. Cách trang trí, trưng bày đại lý sữa

Cách trưng bày cửa hàng sữa là yếu tố quan trọng giúp khách hàng dễ tìm kiếm sản phẩm, vừa là show ra được những sản phẩm sữa bán chạy, sản phẩm khuyến mãi… để khách hàng lựa chọn. Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị quầy kệ sẵn sàng trang trí, trưng bày sản phẩm cũng như tủ lạnh, tủ đông phù hợp để bảo quản sản phẩm trong điều kiện tốt nhất.

Về phía công ty cung cấp, có thể họ sẽ hỗ trợ các trang thiết bị cần thiết như tủ bảo quản, quầy kệ bảng biển vì đây cũng là một trong những hình thức các hãng sữa đầu tư cho maketing, quảng cáo…

Tuy nhiên, điều kiện có thể đi kèm là đảm bảo doanh số tiêu thụ sản phẩm. Đối với một cửa hàng mới mở thì điều này hơi mơ hồ, chưa chắc chắn được để chủ động thì bạn nên có những tính toán ban đầu là tốt nhất.

Cách trang trí, trưng bày đại lý sữa
Nên sắp xếp các dòng sữa lại với nhau trên cùng 1 kệ

5. Xác định tệp khách hàng cho đại lý sữa

5.1 Tiếp cận thị trường như thế nào cho hợp lý?

Việc mở đại lý sữa nghĩa là bạn đã chọn cách tiếp cận bán lẻ, khách hàng đến và tìm hiểu trực tiếp tại cửa hàng. Đối với các bà mẹ khó tính, hay cẩn thận trong cách lựa chọn cũng như muốn được tư vấn kỹ hơn tại cửa hàng thì đây là phương thức tiếp cận tối ưu.

Tuy nhiên, ngày nay nếu bạn không sử dụng sự phát triển của công nghệ để quảng bá sản phẩm của mình thì đó thật sự là một điều quá lãng phí. Muốn nhân rộng phạm vi hoạt động, tiếp cận được nhiều đối tương hơn hãy đầu tư thông minh bằng hình thức quảng cáo trên mạng hay facebook, fanpage… Chi phí tốn hơn nhưng hiệu quả kinh doanh sữa thì không phải bàn cãi.

5.2 Đa dạng sản phẩm sữa hay nên bán chuyên 1 loại?

Nếu đã xác định mở đại lý sữa thì khuyên bạn nên chỉ bán sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa thôi như: kinh doanh sữa bột trẻ em, sữa tươi, váng sữa, sữa chuam sữa cho người gầy, sữa cho người sau mổ, người ung thư…

Khách hàng phần lớn là các bà mẹ bỉm sữa, những bà nội trợ… nên tâm lý muốn chọn một nơi uy tín như cửa hàng chuyên về sữa để có thể an tâm hơn là đến các cửa hàng tạp hóa có bán sữa là điều dễ hiểu.

Xác định tệp khách hàng cho đại lý sữa
Nên mở đại lý sữa chuyên các sản phẩm về sữa

6. Mở đại lý sữa có lãi không?

Có lẽ để trả lời cho câu hỏi này cần nhiều yếu tố, khi chất lượng được đảm bảo từ phía nhà cung cấp, cách tiếp cận phù hợp bằng các hình thức quảng cáo… để khách hàng chọn sản phẩm của mình thì điều cốt lõi cuối cùng là phục vụ chuyên nghiệp tạo dựng niềm tin.

Nói đơn giản hơn là bạn cần bài trí không gian trưng bày tại cửa hàng một cách khoa học. Tạo sự thoải mái cho khách khi bước vào cửa hàng. Không gian rộng, màu sắc các mẫu mã dễ nhìn thấy, màu sắc trang trí trang nhã âm nhạc nhẹ nhàng.

Khi mở đại lý sữa, các sản phẩm trưng bày cần đạt tiêu chí dễ nhìn, dễ lấy, dễ thấy, dễ xem. Hộp sữa để ngang tầm mắt, luôn sạch sẽ, hướng lô gô ra phía ngoài, thằng hàng đẹp mắt.

Cuối cùng là tư vấn tận tình, sẵn sàng giải đáp thắc của khách hàng cùng một thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Sapo tin rằng không khách hàng nào ra về tay không khi đến cửa hàng sữa của bạn đâu.

7. Có nên mở cửa hàng sữa ở nông thôn không?

Nhiều người vẫn còn khá e ngại khi quyết định mở đại lý sữa ở nông thô. Xuất hiện suy nghĩ này là điều hoàn toàn dễ hiểu, bởi lẽ không ít người lầm tưởng thị trường tại đây không sôi động, mức thu nhập trung bình, và nếu để bỏ từ 300.000 - 500.000 để mua sữa có lẽ sẽ không khả quan.

Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, nông thôn đang được các nhà kinh doanh đánh giá là một trong những thị trường đầy tiềm năng và sôi động. Mức sống tăng (do các KCN, nhà máy về nhiều) góp 1 phần không nhỏ vào việc gia tăng nhu cầu mua sắm nhằm nâng cao chất lượng đời sống. Vậy nên, đáp án ở đây là bạn nên cân nhắc về việc mở đại lý sữa tại các vùng nông thôn.

Nhưng có 1 điều cần chú ý, là bạn nên tham khảo mở đại lý sữa tại những nơi đang được tập trung phát triển kinh tế, dân cư đông đúc. Ngoài ra, trước khi mở đại lý sữa, bạn cũng nên tham khảo mức giá tối đa mà khu vực đó có thể chi trả. Chỉ khi chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy thì việc mở đại lý sữa tại nông thôn của bạn mới có nhiều cơ hội để thành công.

Có nên mở cửa hàng sữa ở nông thôn không?
Các vùng nông thôn đang được đánh giá là có tiềm năng mở đại lý sữa

Nên nếu tính toán kỹ khi mở đại lý sữa, khéo léo kinh doanh, bạn vẫn có lợi nhuận cao, nhất là khi mà các gia đình bây giờ, chẳng có em bé nào là không uống sữa, dù giàu hay nghèo.

Tweet
3.3/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM